เอเชี่ยนยูธ...แค่น้ำจิ้ม

เอเชี่ยนยูธ...แค่น้ำจิ้ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เลาะสนาม

แดง ตานี

การประเมินเหรียญทองในมหกรรมกีฬาแต่ละรายการ ถือเป็นเป้าหมายและความท้าทายของสมาคมกีฬาที่ต้องการพิสูจน์ผลงานให้เป็นที่ประจักษ์

แต่ในศึก เอเชี่ยน ยูธ เกมส์ ที่สิงคโปร์ แต่ละสมาคมไม่ค่อยมีสมาคมไหนกล้าอวดอ้างสรรพคุณมากนัก เนื่องจากเป็นเกมใหม่ และ ต่างก็ไม่มีข้อมูลของคู่แข่งรุ่นอายุระหว่าง 14-17 ปีในมือ

เป้าหมายแบบพรีวิวเอาเองคือ 1 เหรียญทอง

แต่ไปๆ มาๆ ผลลัพธ์ของนักกีฬาไทยคือ 11 เหรียญทอง 7 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง รั้งอันดับ 3 ของทวีปเอเชีย

ทะลุเป้า!!

หากไล่เรียงสมาคมที่ประเมินเอาไว้ มีกรีฑา หวัง 1-2 เหรียญทอง ทำได้ 4 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง, ฟุตบอล หวังเข้าสู่รอบ 2 ทำได้ตามเป้า แม้ในรอบสองจะออกทะเลไปบ้าง

ว่ายน้ำ หวัง 2 เหรียญทองแดง แต่พลิกล็อกคว้า 2 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง จาก เจมส์บอนด์ณัฐพงษ์ เกษอินทร์ 1 เหรียญเงินจาก เบญจพร ศรีพนมธร, วินด์เซิร์ฟ หวังแค่ติดโพเดียม แต่คว้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน

ขณะที่โบว์ลิ่ง หวังเกาะ 1-3 บางรายการ ได้มา 1 เหรียญเงิน บาสเกตบอลทีมหญิงทะลุตัดเชือกแต่วืดเหรียญน่าเสียดาย ยิงปืนทำ ได้ตามเป้าคือไม่ได้เหรียญ เช่นเดียวกับกระโดดน้ำ

ส่วน 3 สมาคมที่ไม่ได้เข้าร่วม คือ เรือใบ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญ เงิน (พ่วงด้วยเหรียญรวมเรือใบ-วินด์เซิร์ฟอีก 1 ทอง) วอลเลย์บอลชายหาด ที่คว้า 2 เหรียญทอง และเทเบิลเทนนิสที่แม้จะไม่ได้เหรียญแต่ผลงานของ อารียา แสงเป๋า ที่ทะลุถึงรอบ 8 คนน่าจับตามองกับอนาคตทีมชาติชุดใหญ่

ภาพรวมผลงานไทยเป็นรองแค่จีน และเกาหลีใต้ ดีกว่า เจ้าภาพ สิงคโปร์ในอันดับ 4 และ เหนือกว่าญี่ปุ่น ในอันดับ 6

ทั้งๆ ที่มีเวลาเตรียมทีม 2 เดือนเศษ แต่กีฬาประเภททีมอย่างวอลเลย์บอลชายหาดชาย-หญิง กรีฑาผลัด 4x200 ม. ชาย-หญิง เข้า ขาราวกับเล่นมาเป็นปีๆ

เครดิตนี้ผู้ฝึกสอนและสมาคมรับไปเต็มๆ

เป้าหมายต่อไปคือ ยูธ โอลิมปิก 2010 ที่สิงคโปร์อีกหน

แต่ปัญหาคือความต่อเนื่อง และจะได้รับการสนับสนุนมากน้อยเพียงใด นี่ซิสำคัญ!!

เพราะหากต้องการให้เด็กไทยเปรี้ยงปร้าง ต้องเข้มมากกว่านี้

เพราะนี่แค่...น้ำจิ้มๆๆๆ!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook