มัลดีฟส์-อัฟกานิสถานถอนลูกยางเอเชีย

มัลดีฟส์-อัฟกานิสถานถอนลูกยางเอเชีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ความเคลื่อนไหวการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 15 ประจำปี 2552 ที่จะมีขึ้นระหว่าง 5-13 ก.ย.นี้ ที่สนามกวนเงือ ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ล่าสุดเมื่อ 3 ก.ย. ได้มีการประชุมฝ่ายเทคนิค ระหว่างผู้แทนทีมที่เข้าแข่งขันชาติต่าง ๆ กับผู้จัดการแข่งขัน โดยในส่วนทีมไทยมี บิ๊กติ๋ม เรืออากาศโทชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ เป็นผู้แทน ซึ่งที่ประชุมแจ้งให้ทราบว่า มัลดีฟส์ และอัฟกานิสถาน ได้ส่งหนังสือยืนยันขอถอนทีมออกจากการแข่งขัน โดยมัลดีฟส์ให้เหตุผลด้านวิกฤติเศรษฐกิจ ในขณะที่อัฟกานิสถาน มีปัญหาสงครามภายในประเทศ

ร.ท.ชาญฤทธิ์ กล่าวว่า การถอนทีมดังกล่าว ไม่มีผลต่อการจัดแข่งขัน เนื่องจากโปรแกรมการแข่งขันใหม่ออกมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ตามระเบียบสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย หรือเอวีซี กำหนดว่าทีมที่ถอนตัวแบบกะทัน หันจะต้องถูกปรับ เพราะทำให้ทีมอื่นที่อาจจะมีโอกาสเข้าแข่งขันต้องเสียสิทธิ โดยอัตราค่าปรับ จะอยู่ที่ 3,000-5,000 เหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 1-1.7 แสนบาท สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มี 16 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน รอบแรกแบ่งเป็น 4 สาย ๆ ละ 4 ทีม โดยสาย A ประกอบ ด้วย เจ้าภาพ เวียดนาม, ออสเตรเลีย, อิหร่าน และศรีลังกา, สาย B แชมป์เก่า ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, อุซเบกิสถาน และมัลดีฟส์ ที่เพิ่งถอนทีมไป ซึ่งจะทำให้โปรแกรมแข่งขันของ ทีมที่เหลือที่จะต้องเจอกับมัลดีฟส์ ได้ชนะผ่านทันที ส่วนสาย C มี จีน, คาซัคสถาน, ฮ่องกง และอัฟกานิสถาน ที่ถอนทีมเช่นกัน และสาย D มี ไทย, เกาหลีใต้, อินเดีย และอินโดนีเซีย

รายการนี้ ยังเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือก 2 รายการใหญ่อีกด้วย คือทีมแชมป์จากรายการนี้ จะได้สิทธิไปแข่งรายการเวิลด์ แกรนด์ แชม เปี้ยนส์ คัพ 2009 ซึ่งจะจัด 4 ปีครั้ง ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยคัดทีมแชมป์จาก 4 ทวีป รวมกับเจ้าภาพ ญี่ปุ่น และอีก 1 ทีมไวลด์การ์ด จากสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) รวม 6 ทีม เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งรายการนี้ บราซิล เป็นแชมป์เก่าเมื่อปี 2005 และคัด 4 ทีมที่ดีที่สุดของรายการ ไปแข่งขันเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2010 ที่จะคัดทีมที่ดีที่สุด 12 ทีม จากแต่ ละทวีปทั่วโลก เข้าร่วมแข่งขันเท่านั้น

ขณะที่บรรยากาศการขายบัตรเข้าชมการแข่งขันเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งสนามแข่งขัน สามารถจุผู้ชมได้ราว 5,000 คน บัตรรอบแรก ราคา 30,000 ดอง คิดเป็นเงินไทยราว 51 บาท ส่วนรอบถัด ๆ ไป ราคา 50,000 ดอง หรือประมาณ 88 บาท ปรากฏว่ามีประชาชนชาวเวียดนาให้ความสนใจแห่จองบัตรจำนวนมาก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook