น้องนกลิ่วหญิงคู่เฟรนช์ซิวยอดเยี่ยม2008

น้องนกลิ่วหญิงคู่เฟรนช์ซิวยอดเยี่ยม2008

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : น้องนก นพวรรณ เลิศชีวกานต์ ลงดวลหญิงคู่รอบ 2 จับคู่ อีลีนา บ็อกดาน สาวโรมาเนีย เอาชนะคู่แข่ง 2-1 เซต ทะยานเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศเยาวชนหญิงคู่ ศึก เฟรนช์ โอเพ่น สำเร็จ แถม น้องนก ยังขึ้นรับรางวัล นักกีฬาเยาวชนหญิงยอดเยี่ยมปี 2008 ไปครองจากสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ฐานะครองมือ 1 โลกระดับเยาวชน เจ้าตัวเผยปีหน้ามุ่งมั่นเล่นอาชีพเต็มตัวพร้อมหวังติดท็อป 50 โลกได้ภายใน 5 ปี ด้านผลหญิงเดี่ยว ดินารา ซาฟินา มือ 1 ชาวรัสเซีย เตรียมเล่นรอบตัดเชือกพบ โดมินิค ชิบุลโควา มือ 20 ชาวสโลวะเกีย ที่เขี่ย มาเรีย ชาราโพวา สาวสวยแดนหมีขาว 2 เซต ขณะที่ชายเดี่ยว โรบิน โซเดอร์ลิง หนุ่มสวีดิช เข้าไปตัดเชือกกับ เฟอร์นันโด กอนซาเลซ มือ 12 ชาวชิลี ที่โค่น แอนดี้ เมอร์เรย์ เต็ง 3 ชาวสกอตมาได้ 3-1 เซต

ศึกดวลลูกสักหลาด เฟรนช์ โอเพ่น แกรนด์สแลมรายการที่ 2 ของปี ที่โรลองด์ การ์โรส์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน น้องนก นพวรรณ เลิศชีวกานต์ ดีกรีรองแชมป์จูเนียร์วิมเบิลดัน ที่หมดลุ้นในประเภทเยาวชนเดี่ยวไปแล้ว กลับมาลงหวดประเภทเยาวชนหญิงคู่ รอบ 2 จับคู่กับ อีลีนา บ็อกดาน จากโรมาเนีย เป็นคู่มือวางอันดับ 2 ของรายการพบ แอน โซฟี เมสแทช จากเบลเยียม กับ อีรีนา โครมาเชวา ชาวรัสเซีย ปรากฏว่าคู่ของน้องนกประสานงานกันได้เหนียวแน่นกว่า เป็นฝ่ายเอาชนะไป 2-1 เซต 6-3, 5-7 และ 10-3

โดย นพวรรณ และบ็อกดาน ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศไปพบคู่ บีทริซ แคปรา กับ ลอเรน เอ็มบรี คู่มือเต็ง 7 ของรายการจากสหรัฐ ที่ชนะผ่านคู่ของ แอนนา ออร์ลิค ชาวเบลารุส กับ ลอรา ร็อบสัน ชาวอังกฤษ มาแบบไม่ต้องออกแรง

นอกจากนี้ในค่ำวันเดียวกัน สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือไอทีเอฟ ได้จัดงานเลี้ยงฉลองนักเทนนิสยอดเยี่ยมประจำปี 2008 ที่โรงแรมพาวิลอง อาร์เมนองเวียง มีนักเทนนิสทั้งอดีตที่มีชื่อเสียงไม่ว่าจะเป็น จอห์น แม็คเอนโร, มาร์ตินา นาฟราติโลวา ก็มาร่วมงานพร้อมกับแขกที่เชิญมากว่า 500 คน โดยงานนี้ น้องนก ได้รับตำแหน่งนักกีฬาเยาวชนหญิงยอดเยี่ยมไปครองจากการครองเป็นเบอร์ 1 ของเยาวชนโลก ซึ่ง บิ๊กแนต ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ในฐานะผู้ปกครอง และณักค์ คริส โค้ชของนพวรรณ เข้าร่วมงานตามคำเชิญของไอทีเอฟ

ภายหลังรับรางวัล นพวรรณ กล่าวขอบคุณนายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ และครอบครัว ที่ช่วยผลักดันและดูแลตนเป็นอย่างดีจนทำให้ก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของโลก และขอบคุณโค้ชฌักค์ คริส ที่ช่วยสอนอย่างหนักจนทำให้ประสบความสำเร็จในการเล่นอาชีพและสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยเป็นที่รู้จักของวงการเทนนิสโลกอีกครั้ง ตั้งใจว่าจะมุ่งสู่การเป็นนักเทนนิสอาชีพอย่างเต็มตัวในปีหน้า พร้อมกับตั้งเป้าหมายว่าภายใน 5 ปี จะก้าวขึ้นไปติดท็อป 50 ของโลกให้ได้

ด้านนายชัยภักดิ์ ประธานสหพันธ์เทนนิสแห่งอาเซียน กล่าวว่า การก้าวสู่การเป็นนักเทนนิสอาชีพนั้นถือเป็นงานที่ท้าทายของนพวรรณ เพราะที่ผ่านมาอาจจะเป็นการสร้างประสบการณ์ในเกมเทนนิสโลก แต่ในปีหน้าไม่ได้เป็นเช่นนั้น ต่อไปทุกอย่างต้องเข้าสู่ระดับมืออาชีพ มีการวางแผนและจัดโปรแกรมการแข่งขันเพื่อล่าแต้มสะสมคะแนนและเงินรางวัล อย่างไรก็ตาม โค้ชฌักค์ คริส ก็คงจะได้ทำหน้าที่ต่อไป เพราะเชื่อมั่นในศักยภาพว่าจะสามารถปั้นเด็กไทยให้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติได้อย่าง แทมมารีน ธนสุกาญจน์, ภราดร ศรีชาพันธุ์ หรือ ดนัย อุดมโชค

สำหรับผลการแข่งขันประเภทอื่นๆ หญิงเดี่ยว รอบก่อนรองชนะเลิศ ดินารา ซาฟินา มือ 1 ชาวรัสเซีย ชนะ วิคตอเรีย อซาเรนก้า มือ 9 ชาวเบลารุส 1-6, 6-4, 6-2 เข้ารอบรองชนะเลิศพบ โดมินิค ซิบุลโควา มือ 20 ชาวสโลวะเกีย ที่ชนะ มาเรีย ชาราโพวา อดีตมือ 1 ของโลกชาวรัสเซีย 6-0, 6-2

ชายเดี่ยว รอบก่อนรองชนะเลิศ โรบิน โซเดอร์ลิง มือ 23 ชาวสวีดิช ชนะ นิโคไล ดาวีเดนโก้ มือ 10 ชาวรัสเซีย 6-1, 6-3, 6-1 เข้ารอบรองชนะเลิศไปเป็นครั้งแรกไปเจอ เฟอร์นันโด กอนซาเลซ มือ 12 ชาวชิลี ที่พลิกล็อกคว่ำ แอนดี้ เมอร์เรย์ มือ 3 ชาวสกอตแลนด์ 6-3, 3-6, 6-0, 6-4

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ซาฟินายังเจ๋ง มาเรียตกเฟรนช์ วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ.2552 วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ.2552 พลิกสนั่นโลก นาดาลพ่าย ร่วงเฟรนช์โอเพ่น อิวาโนวิชไปด้วย ไม่ได้นัดหมาย - ราฟาเอล นาดาล และ อนา อิวาโนวิช แชมป์เก่าเทนนิสเฟรนช์ โอเพ่น รายการแกรนด์สแลมที่ 2 ของปี ในประเภทชายเดี่ยว และหญิงเดี่ยว ต่างตกรอบ 16 คนสุดท้ายไปพร้อมกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook