ไทยส่ง 19 โค้ช ช่วยซีเกมส์ลาว

ไทยส่ง 19 โค้ช ช่วยซีเกมส์ลาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : ไทยเตรียมส่งโค้ช 19 คน จาก 8 กีฬา ช่วย ลาว เตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ปลายปีนี้ พร้อมเร่งสรุปแผนความช่วยเหลือทั้งหมดภายในวันที่ 10 มิถุนายน แจงเหตุไม่ส่งโค้ชครบตามคำขอ เพราะลาวได้รับการสนับสนุนจากหลายชาติในเอเชียแล้ว เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย บ้านอัมพวัน บิ๊กจา พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานฝ่ายพัฒนาบุคลากรในโครงการช่วยเหลือลาวเป็นเจ้าภาพ ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 หารือร่วมกับผู้แทนจาก 14 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อสรุปเรื่องความช่วยเหลือประเทศลาว ก่อนที่การแข่งขันจะมีระหว่างวันที่ 9-18 ธันวาคมนี้

พล.ต.จารึก กล่าวว่า ลาวได้ขอรับการสนับสนุนเรื่องการพัฒนาบุคลากร รวม 14 กีฬา ประกอบด้วย ว่ายน้ำ, มวยไทย, มวยสากลสมัครเล่น, สนุกเกอร์, เทควันโด, ตะกร้อ, ยิงปืน, กรีฑา, จักรยาน, แบดมินตัน, เทเบิลเทนนิส, ยกน้ำหนัก, ยิงธนู และเทนนิส โดยไทยมีข้อตกลง 3 รูปแบบคือ ส่งโค้ชไปฝึกสอนนักกีฬาลาว, อบรมเจ้าหน้าที่ลาวเพื่อจัดการแข่งขัน และสนับสนุนนักกีฬาลาวฝึกซ้อมในประเทศไทย ในวงเงินงบประมาณที่ได้รับ 3.6 ล้านบาท

ด้าน พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ประธานฝ่ายบริหารจัดการในโครงการช่วยเหลือลาวเป็นเจ้าภาพ ซีเกมส์ แจ้งว่า จากการที่เดินทางไปลาวในช่วงที่ผ่านมา ทราบว่า ลาวได้รับการสนับสนุนผู้ฝึกสอนจากชาติอื่นไปบ้างแล้ว เช่น มวยสากลสมัครเล่น ได้โค้ชจากคิวบา, เทควันโด ได้โค้ชจากเกาหลีใต้ ดังนั้น ไทยจึงไม่จำเป็นต้องส่งโค้ชไปครบทุกชนิด

ที่ประชุมจึงได้สรุปจำนวนผู้ฝึกสอนที่ไทยจะจัดไปสนับสนุนลาว รวม 19 คน จาก 8 กีฬา ได้แก่ มวยไทย 3 คน, จักรยาน 2 คน, ยกน้ำหนัก 2 คน, เทเบิลเทนนิส 1 คน, ยิงธนู 2 คน, สนุกเกอร์ 2 คน, กรีฑา 4 คน และตะกร้อ 3 คน ขณะที่การเดินทางมาฝึกซ้อมของนักกีฬาและโค้ชลาวในประเทศไทยที่ได้ข้อสรุปแล้วคือ ว่ายน้ำ, ตะกร้อ, จักรยาน ส่วนสมาคมอื่นๆ จะเร่งประสานทำแผนงาน สำหรับแผนการสนับสนุนทั้งหมดของไทย คณะกรรมการจะสรุปภายในวันที่ 10 มิถุนายน ก่อนแจ้งลาวอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 15 มิถุนายนต่อไป

พล.ร.อ.สุรวุฒิ กล่าวอีกว่า ล่าสุดเทคนิคอลแฮนด์บุ๊ก หรือคู่มือในการจัดการแข่งขัน ซีเกมส์ ครั้งนี้ มีจำนวน 15 ชนิดกีฬา ที่สหพันธ์เอเชียยังไม่รับรอง ส่วนเป้าหมายของเจ้าภาพตั้งไว้ 20 เหรียญทอง ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบกับโอกาสคว้าเหรียญทองของไทย นอกจากนี้ตนทราบว่า ในส่วนกีฬาเทนนิส ลาวอาจจะดึง แอนน์ เคียวธวงศ์ นักเทนนิสอังกฤษเชื้อสายลาวที่เล่นเทนนิสอาชีพอยูในขณะนี้ มาโอนสัญชาติลงเล่นใน ซีเกมส์ ครั้งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง บิ๊กจากล่อมอยู่หมัด ลาวกลับลำจัด6แดง ตั้งสตีฟ คุมซีเกมส์ รีดคืนทัพเล่นอังกฤษ มิ.ย.รับสมัคร เอฟเอคัพ ใช้การโหวตเสียง หนุนสอยคิว 6 แดง สมาคมเทควันโดยิ้มร่า ธอส.หนุน68ล้าน บิ๊กจากล่อมลาวใจอ่อน ใส่สนุกเกอร์6แดงชิงทอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook