อาชีพผู้ฝึกสอน

อาชีพผู้ฝึกสอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : เดี๋ยวนี้สโมสรฟุตบอลในเมืองไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมในระดับไทยพรีเมียร์ลีก ต่างให้ความสำคัญกับผู้ฝึกสอนเป็นอย่างมาก เพราะถือว่า ผู้ฝึกสอนเป็นเรื่องใหญ่ ไม่แพ้ตัวนักกีฬาเหมือนกัน ในเมื่อมีฟุตบอลอาชีพ มีนักเตะอาชีพ ก็ต้องมีผู้ฝึกสอนอาชีพด้วย

ในต่างประเทศที่มีระบบฟุตบอลอาชีพแข็งแกร่ง ผู้ฝึกสอนอาชีพ หรือกุนซืออาชีพ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก อาจกล่าวได้ว่า มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่านักเตะอาชีพเลยทีเดียว ดีไม่ดีอาจจะสำคัญกว่านักเตะด้วยซ้ำ เพราะในระบบฟุตบอลอาชีพ กุนซือจะได้รับโอกาสเลือกซื้อตัวผู้เล่นตามความต้องการของตัวเอง โดยกุนซือเก่งๆ จะมีการแก่งแย่งตัวกัน ไม่แพ้นักเตะเก่งๆ แถมมีค่าจ้างแสนแพง ไม่แพ้นักเตะระดับซูเปอร์สตาร์ ยกตัวอย่างเช่น เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โชเซ่ มูริญโญ่ กุนซือสโมสรอินเตอร์ มิลาน หรือ กุส ฮิดดิงส์ กุนซือของทีมเชลซี ที่มีราคาค่าตัวแพงมหาศาล

ส่วนเมืองไทย ที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นของฟุตบอลอาชีพ มีหลายสโมสรที่พยายามพัฒนาทีมสู่ระบบอาชีพอย่างเต็มตัว โดยทุ่มทุนจ้างกุนซือฝีมือดีเข้ากุมบังเหียน ซึ่งผมขอยกตัวอย่าง ทีมชลบุรี เอฟซี ก็แล้วกันนะครับ เพราะว่า ทีมนี้มีความใกล้เคียงกับสโมสรอาชีพมากที่สุด โดย ทีม ฉลามชล ได้ทุ่มเงินจ้าง ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทยเข้ามาคุมทีม ซึ่ง ซิโก้ แม้จะยังไม่เคยประสบความสำเร็จ และพิสูจน์ฝีมือในอาชีพกุนซือ แต่ต้องถือว่า ทีมชลบุรี เอฟซี ดึง ซิโก้ เข้ามาเพิ่มมูลค่าให้ทีมอย่างมหาศาล ถ้าดูในแง่ของการตลาด ถือว่า ชลบุรี เอฟซี ประสบความสำเร็จ เพราะสามารถดึงแฟนบอลเข้าสนามได้มากขึ้น ขายเสื้อและของที่ระลึกสโมสรได้มากขึ้น มีข่าวลงสื่อมากขึ้น เหมือนกับที่ครั้งหนึ่ง เชลซี เคยดึง มูริญโญ่ มาคุมทีม มูริญโญ่ จะขยับตัวไปทางใด หรือพูดอะไร ทีมเชลซีจะเป็นข่าวตลอด เหมือนกับกรณีของ ซิโก้ และทีมชลบุรี เช่นกัน

หรือสโมสรบางกอกกล๊าส เอฟซี ที่จ้าง ฮาน เอ็มเซอร์ กุนซือชาวเยอรมันมาคุมทีม และล่าสุดจ้าง คาร์ลอส โรเบอร์โต้ คาร์วัลโย่ อดีตกุนซือทีมชาติไทยชาวบราซิล เข้ามานั่งเป็นที่ปรึกษาทีมด้วยเงินเดือนแสนแพง ส่วนสโมสรอื่นๆ ก็ว่าจ้างกุนซือฝีมือดีมาคุมทีม ไม่ว่าจะเป็น คุณอาจหาญ ทรงงามทรัพย์ ของโอสถสภา-เอ็ม 150 คุณทองสุข สัมปะหังสิต ของทีมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค คุณอรรถพล บุษปาคม ของทีมเมืองทองฯ คุณสะสม พบประเสริฐ กุนซือทีมการท่าเรือ เป็นต้น

กุนซือเก่งๆ ประสบการณ์สูงๆ ในเมืองไทย ยังมีอีกหลายคนครับ ไม่ว่าจะเป็น คุณชาญวิทย์ ผลชีวิน อดีตกุนซือทีมชาติไทย คุณอนันต์ อมรเกียรติ อดีตกุนซือทีมชาติไทย หรือแม้กระทั่งคุณวรวรรณ ชิตะวณิช กุนซือชาวไทยที่ไปได้ดิบได้ดีในประเทศสิงคโปร์กับหลายสโมสร และยังมีอีกหลายท่านที่ผมไม่ได้เอ่ยชื่อ

ของไทย ราคาถูก แถมฝีมือดี (ดีกว่ากุนซือต่างชาติบางคนในไทยลีก) ที่ยังว่าง...ลองไล่เรียงชื่อกันเอาเองนะครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง มีเดียฯเสียบ จมูกมดช่อง 7 หวังสู้ศึกข่าว 3 ราชประชา..รีเทิร์น- ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ปัดฝุ่นเอฟเอคัพ ยันหนนี้ไม่มีล้ม เปิดโผสภากรรมการ ตุ๊กร่วมงาน สภาบอลไทย บังยีคลอด18อรหันต์ วีเจสางปมเชิ้ตดำ 7สภาหลุดโผบังยี2 ชัยโชคปิ๋วด้วย ส.บอลใหม่เสร็จสิ้นปี ปิดงบรับมากกว่าจ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook