แดงเดือดที่แสนเงียบเหงา

แดงเดือดที่แสนเงียบเหงา

แดงเดือดที่แสนเงียบเหงา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่แน่ใจว่าคิดไปเองหรือเปล่า ว่าทำไมฟุตบอลแดงเดือดฤดูกาลนี้นัดแรกทำไมดูเงียบๆ ชอบกล ทั้งๆ ที่ “แมนฯยูไนเต็ด” กับ “ลิเวอร์พูล” คือสองทีมของมหาชนชาวสยาม ที่มีแฟนบอลมากที่สุด

ถ้าเป็นช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมา เวลามีฟุตบอลคู่นี้ทีไร มักจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้แฟนบอลไปร่วมสนุกและนั่งรับชมการถ่ายทอดสดทางทีวีจอยักษ์ส่งตรงมาจากประเทศอังกฤษ ซึ่งก็จะมีทั้ง “สาวกอสูร” กับ “ชาวเดอะค็อป” ชวนเพื่อน แฟนหรือครอบครัวไปร่วมกิจกรรมกันอย่างคับคั่ง

ไม่ใช่แค่ที่เดียว แต่มีหลายที่ที่จัดกิจกรรมแบบนี้รวมทั้งมีการแสดงหรือพากย์บอลสดๆ จากกูรูนักพากย์ชื่อดัง ไม่นับรวมสวนอาหารใหญ่ๆ ตามชานเมืองที่จ้องแย่งตัวนักพากย์ดังๆ มาสร้างความบันเทิงเริงรมย์ให้กับคอบอลทั้งหลาย

ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นพราะตั้งแต่ต้นฤดูกาล ผลงานของทั้งคู่ ไม่ได้สร้างความประทับใจสักเท่าไหร่ เริ่มจากขุนพลปิศาจแดงที่ออกสตาร์ตแย่ที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี ตั้งแต่เปิดฤดูกาลจนถึงเดือนพฤศจิกายน “หลุยส์ ฟาน ฮัล” พาลูกทีมเก็บชัยชนะได้แค่ 3 เกมเท่านั้น ก่อนที่จะมาดีขึ้นหลังจากนั้นด้วยชัยชนะ 6 เกมติด

ขณะที่ทัพหงส์แดงของ “เบรนแดน ร็อดเจอร์ส” ไม่น่าเชื่อว่าตั้งแต่เปิดฤดูกาลมาเดือนสิงหาคม รวมทุกรายการแพ้ไปถึง 9 นัด และสดๆ ร้อนๆ เพิ่งตกรอบแบ่งกลุ่มฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก อีกต่างหาก แถมผลงานในลีกก็อยู่กลางตารางจนมีสื่อพร้อมใจกันเล่นข่าวว่า “บีร็อด” อาจจะถูกปลดในเร็ววัน ยิ่งถ้าแพ้ในแดงเดือดนัดนี้อีกไม่อยากจะคิดสภาพจริงๆ

นอกจากนั้น ในแดงเดือดครั้งนี้บรรดานักเตะซูเปอร์สตาร์ที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดแฟนบอลก็หายไปเยอะ อย่างแมนฯยูฯ ไม่เท่าไหร่ ไม่มี “พี่ด็อบบี้” อังเคล ดิ มาเรีย ที่เจ็บอยู่เพียงคนเดียว

แต่ทางด้านลิเวอร์พูล ไม่มี “หม่อมกัด” หลุยส์ ซัวเรซ ที่ขายให้บาร์ซ่าไปแล้ว “แดเนียล สเตอร์ริดจ์” ที่บาดเจ็บ หรือ “สตีเว่น เจอร์ราร์ด” เองก็โรยราไปตามวัย ไม่ร้อนแรงเหมือนสมัยหนุ่มๆ

ยิ่งตัวที่เหลืออยู่อย่าง “เกรียนโอ้” แฟนหงส์พันธุ์ไทยทุกคนคงพูดได้เต็มปากว่า ไม่มีใครอยากดูเกรียนโอ้เล่นบอลขนาดนั้นหรอก บวกกับผลงานในสนามที่ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ขี้เกียจอีกต่างหาก นี้แหละคือความหมายของการนำเงิน 16 ล้านปอนด์ ไปละลายแม่น้ำเล่น

อีกประเด็นที่มองว่าน่าจะทำให้แดงเดือดคราวนี้เงียบเหงาเป็นเป่าสากซะเหลือเกิน คงหนีไม่พ้นเรื่องของสภาพเศรษฐกิจที่ต้องยอมรับว่า ยุคนี้ข้าวของแพง ไม่ค่อยมีเอกชนหรือหน่วยงานไหน รวมถึงคนทั่วไปอยากจะทุ่มงบประมาณมาจัดอีเวนต์ที่เปรียบเสมือนการทุ่มเงินหลักล้านในคืนเดียวหรอก เก็บเงินไว้เที่ยวช่วงปีใหม่เลยทีเดียวจะดีกว่า

ดังนั้น ข้อสรุปง่ายๆ ของฟุตบอลแดงเดือดที่จะแข่งในวันนี้ คือนั่งดูฟุตบอลนัดนี้อยู่บ้านคนเดียวดีกว่า เพราะหลายครั้งที่หลายคนมักจะเลือกไปดูบอลบิ๊กแมตช์ตามที่ต่างๆ กับเพื่อนสนิทมิตรสหาย แต่ลองเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งดูฟุตบอลคู่นี้คนเดียวในห้อง ซื้อเครื่องดื่มเย็นๆ ของว่างมานั่งกิน

อาจจะทำให้ได้ชมฟุตบอลในแบบที่ต่างออกไป มีสมาธิในการดูมากขึ้น จะเห็นมิติต่างๆ ของทั้งสองทีมในแง่แท็กติกและการวางแผนของผู้จัดการทีม นอกจากฝีเท้าของนักเตะ

พอบอลจบก็ได้เตรียมนอนหลับพักผ่อนชาร์จไฟเนื่องจากวันพรุ่งนี้ก็ต้องทำงานแล้ว ถ้าออกไปชมเกมข้างนอก หรือตามกิจกรรมแดงเดือดที่จัดขึ้นเหมือนปีก่อนๆ อาจจะมีติดลม งานไหลจนต้องตื่นสายไปทำงานได้เหมือนกัน

อย่างน้อยถึงในเมืองไทยจะเงียบเหงายังไง แต่อยากให้ชมฟุตบอลคู่นี้ให้ได้ประเด็น ไม่ใช่อะไรมาก เพราะปีนี้มีแนวโน้มสูงว่า

จะเป็นนัดสุดท้ายที่เราจะได้เห็น “พี่เจิด” สตีเว่น เจอร์ราร์ด ลงเตะบอลที่สนามโอลด์ แทรฟฟอร์ดในสีเสื้อลิเวอร์พูลครับ

Bank

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook