ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด...

ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด...

ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด...
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห้วงเวลาเย็นย่ำของวันนี้แล้วนะครับ ที่ศึกฟุตบอลระดับสโมสรซึ่งยิ่งใหญ่ที่สุดบนแผ่นดินเอเชียอย่าง “เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก” จะเริ่มต้นการแข่งขันในฤดูกาล 2015 อย่างเป็นทางการสัปดาห์แรกหรือที่เรียกว่า แมทช์เดย์1

โดยวันนี้จะมีแข่งขันกันทั้งหมด 8 คู่ จาก 2 กลุ่มในโซนตะวันตก คือ กลุ่มเอกับกลุ่มบี และ 2 กลุ่มในโซนตะวันออก คือ กลุ่มอีและกลุ่มเอฟ  ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้จะแข่งขันกันอีก 8 คู่ ที่เหลือ จาก 2 กลุ่มในโซนตะวันตก คือ กลุ่มซีกับกลุ่มดีและ 2 กลุ่มในโซนตะวันออก คือ กลุ่มจีและกลุ่มเอช

แน่นอนครับสำหรับแฟนฟุตบอลชาวไทย คงไม่มีเกมไหนในสัปดาห์แรกนี้ที่จะน่าสนใจไปกว่าการลงประเดิมสนามของ “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ตัวแทนหนึ่งเดียวจากแดนสยาม ซึ่งจะเปิดสนาม ไอ-โมบาย สเตเดี้ยม ต้อนรับการมาเยือนของ ซองนัม เอฟซี จากเกาหลีใต้

ปฏิเสธไม่ได้นะครับว่ามีผู้สันทัดและไม่สันทัดกรณีจำนวนไม่น้อยเลยที่คิดว่าทีม “ปราสาทสายฟ้า” ในฐานะแชมป์ไทยพรีเมียร์ลีก และมีประสบการณ์ลงเล่นในถ้วยสโมสรใบใหญ่ของทวีปเอเชียปีนี้เข้าสู่ปีที่ 4 ติดต่อกันเข้าให้แล้ว จะสามารถเฉือนเอาชัยเหนืออาคันตุกะผู้มาเยือนจากแดนโสมขาวทีมนี้ไปได้อย่างง่ายดาย

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะด้วยชื่อเสียงด้านความเก่งฉกาจ ที่อาจจะไม่เคยได้ยินมาหนาหูเทียบเท่ากับเพื่อนร่วมชาติทีมอื่นๆอย่าง เอฟซี โซล หรือ โปฮัง สตีลเลอร์ และมีดีกรีตามหลังมาแค่เป็นแชมป์ฟุตบอลถ้วยของเกาหลีใต้เมื่อฤดูกาลก่อนพร้อมกับต้องเผชิญสถานการณ์ดิ้นรนหนีการตกชั้นของ “เคลีก” ก่อนจะจบด้วยอันดับที่ 9 รอดพ้นตกชั้นอย่างเฉียดฉิว

มิหนำซ้ำตัวผู้เล่นของ ซองนัม เอฟซี ก็ดูจะไม่ค่อยแข็งแกร่งเท่าใดนัก และทีมต้องสูญเสีย เซอร์เก ดเยปารอฟ เพลย์เมคเกอร์ตัวกลั่นทีมชาติอุซเบกิสถานเจ้าของรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมของเอเอฟซี 2 สมัย ซึ่งเป็นนักเตะคนตัวหลักคนสำคัญของทีมเมื่อฤดูกาลก่อนไปอยู่กับ อุลซาน ฮยุนได ด้วย

ส่วนนักเตะเกาหลีใต้ในทีมก็ไม่มีไม่มีใครติดทีมชาติชุดใหญ่ของทีมโสมขาวแม้แต่คนเดียว หรือตัวต่างชาติที่เป็นบราซิเลี่ยนทั้ง 3 คน ก็ดูจะ มีเพียง ริคาร์โด บูเอโน่ ที่เพิ่งย้ายมาจาก ฟิเกอเรนเซ่ ทีมในลีกสูงสุดของบราซิลเท่านั้นที่ดูจะอันตรายอยู่บ้าง

ด้วยเหตุฉะนี้! ผู้สันทัดกรณีและไม่สันทัดกรณีจำนวนไม่น้อยทั้งหลายจึงคิดว่าอาคันตุกะจากแดนโสมขาวทีมนี้คงไม่ทีเด็ดอะไรมาเอาชัยเหนือเจ้าบ้านอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปได้…

ทว่าในความเป็นจริงความคิดที่ว่าแมทช์นี้จะเป็นเรื่องง่ายสำหรับทีม “ปราสาทสายฟ้า” นั้นดูจะไม่ได้ง่ายเช่นนั้นแต่อย่างใด

เนื่องจากอย่าลืมว่า ซองนัม เอฟซี นั้นก็มีประสบการณ์ในถ้วยใบนี้ไม่ได้แตกต่างจากทีม ”ปราสาทสายฟ้า” แต่อย่างใด เมื่อพวกเขาเคยขึ้นเถลิงบัลลังก์แชมป์มาแล้วเมื่อปี 2010 และตลอด 3 ปีในการลงเล่น “เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก” ที่ผ่านมาของทีม “ปราสาทสายฟ้า” พวกเขาก็ “ไม่เคย” เอาชนะทีมจากเกาหลีใต้ได้เลยแม้แต่นัดเดียว ถึงจะได้ลงเล่นในบ้านก็ตาม โดยมีสถิติ เสมอ 3 ครั้งและแพ้ 3 ครั้ง และที่สำคัญ ซองนัม เอฟซี นั้นเตรียมทีมมาเจอกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในวันนี้แบบมืออาชีพจริงๆ

คิม ฮัค บอม กุนซือผู้เข้ามาช่วยกู้วิกฤติให้ทีมรอดตกชั้นเมื่อฤดูกาลก่อนรับรู้แล้วว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ ซองนัม เอฟซี ผลงานไม่ดีเมื่อฤดูกาลที่แล้วก็คือนักเตะนั้นขาดความฟิต

ฉะนั้น! คิม ฮัค บอม จึงเน้นการซ้อมหนักมากถึงวันละ 4 มื้อด้วยกัน และเริ่มเรียกเก็บตัวตั้งแต่เดือนมกราคมโดยซ้อมฟิตเนสตลอดเดือน ก่อนที่ช่วงกุมภาพันธ์จะไปเก็บตัวซ้อมเกี่ยวกับเทคนิคและแท็คติคกว่า 2 สัปดาห์ที่ญี่ปุ่น ซึ่งช่วยให้นักเตะของทีมมีความฟิตเพิ่มมากขึ้นและทีมเวิร์คก็มีมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ส่วนเรื่องสภาพอากาศนั้นก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด เมื่อพวกเขาเดินทางมาแดนสยามล่วงหน้าถึงกว่า 1 อาทิตย์เพื่อปรับร่างกายให้คุ้นชินกับอากาศที่ร้อนจัดเป็นที่เรียบร้อย

ดังนั้นด้วยการเตรียมพร้อมระดับมืออาชีพของอาคันตุกะจากเกาหลีใต้ทีมนี้ ใครก็ตามที่คิดว่าเย็นวันนี้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จะพบกับงานที่ง่ายล่ะก็คงต้องเปลี่ยนทัศนคติเสียใหม่

เพราะมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดแม้แต่น้อยเลยครับ และอาจจะยากกว่าคู่ต่อสู้จากแดนกิมจิที่ทีม “ปราสาทสายฟ้า” เคยพบมาก่อนด้วยซ้ำไป

Boom

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook