ข่าวย่อยกีฬา

ข่าวย่อยกีฬา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ชาติชายน้อยชนะพนมรุ้งเล็กที่ลพน.

ชาติชายน้อย ส.ประสพโชค ได้ลูกขยันเดินหน้าปล้ำตีเข่าเอาชนะคะแนน พนมรุ้งเล็ก เกียรติหมู่ 9 ไปแบบพลิกล็อก ในการชกเป็นคู่เอกมวยไทย ศึกเพชรยินดี ที่เวทีมวยลุมพินี เมื่อ 14 ก.ค.

ผลคู่อื่น ๆ ยอดเพชร ศิษย์ป๋าดาว ชนะคะแนน ดวงพิฆาต ก.สะเภาทอง, เพชรตรัง ส.ยุพินดา ชนะทีเคโอ โคบาลน้อย ศิษย์นำขบวน ยกที่ 5, ชนะเอก เพชรเฟอร์กัส เสมอกับ กริชทองคำ ต.สุรเชษฐ์, แสงมรกต เกียรติรัชนก ชนะทีเคโอ เพชรใหม่ ศ.อริษา ยกที่ 3, เพชรมรกต ศิษย์อ๊อดพิบูลย์ ชนะคะแนน เจริญทอง เพชรศิริยิม, เกียรติศักดิ์ ศิษย์อ๊อดพิบูลย์ ชนะคะแนน ปิ่นหยก นิธิพัฒน์ทนายความ.

* ทรงชัยย้ายเวทีอยู่เทศบาลอ้อมน้อย

โปรโมเตอร์ ทรงชัย รัตนสุบรรณ หมดสัญญาเช่าเวทีมวยกรุงเทพ ครบ 3 ปี จำเป็นต้องหาสถานที่ใหม่ย้ายมาอยู่เทศบาลเมืองอ้อมน้อยติดกับเวทีมวยอ้อมน้อย เริ่มแข่งขันมวยนัดแรก วันที่ 18 ก.ค. ด้วยคู่มวยพิเศษ เพชรโท ศิษย์เจ้าพ่อ พบ รุ่งนิรันดร์ ช.โค้วยู่ฮะอีซูซุ, โคกฮงน้อย ต.สุรัตน์ ป้องกันแชมป์มวยไทยวันทรงชัยเวิลด์แชมเปี้ยน กับ เริงศักดิ์ ศิษย์นิวัฒน์, ยอดทองไท ป.เตละกุล กับ ลำน้ำพอง เกียรติภักดี, ศรนารายณ์ ส.อัญชลี กับ เพชรพรชัย ต.พรชัย, ใจเด็ด ศักดิ์หอมศีล กับ พยัคฆ์หนุ่ม ศิษย์ป๋านนท์ สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย สทท. ถ่ายทอดสด เวลา 15.00-17.00 น. โดยเฉพาะนัดปฐมฤกษ์ แฟนมวยที่ซื้อตั๋วเข้าชม จะได้รับประทานอาหารฟรี.

* ฮาเซกาวาชนะน็อกเนสเตอร์ยกแรก

โฮซูมิ ฮาเซกาวา นักชกชาวญี่ปุ่น แชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวต ของสภามวยโลก (ดับบลิว บีซี) สามารถรักษาเข็มขัดแชมป์ไว้ได้อย่างง่ายดาย ด้วยการเอาชนะน็อก เนสเตอร์ โรชา ผู้ท้าชิงชาวอเมริกัน ตั้งแต่ยกแรก ในการชกที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ฮาเซกาวา ที่ได้แชมป์มาจาก วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ใช้เวลาเพียง 2 นาที 28 วินาทีของยกแรก ส่งผู้ท้าชิงลงไปกองบนสังเวียน นับเป็นการป้องกันแชมป์ครั้งที่ 9 ได้สำเร็จ พร้อมเพิ่มสถิติชนะ 27 (เคโอ 11) แพ้ 2

ขณะที่การชิงแชมป์เข็มขัดแชมป์โลก รุ่นมินิมัมเวต ของสมาคมมวยโลก (ดับบลิวบีเอ) โรมัน กอนซาเลส แชมป์โลกชาวนิคารากัว เอาชนะ คัตซูนาริ ทาคายามา ชาวญี่ปุ่น โดยกรรมการทั้ง 3 คนให้ กอนซาเลส ชนะด้วยคะแนน 118-110 ป้องกันแชมป์โลก พร้อมยืดสถิติไม่แพ้ 24 ไฟต์ติดต่อกัน ด้าน ทาคายามา ที่กลายเป็นแชมป์เฉพาะกาลของดับบลิวบีเอ ด้วยการชนะ คาร์ลอส เมโล จากปานามา เมื่อปี ค.ศ. 2006 แต่ก็แพ้ต่อ ยูกาตะ นิอิดะ เพื่อนร่วมชาติในปีถัดมามีสถิติชนะ 23 (เคโอ 9) แพ้ 4

ด้านศึกชิงแชมป์โลก รุ่นเฟเธอร์เวตของสภามวยโลก (ดับบลิวบีซี) ที่กรุงโตเกียว ทาคาฮิโร อาโอะ แชมป์ชาวญี่ปุ่น ป้องกันแชมป์ครั้งแรกก็เข็มขัดกระเด็นเป็นที่เรียบร้อย หลังถูก เอลิโอ โรฮาส ผู้ท้าชิงชาวโดมินิกัน ควงกำปั้นทุบเอาชนะ ด้วยคะแนนเป็นเอกฉันท์ 116-113, 117-111, 118-110 ทำให้ โรฮาส วัย 26 ปีกลายเป็นแชมป์โลกคนใหม่ เพิ่มสถิติชนะ 21 (เคโอ 13) แพ้ 1 ขณะที่ อาโอะ ซึ่งได้แชมป์มาจาก ออสการ์ ลาริออส จากเม็กซิโก เมื่อเดือน มี.ค. มีสถิติชนะ 17 (เคโอ 8) แพ้ 2 เสมอ 1.

* เฟ้นนักตบไทยไปร่วมชายหาดโลก

การแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดหญิง อาชีพเวิลด์ทัวร์ รายการ ภูเก็ต ไทยแลนด์ โอเพ่น พาวเวอร์บาย พีทีที 2009 รอบคัดเลือก ระหว่างวันที่ 20-23 ส.ค. ที่สนามวอลเลย์บอลชายหาดภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก เพื่อค้นหาสุดยอดนักตบสาว ไทย 4 ทีม เป็นตัวแทนประเทศไทย ทั้งนี้สวอท์ช เอฟไอวีบี บีช วอลเลย์ เวิลด์ทัวร์ 2009 รายการ ภูเก็ต ไทยแลนด์ โอเพ่น พาวเวอร์บาย พีทีที แต่ละปีจะมอบไวลด์การ์ด เข้าแข่งขันรอบเมนดรอว์ให้กับนักกีฬาไทย 2 ทีม ซึ่งการคัดเลือก 2 ทีมนี้มาจากการเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลชายหาดหญิงทีมชาติไทยที่มีคะแนนสูดสุด

ในปีนี้ฝ่ายจัดการแข่งขันฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการเปิดโอกาส, มอบประสบการณ์ ที่ดี พร้อมการพัฒนากีฬาวอลเลย์บหญิงของประเทศไทยให้ก้าวขึ้นสู่การแข่งขันระดับอาชีพ ได้ประสานกับสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ขอสิทธิอีก 1 ทีม เข้าแข่ง ขันในรอบเมนดรอว์ และ 3 ทีมแข่งขันในรอบควอลิฟาย จึงเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันรอบ พรี-ควอลิฟาย เพื่อค้นหาสุดยอดนักตบสาวไทย 4 ทีม ทีมที่ชนะเลิศจะได้รับสิทธิพิเศษ ไวลด์ การ์ด ลงแข่งขัน รอบเมนดรอว์ พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท, อันดับ 2 ได้รับไวลด์การ์ด รอบควอลิฟาย พร้อมเงินรางวัล 8,000 บาท, อันดับ 3 ได้รับไวลด์การ์ด รอบควอลิฟาย พร้อมเงินรางวัล 6,000 บาท และอันดับ 4 ได้รับไวลด์การ์ด รอบควอลิฟาย พร้อมเงินรางวัล 4,000 บาท ซึ่งทั้ง 4 ทีม ฝ่ายจัดการแข่งขันฯ จะดูแลเรื่องที่พัก พร้อมค่าเดินทางของนักกีฬา

สำหรับการคัดเลือกสุดยอดนักตบสาว ไทยทั้ง 4 ทีม จะใช้กฎ กติกา การแข่งขันของ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) สมัครและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท เพนแทงเกิล โปรโมชั่น จำกัด โทรศัพท์ 0-2311 3414-5, www.pentanglepromotions.com

* สกูลเกมส์ ชิง 116 ทอง 5 ชาติบู๊

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่โรงแรมสยามซิตี นายสมบัติ คุรุพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ (สพก.) เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันกีฬา อาเซียน สกูลเกมส์ ครั้งที่ 1 ซึ่งไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-29 ก.ค.นี้ ที่ จ.สุพรรณบุรี แข่งขัน 10 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา, เซปักตะกร้อ, กอล์ฟ, แบดมินตัน, ยิมนาสติก, ว่ายน้ำ, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, วอลเลย์บอล และบาสเกตบอล ชิงชัยทั้งหมด 116 เหรียญทอง มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ 916 คน จาก 5 ประเทศ เข้าร่วม คือ บรูไน, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, เวียดนาม และไทย ส่วน ฟิลิปปินส์, กัมพูชา, พม่า และลาว อยู่ระหว่างการประสานงาน โดย ไทย ในฐานะเจ้าภาพ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมมากที่สุด 175 คน แบ่งเป็น ชาย 90 คน และหญิง 85 คน

นายสมบัติ กล่าวว่า แต่เดิมการแข่งขันกีฬานักเรียนในภูมิภาคอาเซียน จะมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปจัดแข่งขันในแต่ละชนิดกีฬา แต่ในการประชุมของสภานักเรียนอาเซียน หลายครั้ง ต่างมีมติตรงกันว่าควรจะมีการรวมเอากีฬาชนิดต่าง ๆ มาจัดรวมเป็นมหกรรมกีฬาลักษณะเดียวกับซีเกมส์ หรือเอเชี่ยนเกมส์ เรียกว่า อาเซียน สกูลเกมส์ จากนั้นจึงมีมติให้ไทยเป็นเจ้าภาพครั้งแรก ส่วนครั้งที่ 2 มาเลเซีย, ครั้งที่ 3 ประเทศสิงคโปร์, ครั้งที่ 4 เวียดนาม, ครั้งที่ 5 บรูไน ดารุสซาลาม, ครั้งที่ 6 ฟิลิปปินส์ และครั้งที่ 7 อินโดนีเซีย ดังนั้นจะทำให้ทุกชนิดกีฬามีการแข่งขันเป็นประจำทุกปี และส่งผลให้ระบบจัดการแข่งขันและระบบของการเตรียมทีมนักกีฬามีความชัดเจน ในการวางแผนระยะยาว อีกทั้งยังทำให้การแข่งขันมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย.

* สาวไทยชนจีนเปิดสนามฮอกกี้เอเชีย

นางนฤมล ศิริวัฒน์ ประธานพัฒนาฮอกกี้หญิงไทย ในฐานะผู้จัดการทีม เผยถึงความคืบหน้าการเตรียมทีมฮอกกี้หญิง รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี เข้าร่วมศึกชิงแชมป์เอเชีย หรือ ปรี ยูธเกมส์ ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 19-26 ก.ค.นี้ เพื่อคัดเลือกตัวแทนเอเชีย เข้าร่วมศึก ยูธ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 1 ที่ประเทศสิงคโปร์ ในปีหน้า ว่า การแข่งขันครั้งนี้มี 7 ชาติ เข้าร่วม แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่ม A อินเดีย, ศรีลังกา, ไทย และจีน, กลุ่ม B ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และปากีสถาน โดย สาวไทย จะลงสนามนัดแรกวันที่ 20 ก.ค. พบกับของแข็ง อย่าง จีน ต่อด้วย พบ ศรีลังกา วันที่ 21 ก.ค. และปิดท้าย รอบแรก พบ อินเดีย วันที่ 24 ก.ค. ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเราเจอศึกหนักแน่เพราะจีนเป็นถึงอันดับ 1 ของเอเชีย และอันดับ 4 ของโลก แต่ก็จะสั่งให้นักกีฬาของไทยสู้อย่างเต็มที่ทุกนัด เพื่อวัดมาตรฐานว่าเมื่อเทียบชั้นกับทีมระดับแนวหน้าแล้วเราอยู่ในจุดใดกันแน่.

* ฐานเศรษฐกิจจัดกอล์ฟฉลอง 30 ปี

เมื่อ 14 ก.ค. บริษัท ฐานเศรษฐกิจ จำกัด ได้จัดให้มีการแถลงข่าวการแข่งขันกอล์ฟการกุศลชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระบรม โอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในโอกาสครบรอบ 30 ปี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ห้องกำแพงเพชร โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ กรุงเทพฯ โดยมี นายโชคชัย ศรีวุฒิชาญ ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักอำนวยการ, นายมนตรี ภูวะสุวรรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และ นายสมชาย พิศิษฐ์กุลสุนทร คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ร่วมแถลงข่าว

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์แนวเศรษฐกิจราย 3 วัน ที่มียอดผู้อ่านสูงสุด ได้ฉลองความสำเร็จในโอกาสครบรอบ 30 ปี โดยจัดการแข่งขันกอล์ฟชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ขึ้นที่สนามกอล์ฟ อัลไพน์ กอล์ฟ คลับ ในวันที่ 27 ก.ค. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขอบพระคุณผู้ที่ให้การสนับสนุนหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจตลอดช่วงระยะเวลากว่า 30 ปี และรายได้ส่วนหนึ่งจากการแข่งขันได้มอบให้แก่มูลนิธิฐานเศรษฐกิจ เพื่อโครงการเกษตรอาหารกลางวันในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้น้อง ๆ เยาวชนผู้ด้อยโอกาสในโรงเรียนชนบทห่างไกล ได้มีทุนสำหรับในการรับประทานอาหารกลางวัน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จะได้เป็นกำลังในการศึกษาเล่าเรียน เติบโตไปเป็นอนาคตของชาติต่อไป.

* หวดพีทีทีลุ้นสัมผัสนักหวดระดับโลก

เทนนิสเยาวชน พีทีทีจูเนียร์แชมเปี้ยน ชิพ 2/2009 จัดแข่งเร็วขึ้นหนึ่งเดือน เพื่อสร้างกิจกรรมให้นักหวดเยาวชนเข้ามีส่วนร่วมกับศึกเทนนิสอาชีพระดับโลก พีทีทีไทยแลนด์โอเพ่น 2009 ให้มากที่สุด

ทั้งนี้ การแข่งขันเทนนิสเยาวชน พีทีทีจูเนียร์แชมเปี้ยนชิพส์ 2/2009 ที่สนามเทนนิสสโมสรกีฬาสปอร์ตแอนด์สปา มีนบุรี จากเดิมกำหนดในเดือนตุลาคมนี้ เปลี่ยนขึ้นมาเป็น ระหว่างวันที่ 12-16 ก.ย. โดยนักหวดรุ่นเยาว์ทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันจะได้รับมอบบัตรเข้าชมพีทีทีไทยแลนด์โอเพ่นคราวนี้ ที่อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี ตั้งแต่รอบแรกจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งขึ้นอยู่กับผลแข่งขันของแต่ละคน และสำหรับดาวรุ่งที่เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศจะได้รับโอกาสพิเศษร่วมกิจกรรมเทนนิสคลินิกกับนัก เทนนิสอาชีพระดับโลกในช่วงการแข่งขันพีทีทีไทยแลนด์โอเพ่นอีกด้วย ส่วนสิทธิในการเก็บคะแนนสะสมเข้าสู่การแข่งขันพีทีทีจูเนียร์มาส เตอร์คัพ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ และการชิง ชัยกันเพื่อโอกาสไปแข่งขันเซอร์กิตเทนนิสเยาวชนโลกในต่างประเทศช่วงต้นปีหน้า ยังเป็นไปเหมือนเดิม

การแข่งขันประกอบด้วยประเภทชายเดี่ยวและประเภทหญิงเดี่ยว รุ่นอายุไม่เกิน 8 ปี, 10 ปี, 12 ปี, 14 ปี และ 18 ปี ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดและสมัครแข่งขันได้ที่ นิตยสารเทนนิส โทรศัพท์ 0-2377-7385 โทรสาร 0-2377-1171 และ www.ThaiTennis Magazine.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook