ลาวยืนยันขายลิขสิทธิ์สด''เวียงจันทน์เกมส์''

ลาวยืนยันขายลิขสิทธิ์สด''เวียงจันทน์เกมส์''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่โรงแรมเรดิสัน กรุงเทพฯ เมื่อ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา นายสรัญ รังคสิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดพาณิชย์และต่างประเทศ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายคำมุ่ย แก้วมะนี ประธานคณะอนุกรรมการการตลาดและสิทธิประโยชน์ การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 และประธานบริษัท เพชรจำปา แอ๊ดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด, นายจันเพ็ง ศรีรัตนะ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ สปป.ลาว ร่วมแถลงข่าวการลงนามสัญญาการให้การสนับสนุนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ สปป.ลาว เป็นเจ้าภาพ 9-18 ธ.ค. นี้ ระหว่างคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ สปป.ลาว (LAOSOC) หรือลาวซอค กับ ปตท. ที่ให้การสนับสนุน เวียงจันทน์เกมส์ เป็นเงิน 10 ล้านบาท พร้อมสนับสนุนเชื้อเพลิงในการขนส่งกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25

หลังการลงนาม นายคำมุ่ย เปิดเผยว่า เรื่องการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์ ครั้งที่ 25 จากข่าวในไทยที่ออกมาว่า เป็นการกระทำผิดขั้นตอน เพราะไม่ได้ผ่านการพิจารณาร่วมของคณะกรรมการเฉพาะกิจ ที่คณะมนตรีซีเกมส์ ตั้งขึ้น โดยมี มร.วาย ชิน ของมาเลเซีย เป็นประธานนั้น ตนในฐานะ ประธานบริษัท เพชรจำปา แอ๊ดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด ขอยืนยันว่า ทาง บริษัท เพชรจำปาฯ ดำเนินการเรื่องนี้โดยถูกต้องและมีอำนาจเต็มที่ในการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฯ เพราะได้รับมอบหมายจากประธานสหพันธ์มนตรีซีเกมส์ คือ ดร.ภูทอง แสงอาคม ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ สปป.ลาว ให้เป็นผู้ดำเนินการในเรื่องนี้ และการประชุมสหพันธ์มนตรีซีเกมส์ เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2551 ก็มีมติให้ลาวขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์ได้

ส่วนกรณีที่ มร.วาย ชิน หรือ ดาโต๊ะชิน มนตรีซีเกมส์ของมาเลเซีย อ้างว่าไม่รู้เรื่องนั้น นายคำมุ่ย ชี้ว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะประธานสหพันธ์มนตรีซีเกมส์ ดร.ภูทอง แสงอาคม ได้ส่งหนังสือ ลงวันที่ 14 ก.พ. 2552 แจ้งให้คณะกรรมการโอลิมปิกทุกชาติทราบ ทั้งทางอีเมล และโทรสาร ส่วน กรณีของไทย บ.เพชรจำปาฯ ได้ขายให้อาร์เอส เป็นรายแรก 3 แสนดอลลาร์สหรัฐ เรื่อง อื่น ๆ ถือว่าเป็นปัญหาภายในของไทย ทาง บ.เพชรจำปาฯ ต้องเดินหน้าขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดต่อไป หยุดไม่ได้ เพราะเหลือเวลาอีกไม่มากก็จะแข่งแล้ว นอกจากไทยแล้วก็มี เวียดนาม และกัมพูชา โดยบริษัทธุรกิจของเวียดนามใน กัมพูชา ที่ซื้อลิขสิทธิ์ไปแล้ว และมีอินโดฯ กับสิงคโปร์ที่กำลังดำเนินการอยู่ โดยทาง LAOSOC นำเงิน 25% จากที่แต่ละประเทศซื้อลิขสิทธิ์ มอบให้แก่คณะกรรมการโอลิมปิกของแต่ละชาติ

นายคำมุ่ย เปิดเผยอีกว่า ด้านสิทธิประโยชน์กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ซึ่งลาวตั้งเป้าไว้ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตอนนี้นับว่าเกินเป้าไปมาก เพราะมีประเทศต่าง ๆ ช่วยเหลือเข้ามามาก และตอนนี้มีผู้สนับสนุน หลักแล้ว 8 ราย กับรายย่อยอีก 4 ราย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook