รวมกลโกงเจ้าภาพ! ทำหลอน "อินชอนเกมส์"

รวมกลโกงเจ้าภาพ! ทำหลอน "อินชอนเกมส์"

รวมกลโกงเจ้าภาพ! ทำหลอน "อินชอนเกมส์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหกรรมกีฬาของคนเอเซียกับการแข่งขัน เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ก็เดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว

ซึ่งเชื่อว่ามีแฟนชาวไทย ให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย ในการรวมเชียร์ทัพนักกีฬาไทย ให้ประสบความสำเร็จตามความคาดหมาย

แต่มันก็อาจจะไม่เป็นแบบนั้นเสมอไป ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ไม่ว่า จะเป็นที่ตัวนักกีฬาเอง,ผู้ตัดสิน, สถานที่แข่งขัน, รวมถึงกองเชียร์ในสนาม มีส่วนทำให้ผลของการแข่งขันไม่เป็นไปดั่งใจหวัง



ยิ่งเป็นการแข่งขันที่ต้องใช้การตัดสินด้วยสายตา ย้ำว่า "ด้วยสายตา!" ความรู้สึก เชื่อเลยครับ! "นานาจิตตัง" ต่างจิตต่างใจ ต่างคนก็ต่างความคิด มองคนละอย่าง

อารมณ์ของคนดูที่รู้สึกกระอักกระอ่วนกับผลการตัดสินที่ค้านสายตาในกีฬาแห่งมวลหมู่เอเชียหนนี้ ต้องบอกว่าบางคนก็ยอมรับได้ (ก็ดราม่าไป) แต่บางคนรับไม่ได้! 

สำหรับผมแล้ว ผมยอมรับได้ เพราะผมทำใจใว้ล่วงหน้าแล้วว่า เจอ "เจ้าภาพ" เมื่อไร หากไม่เอาชนะให้ขาดกระจุย มีหวังบรรลัยชวร์

แต่สำหรับ เกาหลีใต้ เจ้าภาพในครั้งนี้ กลับสร้างเรื่องที่อื้อฉาวไปทั่วหัวระแหง ทั้งที่ เอเชียนเกมส์ครั้งที่ 14 ที่ปูซาน เมื่อปี 2002 พวกเขาไม่โดนจวกถึงเรื่องการตัดสินแบบนี้

ห้วงเวลานี้ เราไม่แปลกใจอะไรเลย ที่ตอนนี้กลายเป็นประเทศที่ดัง(ถูกด่า) ในโลกโซเชียลที่ไม่ใช่แค่คนไทย แต่กลับมีคนจากทั่วเอเชียและทั่วโลก ตั้งคำถามถึงความอยุติธรรมในการตัดสินกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งนี้

ที่เห็นๆ ล่าสุดนี่ถึงกับต้องปิดเพจอินชอนเกมส์ (เพจหลักอย่างเป็นทางการ)ไปเลย เขาคงรับไม่ได้ที่กับภาพษาไทนที่เรียกสั้นๆ ว่า "โกง"

แต่รู้ไหมครับว่าเกาหลีใต้ เป็นประเทศที่มีกลโกงสารพัดรูปแบบในเรื่องกีฬามานานแล้ว ทำยังไงก็ได้ขอให้ได้ชัยชนะมาก็พอ จนบางครั้งลืมมองถึงสิ่งที่จะตามมาในภายหลัง

 



วันนี้เลยขอมาไล่เรียง "พิษโกง" ของเจ้าภาพ ที่ทัพนักกีฬาไทยถูกกระทำ เริ่มจากช่วงแรกถึงตอนนี้ อย่างมวยสากลสมัครเล่น 

ในคู่ของ สายลม อาดี กำปั้นความหวังชาวไทย กับ ฮัน ซุล ชู  นักชกเจ้าภาพ ในรุ่นไลท์ ฟลายเวต หรือรุ่น 60 กิโลกรัม จนต้องพ่ายตกรอบ 8 คนสุดท้าย จากผลแพ้คะแนนแบบเหลือเชื่อ 0-3 เสียง

ทั้งที่ ขุนพลเสื้อกล้ามไทย บรรเลงเพลงหมัดเข้าเป้าได้จะแจ้งกว่า ขณะที่นักชกเจ้าถิ่นได้แต่ กอด กอด แล้วก็กอด สุดท้ายนักชกผู้อาภัพอย่าง สายลม ก็เลยต้องยุติเส้นทางไว้เพียงรอบนี้

 

ต่อมาเป็น "น้องเมย" นักตบลูกขนไก่มือระดับโลกของไทย กับต้องพ่ายพิษโกงเจ้าภาพด้วย "ลมปริศนา" ตกรอบ 8 คนสุดท้าย ด้วยคะแนนที่ห่างจนเกินไป

ทำให้หลายฝ่ายเกิดข้อสงสัย โดยสังเกตจากการตีลูกของ “น้องเมย์” เหมือนมีปัญหาเรื่องการคุมน้ำหนักลูก ซึ่งน่าจะเกิดจาก “ลม” ที่พัดในสนาม เช่นเดียวทีมแบดมินตันจีน และญี่ปุ่น ที่คิดทำนองเดียวกันว่าเจ้าภาพเล่น"ตุกติก"

 



ล่าสุดเพิ่งผ่านไปไม่กี่วัน กับฟุตบอลชายทีมชาติไทย ที่เจอ "พิษท่านเปา" ในนัดรอบรองชนะเลิศ ที่พบกับเจ้าภาพเกาหลีใต้ ก่อนพ่ายไปในท้ายที่สุด ด้วยสกอร์ 0-2 ชวดเข้าชิง แบบน่ากังขาสุดๆ กับการตัดสินของผุ้ตัดสินชาวยูเออี ที่ดูอย่างไรก็ไม่เป็นธรรม จนหลายสื่อมองว่าตัดสินเข้าข้างเจ้าภาพมากจนเกินไปหรือเปล่า

ภาพที่นักเตะเกาหลีใต้ นอนกองกับพื้นและพยายามเล่นบอล(ในกติกาฟุตบอลคือฟาว์ล100%) มิหน่ำซ้ำยังทำแฮนด์บอล ยังตามหลอกหลอนมาจนถึงชั่วโมงนี้

 


และเนี่ยแหละครับเป็น "กลโกง" ของเจ้าภาพที่มีผลต่อนักกีฬาไทย ที่เราคงต้องยอมรับและปล่อยให้ผ่านไป และรีบทำใจและยอมรับมันให้ได้เพื่อจิตใจจะได้ไม่ขุ่นมัว

แต่ผมก็เชื่อลึกๆนะครับว่า คนเกาหลีใต้เอง บางส่วน คงไม่รู้สึกยินดีปรีดาเสียเต็มประดานักหรอก กับชัยชนะในกีฬาหลายๆประเทศที่ค้านสายตาชาวบ้านจนเกินไป

และผมเองก็ยังเชื่อด้วยว่า มันจะมี "คนในประเทศเกาหลีใต้" สักกี่คน ที่ออกมายืดอกพร้อมกับตะโกน บอกคนทั้งโลกว่า "เราโกงตรงไหนหว่า" เพราะลึกๆล้วนรู้อยู่แก่ใจดี

อย่าลืมนะครับว่า "นักกีฬา" เขาก็คนธรรมดาเหมือนเรา แต่ที่เขาเหนือกว่าเราคือ เขาได้เป็นตัวแทนของชาติ เป็นหนึ่งในไม่กี่ 100 คนที่ได้ทำหน้าที่แทนคนทั้งประเทศ

พวกเขาฝึกซ้อมมาเป็นปีๆ จากลูกจากเมีย จากญาติน้อง มาเข้าแคมป์เก็บตัวทีมชาติ เงินอัดฉีดที่เขาหวังจะได้ ก็เพื่อหวังจะนำมาใช้จ่ายประคองฐานะทางด้านครอบครัวให้ได้มีกินมีใช้อยู่บนโลกใบนี้

สุดท้ายต้องมาเจอเรื่องราวแบบนี้ แล้วเราจะมาบอกว่าพวกเขาไม่เจ็บปวดได้อย่างไร?

ถึงเวลานี้ เราคงทำอะไม่ได้มากไปกว่าคำว่า "ยอมรับ"!!

แต่คำว่า "ยอมรับ" ในครั้งนี้ไม่ใช่ "ยอมรับกับความไร้ยุติธรรม" นะครับ แต่มันคือ "ยอมรับต่อโชคชะตา" ที่ขีดเขียนมาให้พวกเราต้องพานพบกับเรื่องแบบนี้ต่างหาก 

 

เรื่องโดย : มิดไนท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook