เก็บตกซูเปอร์ซันเดย์...?

เก็บตกซูเปอร์ซันเดย์...?

เก็บตกซูเปอร์ซันเดย์...?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูดีมีราคาขึ้นมาทันทีที่ อาร์แซน เวนเกอร์ พาลุกทีมปืนโตบุกไปเอาชนะแมนเชสเตอร์ ซิตี้ได้ถึงบ้าน ภาพที่ย่ำแย่ในสถานการณ์ที่เจอทีมใหญ่หายไปมากแม้ไม่ทั้งหมดก็ตาม

กุนซืออาร์เซนอลอาจจะเรียนรู้อะไรมากขึ้น ไม่ยึดติดกับตัวเองจนเสียของ วิธีการของ โจเซ่ มูรินโญ่ สามารถลอกเลียนแบบมาใช้ได้ในสถานการณ์ที่แตกต่างออกไป



แม้เจอหน้ายังไม่อยากสบตา ทว่าสิ่งที่ อาร์แซน เวนเกอร์ งัดออกมาใช้ เป็นเรื่องที่ น้ามู ทำเป็นประจำ เจอทีมใหญ่ด้วยต้องเล่นแบบไหน มองข้ามสไตล์เดิมๆของตัวเองไปก่อน สิ่งที่เน้นคือแต้ม

ภาพที่เปลี่ยนไปของอาร์เซนอลคือไม่จำเป็นต้องเน้นครองบอลเหมือนที่ผ่านมา ทว่าให้ความสำคัญกับการถอยลงมารับลึกเพื่อความแน่นอนในเรื่องของเกมรับ

เหนียวไว้ก่อน แน่นอนไว้ก่อน อาร์เซนอลมีมิดฟิลด์ตัวรุกดีๆเยอะ เพราะฉะนั้นการโต้กลับสามารถทำได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพโดยอยู่บนพื้นฐานของการช่วยกันตั้งรับไว้ให้มั่นคงเสียก่อน



ไม่ต้องแปลกใจถ้าเลือกเล่นด้วยวิธีนี้เพื่อเป้าหมายที่ชัดเจน สถิติการครองบอลจะน้อยลงไปทันตาเห็น แต่ได้ความแน่นอนมากยิ่งขึ้น

อาร์แซน เวนเกอร์ แทบจะไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน มั่นใจในวิธีการเดิมๆของตัวเองมาตลอด นั่นทำให้เจอทีมใหญ่ด้วยกันเมื่อไหร่มีปัญหาทันที

เมื่อยอมรับความจริงได้ และยอมเปลี่ยนแปลงวิธีการ ได้ผลงานที่ต้องการทันที สามารถที่จะไล่ล่าอันดับท็อปโฟร์ได้เต็มเหนี่ยว

แน่นอนครับยืมวิธีการของ น้ามู ก็ต้องจ่ายค่าตอบแทนกันหน่อย อาร์เซนอลสามารถดึงแมนเชสเตอร์ ซิตี้ให้ติดอยู่กับที่แบบนี้ เชลซีได้ประโยชน์ไปเต็มๆ เพราะเก็บ 3 แต้มล่วงหน้าไปก่อนแล้ว ขยับความห่างออกไปได้อีก

สถานการณ์ของเรือใบทั้ง มานูเอล เปเญกรีนี่ และบรรดากูรูทั้งหลายมองในประเด็นเดียวกันว่าเกมไปเยือนเชลซีในวันเสาร์ที่ 31 มกราคม ต้องชนะสถานเดียวเพื่อให้การลุ้นแชมป์ของตัวเองยังคงมีความหวังที่ชัดเจนต่อไป



 เดิมทีคาดหวังกันว่าคู่นี้จะพิสูจน์ให้เห็นกับตาใครแบกรับสถานการณ์บังคบเมื่อเจอทีมใหญ่ด้วยกันได้ดีกว่า แน่นอนว่าเป้าหมายมองไปที่สกอร์

 ไม่มีจากทั้ง 2 คนครับ อาร์แวน เวนเกอร์ ส่ง โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ลงเล่นเป็นหน้าเป้า อเล็กซิส ซ่านเชซ ต้องถ่างไปด้านซ้าย สลับสับเปลี่ยนกับ ซานติ กาซอร์ล่า ที่ยืนอยู่ด้านหลังของ ชิรูด์

ในขณะที่ กุน อเกวโร่ เพิ่งหายเจ็บกลับมาสภาพร่างกายยังไม่เต็มร้อยแน่นอน นั่นเป็นประเด็นที่น่าเสียดายมาก พยายามแค่ไหนก็ไม่เป็นผล

มานูเอล เปเญกรีนี่ ต้องการผลงานที่ตระการตาของ อเกวโร่ เพื่อเพิ่มความมั่นใจได้ว่าเกมที่เจอกับเชลซีจะมีอะไรดีๆให้เห็น หากยังเน้นๆไม่ได้เป็นเรื่องแน่นอนเพราะ กุน คือความหวังที่ชัดเจนที่สุดของทีม



เกิดช่องว่างขนาดใหญ่ขึ้นในทีมเรือใบเมื่อไม่มี ยาย่า ตูเร่ ประสิทธิภาพทั้งรุกและรับของทีมหายไปเพียบ ช่วงเวลาแบบนี้สามารถที่จะมองเห็นปัญหาดังกล่าวเต็มสองตา

มานูเอล เปเยกรีนี่ ส่ง แฟร์นานดินโญ่และแฟร์นานโด ลงเล่นด้วยกัน ทั้ง 2 คนเป็นตัวรับขยับเกมรุกไม่ค่อยได้น้ำได้เนื้อ เล่นในสไตล์ที่ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ไม่มีอะไรพลิกแพลงหรือกระตุ้นเพื่อนร่วมทีมได้

กุน อเกวโร่ สภาพยังคงไม่ฟิตอย่างที่ต้องการ ในสถานการณ์ที่ขาด ยาย่า ตูเร่ อีกคน ความเสียหายเกิดขึ้นทันที ที่ผ่านมาอาจจะเอาตัวรอดได้ ทว่าเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป คู่แข่งเปลี่ยนไป ผลที่เกิดขึ้นจึงเปลี่ยนตามไปด้วย



ก่อนเกมเป้าสายตาส่วนใหญ่มองไปที่ ดาบิด ซิลบา เพลย์เมคเกอร์ของทีมที่สามารถช่วยทีมไว้ได้มากในช่วงเวลาที่ไม่มี อเกวโร่กับตูเร่

ซิลบาได้รับคำชมมากกับภาระดังกล่าว ทว่าเจอกับมิดฟิลด์อาร์เซนอลที่รวดเร็วและเทคนิคดีจำนวนมาก เหนื่อยใจเหมือนกันที่จะคาดหวังถึงผลงานแจ่มๆอีกครั้ง

ซานติ กาซอร์ล่า เป็นชื่อที่พลิกความคาดหวังของเรื่องราว สร้างผลงานที่โดดเด่นเป็นสง่า ไม่ใช่แค่บดบัง ซิลบา เท่านั้น ยังกลบรัศมีของ อเล็กซิส ซานเชซ อีกด้วย

ทั้งยิงจุดโทษและแอสซิสต์ให้ ชิรูด์ โหม่งปิดท้าย ที่สำคัญไม่แพ้กันคือป่วนเกมรับของเรือใบจนวุ่นวายไปหมด สื่อในอังกฤษบางสำนักให้คะแนนความสามารถ กาซอร์ล่า เต็ม 10 ด้วยซ้ำ การันตีผลงานแบบจะแจ้ง



ออกสตาร์ทตัวจริงอีกครั้งหลังจากหายบาดเจ็บกลับมา สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปของ แรมซี่ย์ ก็คือเล่นเป็นตัวรับ ขยับขึ้นหน้าได้แต่บทบาทที่ต้องมีวินัยและต้องทำให้ได้คือเกมรับ

โดยปกติเกมโต้กลับหรือการเปิดเกมรุกของอาร์เซนอล อารอน แรมซี่ย์ คือนักเตะที่จะเติมเข้าไปในกรอบเขตโทษเป็นประจำ

เกมเยือนเรือใบไม่สามารถทำแบบนั้นได้ตลอดเวลา อาร์แซน เวนเกอร์ สั่งเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าต้องเน้นเกมรับเป็นพิเศษ

พยายามสร้างความสมดุลให้กับปืนโตอย่างเต็มที่แม้จำเป็นต้องเปลี่ยนบทบาทไปบ้าง ช่วงแนวรับของทีมปิดช่องไม่ให้ กุน อเกวโร่ ได้โฉบอย่างที่ต้องการ

สิ่งที่อาจจะทำให้งานของ แรมซี่ย์ ดูดีขึ้นมาก็คือ มิดฟิลด์ของเรือใบไม่สามารถกดดันเกมรับหรือดุดันที่มากพอเหมือนช่วงเวลาที่มี ยาย่า ตูเร่ อยู่ในทีม

นอกจากนี้การเคลื่อนไหวตลอดเวลา ไม่หยุดวิ่งง่ายๆต้องให้เครดิตเช่นกัน อย่างไรก็ตามบทบาทนี้คงไม่ใช่เรื่องถาวร เกมรุกของ แรมซี่ย์ ยังคงเป็นเรื่องที่หลายคนอยากเห็นเหมือนเดิม

ถ้วยที่ขยับเป้าหมายได้รวดเร็วที่สุดในอังกฤษก็คือแคปิตอล วัน คัพ นาทีนี้เดินทางถึงนัดตัดเชือกกันแล้ว เชลซียังคงอยู่ในเส้นทางนี้และพร้อมที่จะจัดการกับเป้าหมายแรกให้ลุล่วง

4 ถ้วยที่มีส่วนร่วม แม้สื่อและนักเตะเชลซีหลายคนมองถึงความเป็นไปได้ในกวาดมาครองทั้งหมด ทว่า น้ามู ติดเบรกเอาไว้ อย่าเพิ่งมองไกลขนาดนั้นสถานการณ์มีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้เสมอ

อย่างไรก็ตาม 5 ประตูที่เพิ่งจะบุกไปอัดสวอนซีถึงบ้านนั้นบ่งบอกถึงศักยภาพของเชลซีชุดนี้ และส่งต่อข้อความไปถึงลิเวอร์พูล แม้จะเล่นในแอนฟิลด์ก็ไม่หวั่น ไม่สำคัญทั้งนั้นว่าจะเล่นที่ไหนหากดีจริงต้องหยิบแชมป์ให้ได้    



สตีเว่น เจอร์ราร์ด กัปตันทีมหงส์แดงน่าจะหายเจ็บกลับมาในนัดนี้ เป็นเป้าสายตาของแฟนบอลอีกครั้ง ฤดูกาลที่ผ่านมาเกมพรีเมียร์ ลีกในแอนฟิลด์ที่มีเชลซซีมาเยือน การพลาดของ เจอร์ราร์ด ให้ เดมบ้า บา ฉกบอลไปยิงประตูเป็นเรื่องที่จดจำกันไม่รู้ลืม

เพราะนั่นคือส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้หงส์แดงพลาดเป้าหมายแชมป์พรีเมียร์ ลีก ถึงทุกวันนี้ยังคงโดนล้อไม่เลิกไม่ว่าจะเป็นแฟนบอลผีแดงหรือแฟนบอลเชลซี

เป้าหมายของกัปตันทีมลิเวอร์พูล จบฤดูกาลโยกไปเมเจอร์ ลีก นั่นคือเส้นทางที่กำหนดไว้แล้ว เพราะฉะนั้นความสำเร็จไม่ว่าจะถ้วยเล็กถ้วยใหญ่คือสิ่งที่ปลอบประโลมใจให้กับ เจอร์ราร์ด และ แฟนบอลหงส์แดงได้เป็นอย่างดี

จะเป็นความจดจำที่ยั่งยืนตลอดไปแน่นอนนอกเหนือจากประเด็นอื่นๆอีกมากมาย แคปิตอล วัน คัพ คือสิ่งที่ใกล้ตัวมากที่สุด เพราะนี่คือเกมตัดเชือก

แม้คู่แข่งคือเชลซี งานนี้สำหรับหงส์แดงต้องผ่านให้ได้สถานเดียว อะไรที่ใกล้มือคว้าได้ต้องคว้าไว้ก่อน ส่วนเหตุการณ์เดิมๆจะเกิดขึ้นอีกหรือเปล่าต้องลุ้นครับ...



เรื่องโดย : ดามัน

ภาพจาก : gettyimages

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook