วอลเลย์สาวไทยช็อคโลกชนะเหรียญเงินอลป. 3-2

วอลเลย์สาวไทยช็อคโลกชนะเหรียญเงินอลป. 3-2

วอลเลย์สาวไทยช็อคโลกชนะเหรียญเงินอลป. 3-2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยช็อควงการด้วยการชนะสหรัฐ ทีมอันดับ 2 ของโลกและเหรียญเงินอลป. 2008 เร้าใจ 3-2 เซ็ต โค้ชมะกัน ยอมรับแพ้จริงๆ ยกนิ้วกองเชียร์สุดยอด

ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยช็อควงการวอลเลย์บอลโลกเฉือนชนสหรัฐ ทีมอันดับสองของโลก ดุเดือดเร้าใจ 3-2 เซ็ต ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเวิร์ลด์ กรังด์ปรีซ์ 2009 รอบคัดเลือก กลุ่ม ไอ ที่ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง วันที่ 16 สิงหาคมใช้เวลาทำการแข่งขัน 2 ชั่วโมง 16 นาที ท่ามกลางแฟนๆประมาณ 4,500 คน

เซ็ตแรก สหรัฐ แชมป์เวิร์ลด์กรังด์ปรีซ์ 2 สมัยและเจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิคเกมส์ ค.ศ.2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยม โดยใช้แนนซี่ เมตคาล์ฟ ตัวตบมือซ้ายหวดทำคะแนนนำห่าง 16-8และ18-10 แต่เสียงเชียร์ของแฟนๆประมาณ 4 พันคนทำให้ทีมไทยไม่ยอมแพ้เก็บ 6 คะแนนติดต่อกันไล่มาเป็น 16-18 แต่ไทยก็ไม่สามารถต้านการตบของเมทคาล์ฟและการบล็อคของจอร์แดน ลาร์สันและอเล็กซิส ไคม์ส ได้แพ้ไป 19-25

เซ็ตที่สอง สหรัฐนำไปก่อน 2-1 ก่อนที่ไทยจะบุกอย่างดุดันโดยเฉพาะการตบของวิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ กัปตันทีมทำให้ไทยตีเสมอเป็น 5-5และนำ 6-5 เป็นครั้งแรกที่ไทยนำสหรัฐในการแข่งขัน สหรัฐพยายามไล่ แต่ไทยเล่นอย่างมั่นใจและไม่เคยมองกลับไปข้างหลังชนะไป 25-20 ตีเสมอเป็น 1-1 เซ็ต

เซ็ตที่สาม ไทยยังคงเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมสกัดการเล่นโต้กลับเร็วของสหรัฐอย่างได้ผล การกระโดดเสิร์ฟของปลื้มจิตร์ ถินขาว ทำให้สหรัฐมีปัญหามากในการรับก่อนไทยชนะไป 25-21 นำ 2-1 เซ็ต

เซ็ตที่สี่กับเสียงเชียร์ของแฟนๆวอลเลย์บอลชาวไทยทำให้ทีมไทยมีกำลัง ใจและเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมนำห่างถึง 20-14และทำท่าจะคว้าเซ็ตที่สี่และคว้าชัยชนะไปครอง แต่สหรัฐไม่ยอมแพ้ไล่ตีเสมอที่ 23-23 ก่อนพลิกสถานการณ์ชนะอย่างเหลือเชื่อ 25-23 ตีเสมอเป็น 2-2 เซ็ตทำให้ต้องตัดสินชัยชนะในเซ็ตที่ห้า

เซ็ตที่ห้าทีมสาวไทยเล่นได้ดีทุกกระบวนชนะไป 15-11 สร้างประวัติศาสตร์ชนะสหรัฐครั้งแรกและถือเป็นความสำเร็จสูงสุดในประวัติ ศาสตร์วอลเลย์บอลไทยและจากผลการแข่งขันทำให้ทีมไทยทำสถิติ เล่น 9 นัดชนะ 4 แพ้ 5 ครองอันดับ 8 ของการแข่งขันที่เป็นอันดับที่ดีที่สุดของประวัตัศาสตร์การเข้าร่วมการแข่ง ขัน

ภายหลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าสตาฟฟ์โค้ชทีมไทย กล่าวว่า พอใจและดีใจมากที่คว้าชัยชนะได้สำเร็จ สหรัฐเป็นทีมที่แข็งแกร่งมาก การบล็อคและตบสุดยอด แต่การรุกเร็วของพวกเราทำได้วิเศษมาก เป็นครั้งแรกที่พวกเราเอาชนะสหรัฐ หลังจากแพ้รัสเซียได้บอกให้ทุกคนเรียกกำลังใจและความเชื่อมั่นกลับคืนมาใน การสู้กับสหรัฐ ทุกคนในทีมทำงานหนัก วางแผนและเตรียมพร้อมเป็นอย่างดีในการเล่นกับสหรัฐและทุกคนก็ทำหน้าที่ได้ดี ตามที่วางแผนเอาไว้

"พวกเรามีโอกาสชนะในเซ็ตที่สี่ แต่ก็ไม่สามารถทำได้ จะต้องกลับไปพิจารณาและหาสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร โดยเฉพาะยามที่เจอกับสถานการณ์วิกฤต ในจำนวน 12 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันพวกเราน้อยประสบการณ์และมีส่วนสูงที่เสียเปรียบทุก ทีมและแม้ว่าพวกเราจะประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม พวกเราก็จะไม่หยุดการพัฒนาฟอร์มการเล่น จะต้องวางแผนระยะยาวในการยกมาตรฐานต่อไป"

วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ กัปตันทีมไทย กล่าวว่า ทุกคนดีใจและมีความสุขมากกับชัยชนะ สหรัฐเป็นทีมแข็งแกร่งมากและเล่นด้วยมาตรฐานที่สูง พวกเราจะเก็บความทรงจำอันยิ่งใหญ่ดังกล่าวเอาไว้ตลอดกาล

ฮิวจ์ แม็คคุทเชียน หัวหน้าสตาฟฟ์โค้ชสหรัฐ กล่าวว่า เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของทีมไทย พวกเขาแข็งแกร่งและมีสัปดาห์ที่มหัศจรรย์บนแผ่นดินของตัวอง แฟนๆที่เข้ามาชมทำให้การแข่งขันยอดเยี่ยมมากทำให้ทุกคนสนุกสนามกับการแข่ง ขัน พวกเราพยายามอย่างดีที่สุดแล้ว แต่ต้องยอมแพ้กับฟอร์มอันยิ่งใหญ่ของไทย

แนนซี่ เม็ตคาล์ฟ กัปตันทีมสหรัฐ กล่าวว่า พวกเราผิดหวังกับความปราชัย พวกเราบล็อคดี แต่เกมรับทำได้ไม่ดี การประสานงานก็ดีมาก อย่างไรก็ตามทีมไทยเล่นได้ดีมากและสมควรเป็นผู้ชนะ

สรุปอันดับหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันรอบคัดเลือก 1.บราซิล ชนะ 9 แพ้ 0 / 2.เนเธอร์แลนด์ ชนะ 8 แพ้ 1 / 3.จีน ชนะ 7 แพ้ 2 / 4.รัสเซีย ชนะ 6 แพ้ 3 / 5.ญี่ปุ่น ชนะ 5 แพ้ 4 / 6.เยอรมนี ชนะ 5 แพ้ 4 / 7.โปแลนด์ ชนะ 4 แพ้ 5 / 8.ไทย ชนะ 4 แพ้ 5 / 9.สหรัฐ ชนะ 3 แพ้ 6 / 10.เปอร์โตริโก ชนะ 1 แพ้ 8 / 11.โดมินิกัน ชนะ 1 แพ้ 8 / 12.เกาหลีใต้ ชนะ 1 แพ้ 8

 

 

 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ วอลเลย์สาวไทยช็อคโลกชนะเหรียญเงินอลป. 3-2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook