สถิติโลกที่ไม่ศักดิ์สิทธิ์

สถิติโลกที่ไม่ศักดิ์สิทธิ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไม่น่าเชื่อเลยว่าในการแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์โลกหนนี้ จะมีการทำลายสถิติโลกกันถล่มทลายถึง 35 ครั้งเข้าไปแล้ว ทั้งที่ยังเหลือการแข่งขันอีก 2 วัน

สาเหตุหลักที่นักว่ายน้ำทำลายสถิติโลกได้มากมายขนาดนี้ก็เนื่องมาจากชุดว่ายน้ำใหม่ที่ทำให้ว่ายได้เร็วขึ้นแบบทันตาเห็น

อารอน เพียร์ซอล ทำลายสถิติโลกกรรเชียง 200 เมตรชาย ของเดิมที่ตัวเองทำเอาไว้เมื่อเดือนที่แล้วถึง 1 วินาทีเศษ เพราะเปลี่ยนมาสวมชุดว่ายน้ำของอารีนา ขณะที่ มิโลราด คาวิช ก็ทุบสถิติโลกผีเสื้อ 100 เมตร ของไมเคิล เฟลป์ส ด้วยชุดว่ายน้ำนี้เช่นกัน

วามจริงแล้ว เหตุที่มีการทำลายสถิติโลกกันมากมายขนาดนี้ ต้องโทษ สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) ที่ไม่ยอมแบนชุดว่ายน้ำผิดกฎพวกนี้ทันที แต่กลับอนุญาตให้ใช้ได้และยอมรับเป็นสถิติโลกด้วย ก่อนที่จะเริ่มแบนในวันที่ 1 ม.ค. ปี ค.ศ. 2010 แทน ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องรอถึงปีหน้าแล้วค่อยแบน

เป็นไปได้ว่า ฟีน่า ต้องการอะลุ้มอล่วยให้กับบริษัทผลิตชุดว่ายน้ำ ไหน ๆ ก็พัฒนาชุดมาแล้ว ก็ต้องให้ใช้สักระยะ แล้วจึงค่อยแบน แต่อีกกระแสก็บอกว่า ฟีน่า ต้องการให้มีการทำลายสถิติโลกกันเยอะ ๆ เพื่อเพิ่มเรตติ้ง แต่ไม่ว่าจะเหตผลใด ก็ดูไม่ค่อยจะเข้าท่าเท่าไหร่นัก

การกระทำของฟีน่าในช่วงหลายปีหลัง ทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของคำว่าสถิติโลกไปเยอะทีเดียว จากเดิมที่นาน ๆ ทีจึงจะมีการทำลายสถิติโลก แต่ในการแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์โลกหนนี้ มีการทำลายสถิติกันทุกวัน วันละหลายครั้งด้วย

จนทำให้คนดูเริ่มจะไม่ตื่นเต้นกับคำว่า สถิติโลก แล้ว เพราะมันดูโหลและทำได้ง่ายเหลือเกิน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook