''นักกีฬาคนพิการ''เฮกันสนั่นได้สวัสดิการพาราลิมปิกเกมส์

''นักกีฬาคนพิการ''เฮกันสนั่นได้สวัสดิการพาราลิมปิกเกมส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักกีฬาคนพิการ เฮกันลั่น กองทุนการพัฒนากีฬาแห่งชาติอนุมัติจ่ายเงินสวัสดิการจากพาราลิมปิกเกมส์ เท่ากับเงินรางวัลโดยแบ่งจ่ายในเวลา 5 ปี ส่วนเอเชี่ยนยูธ กับ มาเชี่ยลอาร์ทรับระดับเดียวกับเอเชี่ยนบีชด้านเสธ.หนั่นข้องใจเสนอ 5 กีฬารับเงินอัดฉีดเพิ่ม มอบหมาย พล.อ.ยุทธศักดิ์ศึกษาข้อมูล กันโดนด่า

เสธ.หนั่นพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนการพัฒนากีฬาแห่งชาติ เป็นประธานคณะกรรมการกองทุนฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อ 8 มิ.ย. ภายหลังการประชุม พล.ต.สนั่น เปิดเผยว่า ที่ประชุมอนุมัติในหลักการที่สมาคมกีฬาเสนอของบประมาณมา โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ในส่วนแรก 9 รายการ จำนวน 24,065,900 บาท และส่วน 2 มี 6 รายการ จำนวน 65,526,500 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 89,592,400 บาท ส่วนสถานะการเงินของกองทุนฯ มีทั้งสิ้น 419 ล้านบาท

ด้าน บิ๊กโต้ง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานคณะอนุกรรมการปรับปรุงแก้ไขใช้ระเบียบ กองทุนการพัฒนากีฬาแห่งชาติ ได้เสนอกีฬา 5 ชนิดที่ไม่มีแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ให้คณะกรรมการกองทุนฯ พิจารณาเพิ่มเงินอัดฉีดเท่ากับกีฬาที่มีอยู่ในโอลิมปิกเกมส์ จากเดิมที่มีหลักเกณฑ์ว่า ชนิดกีฬาที่ไม่ได้อยู่ในโอลิมปิกเกมส์จะได้รับเงินเพียงครึ่งเดียว ซึ่งทั้ง 5 ชนิด ได้แก่ ตะกร้อ, มวยไทย, กอล์ฟ, บิลเลียด-สนุกเกอร์ และ โบว์ลิ่ง เนื่องจาก 3 ชนิดกีฬา คือ กอล์ฟ, บิลเลียด-สนุกเกอร์ และโบว์ลิ่ง นักกีฬาไทยมีศักยภาพในระดับโลก ส่วน ตะกร้อ กับมวยไทย เป็นกีฬาที่ควรอนุรักษ์

ที่ประชุมยังได้อนุมัติในหลักการเกี่ยวกับเงินอัดฉีดนักกีฬา ในเอเชี่ยนยูธเกมส์ กับเอเชี่ยน มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ โดยให้ยึดเกณฑ์ของกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ เป็นหลัก คือ เหรียญทอง 200,000 บาท, เหรียญเงิน 100,000 บาท, เหรียญทองแดง 50,000 บาท นอกจากนี้ยังอนุมัติในหลักการเกี่ยวกับการเพิ่มสวัสดิการให้กับนักกีฬาคนพิการ ที่ได้รับเหรียญรางวัลจากกีฬาพาราลิม ปิกเกมส์ เท่ากับเงินรางวัลที่ได้ ทำนองเดียวกับนักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัลจากโอลิมปิกเกมส์ โดยเงินสวัสดิการจะแบ่งจ่ายภายในระยะเวลา 5 ปีเช่นกัน

พล.ต.สนั่น กล่าวว่า กรณีการพิจารณา เพิ่มเงินอัดฉีดให้ 5 กีฬาดังกล่าว ต้องทำโดยละเอียด อย่าให้มีปัญหาสมาคมอื่น ๆ ร้องเรียนว่าไม่เป็นธรรมได้ และต้องมีคำตอบที่ชัดเจนว่า ทำไมจึงต้องเป็นแค่ 5 กีฬานี้เท่านั้น ซึ่งได้ให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรม การโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ไปศึกษาข้อมูล ก่อนจะนำเสนอคณะกรรมการพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งการประชุมนัดต่อไปจะเร่งให้เร็วมากขึ้น ไม่ทิ้งระยะห่างเหมือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีการแข่งขันที่สำคัญ ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย สามารถเชิญตนและคณะกรรมการร่วมประชุมได้ทันที ส่วนเรื่องที่นักกีฬาไปร้องเรียนสื่อมวลชน เรื่องเงินอัดฉีดจากกองทุน ที่ได้รับล่าช้านั้น เมื่อตรวจสอบแล้วเป็นเพราะฝ่ายเลขาฯ บันทึกการประชุมผิดพลาด ว่าให้ระงับไว้ก่อน ทั้งที่สั่งจ่ายได้เลย ซึ่งตอนนี้ได้จ่ายไปครบถ้วนแล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook