''กีระติ''นักแล่นใบนักกีฬาต้นแบบ

''กีระติ''นักแล่นใบนักกีฬาต้นแบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักแล่นใบทั่วเอเชี่ยซูฮกกีระติแชมป์โลกชาวไทยคนล่าสุด เป็นความหวังใหม่ของชาวเอเชีย ที่จะก้าวไปทาบรัศมีนักกีฬาจากยุโรปและอเมริกานายกเรือใบญี่ปุ่นชูเจ้าท็อปเป็นต้นแบบนักกีฬาเรือใบไทยถ่อมตัวยอมรับยังมีจุดอ่อนที่ต้องกำจัด พร้อมวางแผนลุยศึก กวางโจวเกมส์ ต่อทันที ด้านสมาคมฯ วางเป้าคว้าโควตาลุย โอลิมปิกเกมส์ 2012

น.อ.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ ผู้แทนนายกสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารฯ ร่วมต้อนรับ เจ้าท็อป กีระติ บัวลง นักแล่นใบทีมชาติไทย วัย 16 ปี ที่เพิ่งไปคว้าแชมป์โลก จากการแข่งขันเรือใบเยาวชนชิงแชมป์โลก รายการ เวิลด์ เลเซอร์ เรเดียน ยูธ แชมเปี้ยนชิพ 2009 ที่ประเทศ ญี่ปุ่น ได้เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อ 11 ส.ค. โดยมี เจ้าเฟย ณัฐวุฒิ แป้นแย้ม ที่คว้าอันดับ 5 ในกลุ่มซิลเวอร์ ฟลีท และ ร.อ.วีรสิฐ พวงนาค ผู้ฝึกสอน ร่วมคณะมาด้วย

เะติ บัวลง กล่าวว่า หลังจากนี้ก็ต้องเพิ่มความฟิตให้กับร่างกายเป็นหลัก ส่วนที่ต้องปรับปรุงเป็นพิเศษคือเรื่องของการ ออกสตาร์ตเพราะยังเป็นจุดอ่อนของตัวเองอยู่ สำหรับเป้าหมายต่อไปคือการไปแข่งขันกีฬา เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน ในปี ค.ศ. 2010 ซึ่งจะคว้าเหรียญกลับมาได้หรือไม่นั้น ยังไม่มั่นใจ แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด

ร.อ.วีรสิฐ พวงนาค กล่าวว่า จุดเด่นของ กีระติ คือ เป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง แต่จุดด้อยอยู่ที่การออกสตาร์ตที่จะต้องปรับปรุง เป็นการด่วน และจากความสำเร็จคว้าแชมป์โลกมาได้นั้นทำให้ เจ้าท็อป ไม่ใช่ความหวังของคนไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นความหวังของทวีปเอเชียอีกด้วย เห็นได้จากก่อนแข่งขันนักกีฬาเอเชียด้วยกัน ต่างเข้ามาให้กำลังใจ เจ้าท็อป เป็นอย่างมาก เนื่องจากในประเภทเลเซอร์ นั้น ส่วนใหญ่แชมป์จะมาจากทวีปกับอเมริกา ที่สำคัญนายกสมาคมเรือใบของญี่ปุ่น ยังมาบอกด้วยว่า เจ้าท็อป ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักกีฬาญี่ปุ่นไปแล้ว

ตอนนี้ สมาคมฯ วางแผนการทำงานไว้ 2 ระยะ คือ ระยะกลาง จะพุ่งเป้าไปที่กีฬา เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ต่อด้วยระยะยาว คือ การคว้าโควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ปี ค.ศ. 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งในช่วง 3 ปี จากนั้น สมาคมฯ จะพยายามส่งนักกีฬาไปแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมให้ได้โควตาและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด ซึ่งในรายของ กีระติ นั้น จะส่งเข้าแข่งขันเรือใบชิงแชมป์โลก ที่ประเทศตุรกี ในปีหน้าด้วย ร.อ.วีรสิฐ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook