ระเบิดลูกใหม่

ระเบิดลูกใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เลาะสนาม

แดง ตานี

มหกรรมกีฬาของชาวอาเซียน เวียงจันทน์เกมส์ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เหลือเวลาร่วมๆ 6 เดือนจะชิงชัยกันอีกครั้ง ลาว หมายมั่นใช้กีฬาเป็นสื่อนำเพื่อเปิดประเทศเชิญชวนชาติสมาชิกมาเยือน

แม้การจัดจะไม่ยิ่งใหญ่เท่าประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม บรูไน...!!

แต่การรับเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ นี่คือความตั้งใจที่แท้จริงของประเทศลาว!!

25 ชนิดกีฬาที่มีการบรรจุชิงชัยในครั้งนี้ ถือว่าไม่มากและไม่น้อยเกินไป อย่างน้อยพื้นฐานของกีฬาที่เป็นสากลในระดับโอลิมปิก ก็มีการจัดชิงชัยไม่น้อยทีเดียว

เช่นเดียวกับชนิดกีฬาอื่นๆ ก็มีคละเคล้า ตามพื้นฐานของกีฬามิตรภาพระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งก็ถือเป็นเสน่ห์ที่เกิดขึ้นมายาวนาน

เหตุการณ์ล่าสุดกับปัญหา สมาพันธ์สนุ้กเกอร์แห่งเอเชีย ภายใต้การบริหารงานของ สินธุ พูนศิริวงศ์ นั่งเก้าอี้ประธาน ได้ทำหนังสือแจ้งไปถึงคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ลาว โดยจะไม่ให้การรับรองการจัดแข่งขันกีฬาสอยคิว ที่มีการชิงชัย 10 เหรียญทอง (สนุ้กฯ-บิลเลียด-พูล และ แครอม)

จนกลายเป็นปัญหาบานปลาย และมีทีท่าจะสร้างจุดด่างทางความรู้สึกระหว่าง ไทย-ลาว รวมถึงชาติพันธมิตรในอาเซียน

เพราะถ้ามองจากความเป็นจริง...ถามว่านี่เป็นความผิดของ ลาว หรือไม่ คงไม่ใช่ อย่างน้อยต้องยอมรับว่าลาว ก็ได้แสดงจุดยืนและความมีน้ำใจในการบรรจุกีฬาสอยคิว เป็น 1 ใน 25 ชนิดกีฬาชิงชัย

ในขณะอีกหลายๆ สมาคมกีฬา ที่ต้องการจะให้ลาวจัดกลับผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า

แม้จะพยายามใช้หลากหลายวิธีเพื่อโน้มน้าวให้ลาวเพิ่มก็ตาม!!

การที่ บิ๊กสิน เล่นบทตัดบัวไม่เหลือใยกับลาว หลังจากเรียกร้องให้ลาวเพิ่ม สนุ้กฯ 6 แดง แล้วไม่เป็นผล พร้อมกับร่อนหนังสือไปยังชาติสมาชิกจะไม่ให้การรับรองนั้น หลายคนหลายฝ่ายมองว่า บิ๊กสิน กำลังพลาดกับการตัดสินใจครั้งนี้

มันดูเหมือน ขี้แพ้แล้วชวนตี

แต่ล่าสุดหลังจากเหตุการณ์ต่างๆ อึมครึม จนคนในวงการกีฬาเมืองไทย หวั่นจะกลายเป็น น้ำผึ้งหยดเดียว ที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและลาวบานปลาย

ในที่สุด บิ๊กสิน ก็ยอมลดระดับอุณหภูมิที่กำลังระอุ โดยยอมตัดสินใจรับรอง คิวสปอร์ต ในการแข่งขันซีเกมส์ ตามที่ลั่นวาจาให้ไว้

พร้อมกับทิ้งข้อแม้ การดำเนินการจัดแข่งขัน รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ จะไม่ขอรับผิดชอบตามที่เคยพูดเอาไว้ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของลาว ที่จะต้องดูแลกันเอง

จุดนี้เองที่ต้องมองกันให้ดีๆ

เพราะเชื่อว่า งานนี้ ลาว ก็คงจะไม่ยอมแบกภาระตรงนี้อย่างแน่นอน

แล้วใคร?? จะเป็นผู้รับผิดชอบ

นี่คือปมปัญหาที่จะต้องตีโจทย์ให้แตกต่อไป

งานนี้เผลอๆ อาจจะเกิดการล้มกระดาน คิวสปอร์ต ใครจะรู้

จับตา ระเบิดลูกใหม่ เอาไว้ให้ดีๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook