ทัพไทยการันตี9ทอง

ทัพไทยการันตี9ทอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มาเชี่ยลอาร์ทมวยไทยเด่นกวาดได้เยอะ

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศ ไทย แถลงข่าว มีท เดอะ เพรส (Meet The Press) เอเชี่ยน มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 ที่ห้องประชุมศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อ 21 ก.ค. โดยมี บิ๊กจา พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, บิ๊กต้อม นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย, นายสมบัติ คุรุพันธ์ ผอ.สำนักพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ (สพก.) และ บิ๊กเหม็น นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพฯ พร้อมด้วยผู้แทนสมาคมกีฬา ได้แก่ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เข้าร่วม ขณะที่ อีก 3 สมาคม คือ ปันจักสีลัต, ยูโด และคูราช ไม่มีผู้แทนเข้าร่วมแต่อย่างใด

พล.ต.จารึก กล่าวว่า คณะกรรมการทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยน มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 ระหว่าง 1-9 ส.ค.นี้ มีความพร้อมอย่างเต็มที่แล้ว โดยสนามแข่งขันที่กำหนดจัดในกรุงเทพฯ และ จ.สุพรรณบุรี นั้นก็ความพร้อมอย่างมากเช่นกัน ขณะที่ ชาติสมาชิก ยืนยันเข้าร่วม 41 ประเทศ รวมนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ไม่ต่ำกว่า 1,500 คน ซึ่งประเด็นของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รวมถึงกลุ่มม็อบทางการเมืองจะไม่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันแน่นอน ซึ่งตนได้ยืนยันกับชาติสมาชิกไปแล้วว่าอย่าได้ตื่นเต้นหรือกังวลกับเรื่องนี้ นอกจากนี้ขอให้คนไทยร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีเพราะครั้งนี้จะเป็น มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งแรกและครั้งเดียว เนื่องจากครั2 จะมีการนำไปรวมกับ เอชี่ยน อินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 4 กลายเป็น เอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 ซึ่งประเทศกาตาร์ จะเป็นเจ้าภาพในปี 2013

นายธนา กล่าวว่า ไทยจะส่งนักกีฬาเข้าร่วม 68 คน ตอนนี้ได้ฝึกซ้อมและมีการตรวจสมรรถภาพร่างกายจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งทุกคนสมบูรณ์แข็งแรงดี นอกจากนี้คณะกรรมการโอลิมปิคฯ ยังได้จัดทำคู่มือในการปฏิบัติตัวและป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 พร้อมแจกหน้ากากและเยลล้างมือแบบแห้ง จำนวน 300 หลอด ให้กับนักกีฬาด้วย นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข ในการเตรียมการระวังป้องกันไข้หวัดใหญ่ แล้วเช่นกัน

นายไพฑูร กล่าวว่า สมาคมฯ จัดกิจกรรม มีท เดอะ เพรส ขึ้นมาก็เพื่อเป็นเวทีและเปิดโอกาสให้กับสมาคมกีฬา ที่มีนักกีฬาได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาใหญ่ ๆ ทั้ง ซีเกมส์, เอเชี่ยน อินดอร์เกมส์, เอเชี่ยน บีชเกมส์, เอเชี่ยน มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ ได้มีโอกาสมาแถลงความพร้อมและเป้าหมายของนักกีฬาแต่และสมาคมต่อพี่น้องสื่อมวลชนทุกแขนง แต่ครั้งนี้เป็นที่น่าเสียดายที่หลายสมาคมกีฬาไม่สนใจและให้ความสำคัญส่งผู้แทนเข้าร่วมกิจกรรม อย่างไรก็ตาม ถือเป็นสิทธิของสมาคมกีฬาที่จะไม่สนใจ เพราะคงไปบังคับไม่ได้ ส่วนครั้งต่อไปจะมีการเชิญสมาคมที่ไม่ให้ความร่วมมือหรือไม่นั้น จะขอหารือกันอีกครั้ง

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวว่า ตนได้ร่วมกับสมาคมมวยไทยแห่งประเทศไทย ที่มีนายสันติภาพ อินทรพ์ เป็นนายกฯ ช่วยกันเตรียมและส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน โดย สมาคมฯ ของตนได้สิทธิส่งนักกีฬาชาย 2 รุ่น, หญิง 2 รุ่น ส่วนของนายสันติภาพ ได้สิทธิส่งนักกีฬาชาย 3 รุ่น, หญิง 2 รุ่น ร่วมชิงชัย ซึ่งนักกีฬาทั้ง 4 ของตนมีดีกรีเป็นแชมป์มวยไทย เวิล์ด แชมเปี้ยนชิพ เมื่อปีที่แล้ว จึงมั่นใจว่าจะคว้ามาได้ 3 เหรียญทอง ส่วนนักกีฬาของนายสันติภาพ นั้นคงตอบแทนไม่ได้ แต่เชื่อว่าจะคว้าเหรียญให้กับทีมไทยได้ไม่น้อยไปกว่ากันแน่นอน

ในช่วงท้ายนายธนาได้กล่าวสรุปความหวังของนักกีฬาไทย ว่า เนื่องจากเป็นมหกรรมใหม่ นักกีฬายังไม่รู้ดีกรีของคู่แข่งขัน ดังนั้นเบื้องต้น จึงขอประเมินความหวังของนักกีฬาไทยไว้ที่ 9 เหรียญทอง ก่อน หลังจากนั้นเมื่อมีการประชุมผู้จัดการทีมแล้วก็จะยืนยันความใกล้เคียงได้มาก กว่านี้ สำหรับกิจกรรม มีท เดอะ เพรส ครั้งต่อไป จะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.ค.นี้ ที่ห้องประชุมศุภชลาศัย เวลา 14.00 น. มี ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน โดยจะเชิญ 5 สมาคมกีฬา ได้แก่ เทควันโด, คาราเต้โด, วูซู-กังฟู, ยูยิตสู และ คิกบ๊อกซิ่ง เข้าร่วม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook