วงการกรีฑาสั่งพิสูจน์เพศ แชมป์กรีฑาหญิงโลกแอฟริกา อาจโกง

วงการกรีฑาสั่งพิสูจน์เพศ แชมป์กรีฑาหญิงโลกแอฟริกา อาจโกง

วงการกรีฑาสั่งพิสูจน์เพศ แชมป์กรีฑาหญิงโลกแอฟริกา อาจโกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮือฮา เตรียมพิสูจน์เพศ คาสเตอร์ เซเม็นย่า แชมป์กรีฑาหญิงโลกชาวแอฟริกา เผยร่ำลือหนักน่าจะเป็นชาย หลังทุบสถิติสุดยอดของตัวเองในรอบปีอย่างเหลือเชื่อ

"เดอะ ซัน"รายงานเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ว่า"คาสเตอร์ เซเม็นย่า"นักกรีฑาหญิงชื่อดังชาวแอฟริกา ซึ่งเพิ่งคว้าแชมป์โลกวิ่งกรีฑารายการ"เวิล์ด แชมป์เปี้ยนชิพ"ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน ด้วยเวลา 1 นาที 55.45 วินาที ซึ่งเป็นสถิติดีที่สุดแห่งปีของวงการกรีฑาหญิงโลก และยังทำลายสถิติดีที่สุดของตัวเองก่อนหน้านี้ 7 วินาที เตรียมจะถูกพิสูจน์เพศแล้ว จากคำสั่งของผู้บริหารวงการกรีฑาโลก ภายหลังเกิดกระแสร่ำลือหนักข้อว่า นักกรีฑาหญิงรายนี้เป็นผู้ชาย ไม่ใช่ผู้หญิง โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมกระบวนการพิสูจน์ รวมทั้งการพิสูจน์ด้านดีเอ็นเอ และสรุปรายงาน แต่คาดว่าจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ ก่อนจะรู้ผล

ด้านนายนิค เดวิส สมาคมสหพันธ์กรีฑาโลกนานาชาติ กล่าวว่า การพิสูจน์เพศต่อเซเม็นย่า มีขึ้นเพราะกระแสร่ำลือมากขึ้นว่า แชมป์เปี้ยนโลกกรีฑาหญิงรายนี้ แท้จริงมีเพศเป็นชาย ซึ่งกระบวนการพิสูจน์เพศคงจะเป็นเรื่องที่ซับซ้อน เป็นประเด็นเรื่องการแพทย์ ไม่ใช่เรื่องโกงหรือไม่โกง

อย่างไรก็ตาม นายปิเว เอ็มแลนเกนี ทีโชเล็ตซาเน่ ผู้จัดการทีมกรีฑาเกาหลีใต้ยืนยันว่า คาสเตอร์ เซเม็นย่า เป็นผู้หญิง และมแอฟริกาไม่เคยโกงในเรื่องนี้ ทีมส่งเซเม็นย่าในฐานะนักกรีฑาหญิง และต้องการรักษาจุดยืนเช่นนี้อยู่ตลอดไป

ด้านซีเอ็นเอ็นรายงานว่า กรณีเหตุการณ์โกงเพศในวงการกรีฑาโลกนั้น เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต เช่นกรณีของ"สเตลล่า วอลช์"นักกรีฑาหญิงชื่อดังของโปแลนด์ ที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิก เมื่อปี 1932 และคว้าเหรียญเงิน ในปี 1936 และเสียชีวิตเพราะยิงโจรปล้นในปี 1980 แต่ถูกชันสูตรศพพบว่าที่แท้เธอเป็นผู้ชาย เพราะมีอวัยวะเพศชาย

นอกจากนี้ รวมทั้งกรณี ยูซุฟ ซาอัด คาเมล นักกรีฑาชายบาห์เรน ที่คว้าเหรียญทองประเภทวิ่ง 1,500 เมตร ก็ถูกพบในภายหลังว่าแท้จริงเป็นผู้หญิง

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ วงการกรีฑาสั่งพิสูจน์เพศ แชมป์กรีฑาหญิงโลกแอฟริกา อาจโกง

คาสเตอร์ เซเม็นย่า
คาสเตอร์ เซเม็นย่า
คาสเตอร์ เซเม็นย่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook