เจริญยันไม่เกี่ยวลิขสิทธิ์ซีเกมส์

เจริญยันไม่เกี่ยวลิขสิทธิ์ซีเกมส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เปิดแถลงชี้แจงขอร้องอย่าโยง!

ที่ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิค แห่งประเทศไทย เมื่อ วันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ศ.เจริญ วรรธนะสิน และนายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ตัวแทนมนตรีซีเกมส์ พร้อมด้วย พลเอกบัญชา มรินทร์พงษ์ ตัวแทนจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อชี้แจงความเป็นจริงและจุดยืนของ มนตรีซีเกมส์ของไทย และ คณะกรรมการโอลิมปิคไทย ในกรณีที่มีข่าวพาดพิงถึงการเข้าไปมีส่วนในการซื้อขายลิขสิทธิ์สัญญาณการถ่ายทอด ในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 25 ที่ สปป.ลาวจะเป็นเจ้าภาพ ในปลายปีนี้

ผู้แทนมนตรีซีเกมส์ของไทย ได้ร่วมชี้แจงว่า การขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์นั้นเป็นมติของคณะมนตรีสหพันธ์ซีเกมส์ ซึ่งถือเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ฯ ที่ประชุมกันเมื่อ ปี 2551 ว่าจะมอบหมายให้เจ้าภาพซีเกมส์สามารถจัดการขายได้แต่มีเงื่อนไข คือต้องมีการผ่านการพิจารณาร่วมของ คณะกรรมการเฉพาะกิจที่ คณะมนตรีสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ตั้งขึ้น ที่มี มร.วาย ชิน มนตรีซีเกมส์ของมาเลเซียเป็นประธาน โดยไม่มีมนตรีของไทยร่วมในคณะกรการเฉพาะกิจชุดนี้ ซึ่งหมายถึงว่าหากลาวจะขายลิขสิทธิ์ก็ต้องคุยกับทางด้านคณะเฉพาะกิจนี้ แต่ที่ผ่านมาทราบว่ายังไม่มีการติดต่อเลย ซึ่งตรงนี้มันเป็นปัญหาที่ทางฝ่ายมนตรีซีเกมส์หลายชาติเริ่มมองว่ามันไม่ถูกต้อง เพราะทาง ฝ่ายจัดลาว มอบหมายให้บริษัทหนึ่งเป็นคนดำเนินการก่อน และขายกันก่อน โดยไม่ได้ให้คณะเฉพาะกิจของมนตรีซีเกมส์รับรู้เลย ทั้งที่คณะนี้เป็นตัวแทนของเจ้าของลิขสิทธิ์

ศ.เจริญ ย้ำต่อว่า ต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันว่า เราในฐานะมนตรีซีเกมส์ ยินดีที่มีการขายสัญญาณเพราะทุกอย่างเป็นกติกาที่ตกลงกันและทุกชาติเห็นชอบมาแล้ว ส่วนที่ตนเองมองว่ามันผิดปกติในฐานะที่เป็นมนตรีซีเกมส์ ซึ่งได้ตั้งข้อสังเกตก็คือว่าทำไมทางฝ่ายจัดคือ ลาวเองนั้นทำงานโดยไม่ได้ประสานกับทางคณะกรรมการเฉพาะกิจที่มนตรีสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ตั้งขึ้น เมื่อ ไม่ได้ประสานก็ต้องมองว่าเจ้าของสิทธิ์เขาจะยอมให้ลาวจัดการหรือเปล่า เพราะไม่ได้ทำตามมติ แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เราเองก็ได้แต่มองว่าจะมีความเคลื่อนไหวกอย่างไรต่อไป เพราะมนตรีซีเกมส์ของไทยไม่ได้เกี่ยวข้องกับ การซื้อขายลิขสิทธิ์ แต่ที่ผ่านมามีคนพยายามโยงเข้าไปเท่านั้น

พลเอกบัญชา ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของโอลิมปิคไทยเอง ก็ไม่ได้เกี่ยวข้อง กับการซื้อขายลิขสิทธิถ่ายทอดสดซีเกมส์แต่อย่างใด ทีวีพูลมาติดต่อหรือทางช่อง 11 มาติดต่อสอบถามเราก็แจ้งให้ติดต่อสอบถามไปที่ฝ่ายจัดซีเกมส์ที่ลาวเองตลอด แต่ก็ยังมีขบวนการที่จะดึงเราเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย และ จะทำให้เป็นเหมือนโอลิมปิคไทยเป็นผู้คัดค้าน ขัดแย้ง ทั้งที่ลิขสิทธิ์เป็นของสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ และคนที่เกี่ยวข้องคือฝ่ายจัด และบริษัทต่าง ๆ ที่เข้าไปเกี่ยวข้อง โดยที่โอลิมปิคไทยไม่ได้ร่วมในส่วนใดเลย ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคไทยมีความห่วงใยเรื่องนี้มากจึงอยากที่จะร่วมชี้แจงให้ทุกคนรับทราบบทบาทหน้าที่ รวมทั้งจุดยืนของเรากับเรื่องนี้ด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook