ย้อนรอย "บุรีรัมย์" กับเวที ACL

ย้อนรอย "บุรีรัมย์" กับเวที ACL

ย้อนรอย "บุรีรัมย์" กับเวที ACL
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับฟุตบอล ทัวร์นาเมนต์ระดับสโมสรที่ยิ่งใหญ่สำหรับโลกลูกหนัง คงหนีไม่พ้น การแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่นำสุดยอดคลับลูกหนังชั้นแนวหน้าทั่วทวีปยุโรปมาประจัญหน้ากันจนเป็นที่น่าอิจฉา

ขณะเดียวกัน ทวีปเอเชียของเรา ก็มีฟุตบอลในระดับสโมสรที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่เชิดหน้าชูตาสำหรับคนภูมิภาคนี้ นั่นก็คือ “เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก” ความเป็นมาเป็นเช่นไรนั้น ผมขอนำข้อมูลบางส่วนมานำเสนอ

แต่ละฤดูกาลเรามักจะพบเห็นทีมชั้นนำต่างๆมากมาย มายลโฉมฝีเท้ากันอย่างสนุกสนาน ประเทศไทยของเราก็มีตัวแทนที่เข้าร่วมรายการมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น บีอีซี เทโรศาสน, โอสถสภา, ธนาคารกรุงไทย, ม.กรุงเทพ, ชลบุรี, เมืองทอง และ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งทีมหลังถือเป็นขาประจำรายการนี้ไปแล้ว

นับตั้งแต่สถาปนาตัวเอง จนเป็นแชมป์ไทยพรีเมียร์ลีกถึง 3 สมัย ในปี 2011, 2013, 2014 พวกผ่านเข้ามาในสังเวียนนี้ จนเป็นที่ยอมรับจากสโมสรชั้นนำมากมาย

มาตรฐานแต่ละปีสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ลูกทีมของ ”บิ๊กเน” เนวิน ชิดชอบ แข็งแกร่งขึ้นอยู่เสมอ ประสบการณ์ใน 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา น่าจะเป็นข้อพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี

ทีมข่าวฮอตสกอร์ จึงได้ขอนำข้อมูลและสถิติที่ผ่านมา ในเวทีเอซีแอล ของ “ปราสาทสายฟ้า” ตัวแทนหนึ่งเดียวจากประเทศไทย ที่ได้เข้ามาโม่แข้งในเวทีเอเชีย เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

3 ครั้งที่ผ่านมาผลงานเป็นเช่นไรนั้น เชิญติดตาม

เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2012

 

หลังจากที่สามารถประกาศศักดาคว้าแชมป์ไทยลีก 2011 มาครองได้เป็นสมัยแรก ทำให้สโมสรจากอีสานใต้ ได้สิทธิ์เข้ามาเล่นในรอบแบ่งกลุ่มโดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องผ่านรอบคัดเลือกเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากการประเมินของเอเอฟซี ในเวลานั้น ผ่านเกณฑ์ข้อบังคับแบบเฉียดฉิว

การเข้ามาลับแข้งในเวทีเอเชียในปีนั้น "ปราสาทสายฟ้า" ถูกจับสลากให้อยู่ในกลุ่ม H โดยมีคู่ต่อกร ชั้นนำจาก 3 ประเทศ ได้แก่ คาชิวะ เรย์โซล, กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ และ ชอนบุค ฮุนได มอเตอร์

การประเดิมสนามถ้วยเอเชีย ในประวัติศาสตร์สโมสร คือการลงเล่นในสนามไอโมบาย สเตเดี้ยม รับมือ คาชิวะ เรย์โซล และสามารถคว้าชัยชนะเหนือ “เดอะ ซันคิงส์” ไปได้อย่างสนุก 3-2 จากการทำประตูของ จิรวัฒน์ มัครมย์ ที่เหมาคนเดียว 2 ลูก และ อัสคาร์ จาดิเกรอฟ ดาวเตะชาวอุซเบกิสถาน เก็บ 3 คะแนนมาครองได้สำเร็จ

นัดต่อมาพวกเขาเดินทางไปเยือน มหาอำนาจลูกหนังแดนมังกร กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ ที่มีอุดมไปด้วยนักเตะทีมชาติจีนค่อนทีม แต่สุดท้ายกับกลายเป็น “ปราสาทสายฟ้า” ที่สามารถสู้ได้อย่างสูสี ก่อนจะบุกมายัดเยียดความปราชัยให้เศรษฐีเมืองจีน จากประตูของ สุเชาว์ นุชนุ่ม และ แฟรงค์ อาเชียมปง

ผ่านไปแค่สองแมตช์แรกนำจ่าฝูงได้อย่างสง่างาม โมเมนตั้มดูน่าจะเป็นใจพวกเขา แต่สุดท้ายจุดเปลี่ยนก็มาเกิดขึ้น การรับมือกับทีมดังเกาหลีใต้ ชอนบุค ฮุนได มอเตอร์ ทั้งสองเกมไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวัง เมื่อพ่ายแพ้ทั้งไปและกลับ

เกมนัดต่อมาพวกเขาออกไปพ่าย เรย์โซล ที่เมืองชิบะ ด้วยสกอร์ 0-1 และเกมสุดท้ายพวกเขาแพ้คารังให้กับ “เสื้อใต้แดนมังกร" กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ 1-2  จบอันดับสุดท้ายในกลุ่มด้วยสถิติ ชนะ 2 แพ้ 4 เก็บแต้มได้ 6 คะแนน

เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2013

ยักษ์ใหญ่จากอีสานใต้ มาสัมผัสฟุตบอลเอเชีย เป็นหนที่สอง พวกเขามาในฐานะแชมป์เอฟเอ คัพ 2012 รอบเพลย์ออฟ ฝ่าด่านอรหันต์ ด้วยการชนะจุดโทษ บริสเบน โรอาร์ ของออสเตรเลียมาได้ ทำให้พวกเขาถูกจับสลากอยู่ในกลุ่มอี โดยมีเพื่อนร่วมสหาย จาก 3 ประเทศได้แก่ เอฟซี โซล, เจียงซู เซียนตี้ และ เวกัลตะ เซนได

แมตช์แรกประเดิมสนามด้วยการออกไปเยือน ทีมดังเมืองเซนได เกมในวันนี้เต็มไปด้วยอากาศที่หนาวเย็น แต่สุดท้ายพวกเขาได้ผลเสมอกลับออกมา จากประตูของ ออสมาร์ อิบาเญซ

เกมนัดต่อมาคือการรับมือ เอฟซี โซล เกมในวันนี้จบลงด้วยผลเสมอ 0-0 เข้าสู่เกมที่สามต้องมาเจอ  เจียงซู เซียนตี้ ซึ่งพวกเขาออกไปพ่ายด้วยสกอร์ 0-2

นัดที่สี่ บุรีรัมย์ โคจรมาพบกับ ทีมดังจากเมืองจีนอีกครั้ง มาหนนี้ “ปราสาทสายฟ้า” เดินหน้าบุกเข้าใส่และมาได้ 2 ประตูจาก สุเชาว์ นุชนุ่ม และ ชาริล ชัปปุยส์ แก้แค้นทีมดังจากแดนมังกรไปได้สำเร็จ

เกมนัดที่ห้าพวกเขารับมือทีมดังจากเมืองเซนได อีกครั้ง แต่สุดท้ายไม่สามารถปิดเกมลงได้ จบลงไปด้วยผลเสมอ 1-1

ทำให้เกมนัดสุดท้ายที่บุกไปเยือนมหาอำนาจจากแดนโสมขาว พวกเขาต้องคว้าชัยชนะให้ได้ ก่อนที่บทสรุปในวันนี้จบด้วยสกอร์ 2-2 แต่สุดท้ายทีมที่เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายตาม เอฟซี โซล ไปกลับกลายเป็น บุรีรัมย์

รอบน็อคเอาท์ โคจรมาเจอกับ บุนยอดกอร์ ทีมดังของอุซเบกิสถาน ก่อนจะเอาชนะได้ในเกมแรก 2-1 และบุกไปยันเสมอที่บ้านฝ่ายหลังได้ในเกมนัดที่สอง เดินหน้าเข้ารอบต่อไปได้สำเร็จ

ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ได้เจอยอดทีมของอิหร่านอย่าง เอสเตกัลห์ ด้วยพวกเขาไม่สามารถสู้ประสบการณ์ความเขี้ยว แพ้ไปทั้งไปและกลับ ยุติเส้นทางไว้ที่รอบนี้

เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2014

การกลับมาเล่นถ้วยใหญ่ใบโตหนนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 โดยที่เป้าหมายคือต้องไปให้ไกลกว่าเดิมจากปีก่อน หนนี้เพื่อนร่วมสายมี โปฮัง สตีลเลอร์, เซเรโซ โอซาก้า, ซานตง ลู่เนิ่ง หนนี้กลับไม่เป็นอย่างที่หวังเอาเสียเลย

ปราสาทสายฟ้า ร่วงตกรอบแบ่งกลุ่มไปอย่างน่าเสียดาย เมื่อผลงานทั้ง 6 นัด จบด้วยการเสมอ ซานตง ลู่เนิ่ง 1-1, แพ้ โปฮัง สตีลเลอร์ 1-2, แพ้ เซเรโซ โอซาก้า 0-4, เสมอ ทีมดังจากโอซาก้า ในบ้านตัวเอง 2-2, คว้าชัยเหนือ ซานตง ลูเนิ่ง 1-0 และเสมอ ออกไปเสมอ โปฮังฯ ด้วยสกอร์ 0-0

จบด้วยอันดับที่ 3 พร้อมสถิติ ชนะ 1 เสมอ 3 และ แพ้ 2 เก็บคะแนนเพียงแค่ 5 แต้มเท่านั้น

และนี่คือบทสรุปทั้ง 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา ส่วนผลงานในถ้วยเอเชียปีนี้ของ “ปราสาทสายฟ้า” จะเป็นเช่นไร? เย็นนี้ 18.00 น. เรามาร่วมส่งเสียงเชียร์ไปด้วยกันครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook