ศึกมาเชี่ยลอาร์ทปั่นป่วนอีกแล้ว!

ศึกมาเชี่ยลอาร์ทปั่นป่วนอีกแล้ว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บรรหารห้ามยูโดแข่งทับวูซูงบบานปลาย-โพลก็สะดุด

บิ๊กจา พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสำนักเลขาธิการ ในคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยน มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 ที่ห้องประชุมบ้านอัมพวัน เมื่อ 15 ก.ค. สรุปสาระสำคัญดังนี้ ประธานแจ้งว่า ตามที่ ไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยน มาเชี่ยล อาร์ท ครั้งที่ 1 ระหว่าง 1-9 ส.ค. 52 นั้น ทางคณะกรรมการฝ่ายต้อนรับ ที่พัก-อาหารและขนส่ง จะจัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ เวลา 13.00 น. โดยมี นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน

จากนั้น ที่ประชุมได้ให้คณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ได้ชี้แจงถึงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน โดยผู้แทนฝ่ายงบประมาณ การเงินและสิทธิประโยชน์ แจ้งว่า จากที่คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติกรอบงบประมาณจัดการแข่งขันรวมทั้งสิ้น 226 ล้านบาท จากทั้งหมด 272 ล้านบาท นั้น ขณะนี้ ได้มีฝ่ายต่าง ๆ ได้เสนอของบประมาณเพิ่มเติม ได้แก่ ฝ่ายเทคนิคกีฬา 24 ล้านบาท, ฝ่ายประชาสัมพันธ์ 10 ล้านบาท และฝ่ายต้อนรับฯ 27 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 62 ล้านบาท ซึ่งเกินวงเงินที่มีอยู่ 46 ล้านบาท ไป 16 ล้านบาท ดังนั้น ทาง รมต.ชุมพล จึงอยากให้ฝ่ายต่าง ๆ ช่วยกันจำกัดงบหรือตัดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็นจริง ๆ ออก เพื่อจะได้ใช้งบประมาณเท่าที่มีอยู่

ขณะที่ นายสกล วรรณพงษ์ เลขานุการ คณะกรรมการฝ่ายเทคนิคกีฬา แจ้งว่า ขณะที่ มี 41 ประเทศ ยืนยันส่งรายชื่อนักกีฬาเข้าร่วมทั้งหมด 1,016 คน แล้ว และยังแจ้งด้วยว่าจะขอปรับวันแข่งขันของกีฬายูยิตสู ที่แต่เดิมจะแข่งขันวันที่ 3-4-5 ส.ค. ไปเป็น 4-5-6 ส.ค. แทน เนื่องจากอาคารกีฬาเวสน์ 1 สนามแข่งขันยังติดภารกิจการแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนอายุ 19 ปี ชิงแชมป์โลก ซึ่งจะแข่งจบวันที่ 2 ส.ค. จากประเด็นดังกล่าวทำให้ฝ่ายถ่ายทอดสด ออกมาติงว่าการที่โปรแกรมการแข่งขันไม่ชัดเจน จะส่งผลกระทบต่อการถ่ายทอดสดอย่างมาก เนื่องจากระบบต่าง ๆ ที่วางเอาไว้จะต้องมีการปรับใหม่กันหมด ซึ่งจะส่งผลถน่นอน ในเรื่องนี้ นายสกล ก็ได้ยืนยันว่าจะเป็นการปรับครั้งสุดท้ายแล้ว

ส่วน ว่าที่ ร.ต.นพ.พรชัย เอี่ยมเศรษฐกุล ผู้แทนฝ่ายการแพทย์และอนามัย กล่าวว่า ฝ่ายแพทย์ฯ ยังขาดงบประมาณการเข้าเวรของแพทย์และพยาบาล 9 แสนบาท รวมทั้งระเบียบ การจ่ายค่าตอบแทนใหม่ที่ต้องจ่ายเพิ่มอีก 3 แสนบาท นอกจากนี้ยังมีงบประมาณในการตรวจ หาเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้กับ นักกีฬา ซึ่งเบื้องต้นประมาณการไว้ที่ 200 ราย รายละ 2,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 4 แสนบาทด้วย

ในวันเดียวกันนี้ บิ๊กหนุ่ม นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเตรียมนักกีฬาไทย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ปี 2552 ที่ห้องประชุม 217 ราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อหารือเรื่องการเตรียมนักกีฬาเข้าแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 และอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 5 ที่มาเลเซีย ระหว่าง 12-20 ส.ค.นี้

ที่ประชุมได้พูดถึงปัญหาและอุปสรรคในการเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬาคนพิการ เพราะหลังจากที่คณะอนุกรรมการชุดนี้ ได้ลงพื้นที่และติดตามความเคลื่อนไหวพบว่า มีหลายชนิดกีฬาที่มีปัญหา เช่น วีลแชร์เรซซิ่ง ที่ฝึกซ้อมภายในสนามราชมังคลากีฬาสถาน พบว่าลู่วิ่งหมดสภาพมีรอยแตก ภายในลู่วิ่งมีลูกแม็ก จำนวนมาก ทำให้ยางรถวีลแชร์แตกบ่อยครั้ง ส่วนวอลเลย์บอลนั่ง ซึ่งฝึกซ้อมที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 จังหวัดนครราชสีมา ทางโค้ชกลับใช้สิทธิในการรับบริการจากเจ้าหน้าที่นวดก่อนนักกีฬา และเมื่อถึงเวลาพักผ่อนของนักกีฬา เจ้าหน้าที่นวดถึงจะมาให้บริการนักกีฬาได้ นักกีฬาจึงเลือกที่จะพักผ่อนแทน

ยกน้ำหนัก ที่ฝึกซ้อมอยู่ใต้ถุนสนามราชมังคลากีฬาสถาน พบว่า โต๊ะนอนยกน้ำหนัก ที่เดิมมีอยู่ 4 ตัว ได้ถูกสุนัขกัดจนชำรุด จนต้องยืมจากสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ (สพก.) มาเพิ่มเติมอีก 5 ตัว ขณะที่ บิ๊กหนุ่ม กล่าวว่า ขอให้ผู้แทนสมาคมกีฬาต่าง ๆ รีบแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ส่วนปัญหาภายในสนามราชมังคลากีฬาสถาน จะให้ฝ่ายทยวข้องลงไปแก้ไขปัญหาทันที ด้าน พ.อ.โอสถ ภาวิไล นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศมาเลเซีย ได้แจ้งให้ทราบว่า โบว์ลิ่ง, วอลเลย์บอลนั่ง และวีลแชร์บาสเกตบอล เป็น 3 ชนิดกีฬา ที่มีสมาชิกเข้าร่วมไม่ครบ 4 ชาติ แต่ในฐานะเจ้าภาพก็ยังยืนยันที่จะจัดการแข่ง ขันต่อไป ทำให้ประเทศไทยจะส่งนักกีฬาเข้าชิงชัยครบทั้ง 10 ชนิด คือ กรีฑา, แบดมินตัน, ยกน้ำหนัก, หมากรุก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, โบว์ลิ่ง, วอลเลย์บอลนั่ง, วีลแชร์บาสเกตบอล และวีลแชร์เทนนิส

จากนั้น นายกนกพันธุ์ จะทำการประเมินความหวังในกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 แต่ทำไม่ได้ เนื่องจากสมาคมกีฬาส่วนใหญ่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีความรู้มาชี้แจง ทำให้ตอบคำถามอะไรไม่ได้ จึงนัดให้ผู้บริหารหรือโค้ชมาประชุมใหม่ในวันที่ 23 ก.ค.

ส่วนปัญหาในการเตรียมสนามแข่ง ขันและสนามฝึกซ้อมนั้น ตัวแทนจากจังหวัดสุพรรณบุรี รายงานว่า บิ๊กเติ้ง นายบรรหาร ศิลปอาชา นายกสมาคมกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ไม่อนุญาตให้ ยูโด ไปแข่งขันที่อาคารศิลปอาชา (โรงยิมเนเซียม 4,000 ที่นั่ง) ตามที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ เพราะที่นี่ต้องจัดแข่งขัน วูซู-กังฟู อยู่แล้ว แต่หากจะใช้ที่อาคารเจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร ก็สามารถทำได้ ทำให้ บิ๊กหนุ่ม ต้องรีบนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 16 ก.ค. ที่มี นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน เพื่อหาทางแก้ไขทันที เนื่องจากใกล้จะถึงวันแข่งขันแล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook