ทีวีซีเกมส์ป่วนหวั่นบานปลาย

ทีวีซีเกมส์ป่วนหวั่นบานปลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กระทบความสัมพันธ์มิตรภาพสองประเทศ

บิ๊กอ๊อดพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฯ ที่ห้องประชุมบ้านอัมพวัน เมื่อ 22 ต.ค. สรุปสาระสำคัญดังนี้ ประธาน แจ้งว่า จากนโยบายของ นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ที่ต้องการให้ไทยเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายคือซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ในปี ค.ศ. 2013 แทน สิงคโปร์ ที่แสดงท่าทีขอถอนตัวนั้น โดยส่วนตัวอยากจะฝากให้มนตรีซีเกมส์ของไทย ได้เริ่มเจรจากับชาติสมาชิกอาเซียน ที่มีศักยภาพสามารถรับหน้าที่จัดแทนสิงคโปร์ว่าจะรับเป็นเจ้าภาพหรือไม่ หากไม่มี ก็ขอให้ดำเนินการเจรจากับชาตินั้น ๆ ในช่วงการแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 3 ที่ประเทศเวียดนาม ได้เลย ส่วนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนเกมส์นั้น จากที่ได้เห็นการแย่งชิงเจ้าภาพปี ค.ศ. 2014 ซึ่งเมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ได้รับสิทธิเจ้าภาพไป คิดว่าไทยคงต้องรออีกนานจึงจะมีโอกาส เนื่องจากปัจจุบันมีชาติอื่น ๆ มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น

จากนั้น ศ.เจริญ วรรธนะสิน หนึ่งในมนตรีซีเกมส์ของไทย ได้ชี้แจงเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดโทรทัศน์ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ สปป.ลาว ว่า มนตรีซีเกมส์ มีมติเมื่อ 13 พ.ย.ปีที่แล้ว ที่นครเวียงจันทน์ ให้ขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดโทรทัศน์ โดยให้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมาหนึ่งชุด 3 คน โดยมีมนตรีซีเกมส์จากมาเลเซีย เป็นประธาน จากอินโดนีเซียและพม่า เป็นกรรมการ พร้อมมอบอำนาจให้เจรจากับเจ้าภาพหรือผู้แทนที่เจ้าภาพมอบหมาย แต่เท่าที่ติดตามความเคลื่อนไหวทางลาว ไม่มีการติดต่อกับคณะทำงานชุดนี้เลย เพราะฉะนั้นจึงถือว่าลิขสิทธิ์ก็ยังอยู่กับสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ เหมือนเดิม

ขณะที่ บิ๊กจา พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ทราบว่าตอนนี้มีเพียง เวียดนาม เท่านั้น ที่ซื้อลิขสิทธิ์ไปแล้ว ส่วนชาติอื่น ๆ ยืนยันแล้วว่าจะไม่ถ่ายทอด เนื่องจากค่าลิขสิทธิ์แพงมาก เช่นเดียวกับโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ทีวีพูล ของไทย ขณะที่ ช่อง 11 ซึ่งได้รับการทาบทามจากบริษัทเอกชนของไทย ที่ได้รับลิขสิทธิ์มานั้น ล่าสุด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์คนใหม่ ก็ได้โทรศัพท์มาสอบถามรายละเอียดในเรื่องนี้แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด สิ่งที่เป็นกังวลหากไม่มีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์กลับมายังเมืองไทย ก็จะเกิดปัญหาในระดับชาติและเรื่องจะต้องถึงรัฐบาลแน่นอน จึงขอให้มนตรีซีเกมส์ของไทย ได้เตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้รับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเอาไว้ให้ดี เพราะเป็นเรื่องที่อาจจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับลาวได้

ที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้ให้ความช่วยเหลือลาวในการจัดซีเกมส์ ทั้งการก่อสร้างสนามแข่งขัน ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 90 ล้านบาท รวมทั้งงบประมาณการเช่าสัญญาณดาวเทียมในการถ่ายทอดสดอีกกว่า 17 ล้านบาท และการส่งบุคลากรไปช่วยงานในด้านต่าง ๆ แต่หากไม่มีการถ่ายทอดสดกลับมาให้คนไทยได้ดูกัน ก็จะต้องมีคำตอบที่ชัด เจนให้กับรัฐบาลได้เข้าใจด้วย บิ๊กจา ย้ำ

ที่ประชุม ยังได้มีมติแต่งตั้งให้ บิ๊กต้อม นายธนา ไชยประสิทธิ์ กรรมการและเหรัญญิกฯ เป็นหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน ในปีหน้า พร้อมทั้งอนุมัติการให้ความช่วยเหลือแก่ นายผจญ มูลสัน นักชกเหรียญทองแดง โอลิม ปิกเกมส์ ปี ค.ศ. 1988 ที่ประเทศเกาหลีใต้ เป็นระยะเวลาอีก 1 ปี โดยนายผจญ จะได้ รับเงินเดือน ๆ ละ 8,000 บาท อีกด้วย

อนึ่ง น้องนก นพวรรณ เลิศชีวะกานต์ ขอถอนตัวจากการเป็นทีมชาติเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ เพราะอยู่ระหว่างการฝึกซ้อมที่สหรัฐอเมริกา ตามโปรแกรมที่วางไว้ โดยมีรายงานแจ้งว่า น้องเพี๊ยซ วรัชญา วงค์เทียนชัย น่าจะได้สิทธิร่วมแข่งขันแทน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook