โรแลนด์รํ่าไห้ได้สัญชาติไทยรอมานาน11ปี

โรแลนด์รํ่าไห้ได้สัญชาติไทยรอมานาน11ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลายฝ่ายยื่นมือช่วยเหลือขอบคุณเดลินิวส์สื่อกลาง

ฝันที่เป็นจริง! โรแลนด์ เฮอร์มเซ่น อดีตนักตบหนุ่มทีมชาติไทย จ่อได้สัญชาติไทย หลังต้องเป็น หมาล่าเนื้อ ต่อสู้ดิ้นรนมายาวนานกว่า 11 ปี กมธ. กีฬา ยื่นมือประสานทุกฝ่ายช่วยเต็มที่ คาดได้เป็นคนไทยสมบูรณ์แบบไม่เกิน วันมหามงคล 5 ธันวาคม นี้ ขณะที่ เจ้าตัว หลั่งน้ำตาเล่าชีวิตสุดรันทด จนที่ประชุมปล่อย โฮตาม พร้อมขอบคุณ เดลินิวส์ ที่เป็นสื่อกลางเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง ด้าน นิโรธ มอบให้ สมบัติ ประสาน กองทุน หาทางช่วยเหลือด่วน ขณะที่ บังมาด ผจก. ลูกหนังไทย พร้อมออกเงินส่วนตัวนำ โรแลนด์ ไปทัวร์ซีเกมส์ ที่ลาว ด้วย

ภายหลังจากที่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ได้เป็นผู้เปิดประเด็นเกี่ยวกับชีวิตอันแสนรันทดของ นายโรแลนด์ เฮอร์มเซ่น อดีตนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทยวัย 62 ปี ที่ได้ต่อสู้ดิ้นรนเพื่อขอแปลงสัญชาติจากอินโดนี เซียมาเป็นสัญชาติไทย มาตั้งแต่ต้น รวมระยะเวลากว่า 11 ปี นั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การท่องเที่ยวและกีฬา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ที่ห้องประชุม 3101 อาคารรัฐสภา 3 มีวาระสำคัญ คือ การพิจารณากรณีการขอแปลงสัญชาติเป็นไทยของนายโรแลนด์ เฮอร์มเซ่น โดยมีผู้แทนจาก 2 หน่วยงานหลัก คือ กรมการปกครอง กับ สำนักงานตำรวจสันติบาล พร้อมด้วยสื่อมวลชน เข้าร่วมให้ข้อมูล

ประธาน แจ้งว่า กมธ.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับการประสานงานจากนายเลอภพ โสรัตน์ หัวหน้าฝ่ายข่าวกีฬาหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ เพื่อขอให้ กมธ. เข้ามาประสานงานให้ความช่วยเหลือนายโรแลนด์ เฮอร์มเซ่น อดีตนัก กีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทย ในการขอแปลง สัญชาติจากอินโดนีเซียมาเป็นสัญชาติไทย หลังจากที่อดีตนักตบลูกยางหนุ่มทีมชาติไทย ซึ่งมีแม่เป็นคนไทยและพ่อเป็นคนอินโด นีเซีย ได้ดำเนินการในเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 จนถึงปัจจุบันนี้

นายอภิรัฐ สะมะแอ ผู้อำนวยการ ส่วนประสานงานราชการ สำนักกิจการความมั่นคงภายใน กรมการปกครอง กล่าวว่า นายโรแลนด์ ได้ยื่นเรื่องขอแปลงสัญชาติมาตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. 2542 ซึ่งในส่วนของกรมการปกครอง นั้น ทาง รมว.มหาดไทย ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาเรื่องนี้โดยเฉพาะ พร้อมทั้งได้มีการประชุมหารือกันมาอย่างต่อเนื่อง ตามขั้นตอนของกฎหมาย จนกระทั่งล่มื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทราบว่า สำนักราชเลขาธิการ นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท พระราชทานพระบรมราชานุญาต ดังพระราชหัตถเลขาพระราชทานพระบรมราชานุญาต (ตามข้อ 13) และพิจารณาดำเนินการตามมาตรา 12 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กล่าวคือ เมื่อผู้ขอแปลงสัญชาติเป็นไทย ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตแล้ว ให้ผู้ขอแปลงสัญชาติเป็นไทยปฏิญาณตนว่า จะมีความซื่อสัตย์ต่อ ประเทศไทย พร้อมทั้งจัดทำประกาศกระทรวง มหาดไทย เรื่อง การได้สัญชาติไทย เพื่อนำเรียน รมว.มหาดไทย พิจารณาลงนามในประกาศกระทรวงมหาดไทยในเรื่องดังกล่าว ก่อนนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลสมบูรณ์ตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508 และที่แก้ไข เพิ่มเติม

ทั้งนี้ ประธานได้สอบถามถึงกรอบระยะเวลาในการได้รับการอนุมัติจาก รมว. มหาดไทย ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่นายโรแลนด์ จะได้รับสัญชาติไทย ก่อนวันที่ 5 ธ.ค.นี้ เนื่องจากเป็นวันมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะเป็นเรื่องดีและมีความสุขใจอย่างยิ่งต่อนายโรแลนด์ ซึ่งทางนายอภิรัฐ ยืนยันว่าน่าจะดำเนินการได้ทันภายในวันที่ 5 ธ.ค.นี้แน่นอน เพื่อเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงของเราด้วย

นายโรแลนด์ เฮอร์มเซ่น กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือว่า ต้องขอขอบพระคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้ง กมธ., กรมการปกครอง, สำนักงานตำรวจสันติบาลและสื่อมวลชนโดยเฉพาะหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ที่ได้ให้ความช่วยเหลือตนมาตลอด เมื่อก่อนตนใช้ชีวิต อย่างลำบาก ยื่นขอแปลงสัญชาติครั้งแรกก็มีปัญหา เพราะตอนนั้นทำงานมีเงินเดือนเยอะ ก็ถูกคนขององค์กรภาครัฐโทรฯไปบีบให้บริษัท ไล่ออก ขนาดไปช่วยแฟนทำไร่ทำนาที่ต่างจังหวัดยังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งห้าม เพราะถือว่าเป็นคนต่างด้าว ไม่มีสิทธิทำงาน ทั้ง ๆ ที่ตนแค่เข้าไปช่วยเหลือครอบครัวเท่านั้น ไม่ได้มีค่าจ้างอะไรเลย

ผมขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เข้ามาช่วยเหลือ จนทำให้ผมจากเป็นคนที่ไม่มีโอกาสกลายเป็นคนที่มีโอกาส ผมเคยเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยมาทุกระดับและได้เหรียญเงินซีเกมส์ เคยวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกเกมส์มาแล้ว แต่สิ่งนั้นไม่ได้ทำให้ผมได้อะไรเลย ผมอยากอยู่เมืองไทย แม่ผมเป็นคนไทย ผมรักเมืองไทยและผมก็อยากตอบแทนบุญคแผ่นดินไทยแห่งนี้ นายโรแลนด์ กล่าวด้วยน้ำตา

สำหรับบรรยากาศในห้องประชุม หลังจากที่นายโรแลนด์ ได้เล่าประวัติชีวิตอันแสนรันทดจบลงนั้น บรรดาผู้เข้าร่วมประชุมถึงกับอึ้งกันไปเลยทีเดียว ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำรัฐสภาบางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ร้องไห้ออกมาด้วย กระทั่ง นายนิโรธ ต้องขอให้นายโรแลนด์ หยุดเล่าเพราะกลัวว่าทุกคนจะกลั้นน้ำตาไม่อยู่ร้องไห้ตามไปด้วย

นายนิโรธ กล่าวอีกว่า เพื่อให้ความช่วยเหลือนายโรแลนด์ ซึ่งได้ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติมาอย่างยาวนาน จึงได้มอบหมายให้นายสมบัติ คุรุพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ (สพก.) ในการดำเนินการประสานงานขอความช่วยเหลือจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ต่อไป โดยนายสมบัติ กล่าวว่า กองทุนฯ มีหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนานักกีฬาโดยตรง ซึ่งกรณีของนายโรแลนด์นั้นก็ถือว่าเข้าหลักเกณฑ์ ซึ่งตนจะทำหน้าที่ประสานงานกับทางกองทุนฯ เพื่อช่วยเหลืออดีตนักตบลูกยางทีมชาติไทยให้ถึงที่สุด

ส่วนนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล กรรมา ธิการ กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่เข้ามาช่วยเหลือบุคลากรที่สร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติ โดยเฉพาะต้นเรื่อง คือ นายเลอภพ โสรัตน์ ที่ทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดี และเรื่องนี้จะถือเป็นกรณีตัวอย่างที่ทุกฝ่ายจะต้องเข้าไปช่วยเหลือ เพราะเชื่อว่ายังมีอดีตนักกีฬาทีมชาติที่มีชะตาชีวิตในลักษณะ หมาล่าเนื้อ ซึ่งหมดสิ้นแล้วทุกอย่าง ดังนั้นเราน่าจะเข้าไปช่วยเยียวยาช่วยเหลือคน เหล่านั้นด้วย

ขณะที่ นายสามารถ มะลูลีม รองประธานฯ กล่าวว่า ตนในฐานะผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ สปป.ลาว ยินดีที่จะออกเงินส่วนตัวนำนายโรแลนด์และครอบครัว เดินทางไปชมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบแทนที่ได้ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติของเรา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook