มันคือ...แผนซ้อนแผน?

มันคือ...แผนซ้อนแผน?

มันคือ...แผนซ้อนแผน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แมนเชสตอร์ ยูไนเต็ด กลับมาชนะในพรีเมียร์ลีกได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 นัด หลังจากฟอร์มที่เริ่มพุ่งแรงแผ่วลงไปเหมือนเดิมจนทำเอาแฟนๆ ใจแป้วไปพักใหญ่

แต่ถึงจะบุกไปชนะ ควีนส์ปาร์คฯ 2-0 ในเกมล่าสุด ก็ใช่ว่าจะทำให้แฟนผีขวัญดีขึ้นมาได้ซักเท่าไหร่ เพราะเอาเข้าจริงฟอร์มการเล่นของทีมก็ไม่ได้เข้าตา หรือ ทำให้รู้สึกฮือฮาขึ้นมาได้

ถ้าจะมีอะไรซักอย่างที่ทำให้แฟนผีกรี๊ดในเกมนี้ ก็คงหนีไม่พ้นการจัดทีมของ หลุยส์ ฟาน ฮัล ที่ทำให้กองเชียร์ต้องลุ้นกันได้ตั้งแต่เกมยังไม่เริ่ม ว่านัดนี้จะได้เห็นกุนซือจอมวางแผนเลือกใช้ระบบการแล่นแบบไหน และจะส่งใครลงทำหน้าที่บ้าง

ในช่วงต้นฤดูกาลที่ แมนฯ ยูไนเต็ด มีปัญหานักเตะเจ็บเยอะ ฟาน ฮัล ก็ต้องเลือกนักเตะเท่าที่มีอยู่มาใช้ ทั้งการดึงดาวรุ่งจากทีมสำรองอย่างไทเลอร์ แบล็คเค็ตต์ หรือ แพ็ดดี้ แม็คแนร์ มาแก้ปัญหาในเกมรับ

นอกจากปัญหาเรื่องบุคลากรแล้ว ฟาน ฮัล ก็ต้องมาจัดการกับงานระบบด้วย เพราะดูเหมือนเขาชอบที่จะเลือกใช้แผนการเล่นด้วยกองหลัง 3 ตัว มากกว่าแผงแบ็กโฟร์แบบดั้งเดิม แม้ทำเอาแฟนๆ กุมขยับหรือเบ้ปากรัวๆ ใส่มาแล้วหลายครั้งก็ตาม

สูตร 3-5-2 ของ ฟาน ฮัล กำลังโดนวิจารณ์อย่างหนัก ว่าไม่มีทางเหมาะกับ แมนฯยูฯ


แต่เมื่อมันเริ่มได้ผลดี หลังจากผีแดงกลับมาชนะได้ 6 นัดติด จนอันดับพุ่งพรวดขึ้นมาติดท็อปทรีเก๋ๆ ก็ทำให้ทุกอย่างยังเป็นที่รับได้ แม้จะไม่ค่อยเต็มใจนักก็ตาม

นี่ยังไม่รวมถึงไปการจัดรูปแบบการเล่นในแผงกลาง และ หน้าอีก เรียกว่าวางแผนกันจนปวดหัว ว่าจะจับใครเล่นตำแหน่งไหนและเล่นยังไง

ที่น่าเหนื่อยใจยิ่งกว่าก็คงเป็นข้อกังขาที่ว่า ตกลงฟอร์มที่ไม่เปรี้ยงของทีม มาจากปัญหานักเตะเจ็บเยอะ หรือมาจากการใช้งานนักเตะไม่ถูกวิธีกันแน่

เพราะช่วงต้นซีซั่นที่ผีเดี้ยงระนาวโดยเฉพาะแนวรับ ทำให้ฟอร์มกระท่อนกระแท่นยังพอเข้าใจ แต่พอทีมเริ่มเข้าที่เข้าทางได้พักหนึ่งจากที่นักเตะเริ่มหายเจ็บกลับมาบ้าง ทุกอย่างก็เริ่มจะเป๋ไปอีกตอนที่ทีมมีนักเตะเกือบจะฟูลทีมนี่แหละ

เหมือนกับพอมีตัวเลือกให้เลือกเยอะก็ต้องคิดเยอะ ต่างกับตอนมีนักเตะน้อยๆ ก็ต้องใช้ไปเท่าที่มี ทีนี้พอเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ่อยเข้า ไอ้ที่ดูจะลงตัวแล้วก็เลยเริ่มสะเปะสะปะอีก

ฟาน ฮัล ขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องการเป็นเจ้าพ่อแท็กติก จนบางครั้งก็ถูกวิจารณ์ว่าเยอะเกินไป และเขามักจะตัดสินใจหรือวางแผนอะไรที่ทำให้เราต้องฮือฮาอยู่บ่อยๆ

จับ ฟิล โจนส์ ไปเปิดเตะมุมซะัง้น แฟนผีถึงกับส่ายหัว!



ตัวอย่างที่เห็นชัดๆ เมื่อไม่นานมานี้ ก็เช่น การส่ง ทิม ครูล ลงไปแทน ยาสเปอร์ ซิลเลสเซ่น เพื่อให้ทำหน้าที่เซฟจุดโทษในการดวลกับคอสตาริกา

กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เขาก็จับ เวย์น รูนี่ย์ มาเล่นมิดฟิลด์แบบเต็มตัว ให้ แอชลี่ย์ ยัง แจ้งเกิดกับตำแหน่งวิงแบ็ก หรือให้ อังเคล ดิ มาเรีย ไปยืนกองหน้าแทนที่จะมาช่วยทำเกม

แต่ ฟาน ฮัล ก้าวข้ามขีดจำกัดไปอีกครั้งในเกมล่าสุดกับควีนส์ปาร์ค เพราะในช่วงท้ายครึ่งแรกตอนที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้เตะมุม ฟิล โจนส์ คือคนที่เดินไปรับหน้าที่นั้นหน้าตาเฉย! พร้อมยกมือยกไม้ส่งสัญญาณในแบบที่ซ้อมกันมาเป็นอย่างดี

เจอดอกนี้เข้าไปแฟนผีถึงกับกุมขมับ พร้อมกับรำพึงรำพันว่าแผนมันจะเยอะไปไหน!


เรื่องโดย : Babybear

 

คลิปแบบ HD เกมล่าสุดของทีมปีศาจแดง


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook