วันที่ปืนลั่น...

วันที่ปืนลั่น...

วันที่ปืนลั่น...
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าดูจากผลการจับฉลากประกบคู่ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายของแชมเปี้ยนส์ ลีก แล้ว อาร์เซนอล น่าจะเป็นตัวแทนจากพรีเมียร์ลีกที่มีโอกาสผ่านเข้าสู่รอบต่อไปมากที่สุด เพราะเจองานเบากว่าทั้ง เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

แมนฯ ซิตี้นั้นแทบไม่ต้องพูดถึง เมื่อซวยซ้ำซ้อนสองปีติด เพราะดันถูกจับติ้วมาเจอกับของแข็งโป๊กอย่างบาร์เซโลน่า

ส่วนเชลซีถือว่างานไม่ยากเกินไป แต่ก็ไม่ถึงกับง่ายนัก เมื่อต้องเจอกับปารีส แซงต์ แชร์กแมงที่เคยดวลกันอย่างคู่คี่สูสีถึงขั้นหืดขึ้นคอมาแล้ว ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายของปีก่อน

ขณะที่คู่ปรับของอาร์เซนอลอย่างโมนาโกนั้น ถือว่าชื่อชั้นเป็นรองปืนใหญ่อยู่พอสมควร และผลงานก็ไม่ได้โดดเด่นเปรี้ยงปร้างอะไรอีกด้วย

หลังจบนัดแรกของรอบนี้ไป ผลในคู่ของเชลซีกับแมนฯ ซิตี้ถือว่าไม่ผิดคาดอะไร เมื่อเชลซีออกไปเสมอปารีส 1-1 ส่วนแมนฯ ซิตี้ถูกบาร์ซ่าบุกมาเฉือนคารัง 2-1

แต่ผลระหว่างอาร์เซนอลกับโมนาโกนี่สิ ถือว่าพลิกล็อกถล่มทลาย เมื่อปืนใหญ่ที่น่าจะชนะได้ไม่ยาก กลับโดนอัดพัง 3-1 ด้วยฟอร์มการเล่นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ชนิดที่เกจิและคนในวงการลูกหนังต่างก็ออกมาแสดงทัศนะกันอย่างเผ็ดร้อน ชนิดที่อาร์แซน เวนเกอร์กับลูกทีมแทบจะต้องเอาปี๊บคลุมหัว

เกมนี้เวนเกอร์จัดทีมแบบเน้นเกมรุกเต็มตัว แต่การมีฟรานซิส โกเกอแล็งเป็นตัวตัดเกมแดนกลางคนเดียว เมื่อเจอมิดฟิลด์ตัวกลางสามคนของโมนาโกเข้าไป ปืนใหญ่ก็ถูกตัดบอลและเสียบอลบ่อยครั้ง

เมื่อเกมรุกทำอะไรได้ไม่เป็นชิ้นเป็นอันเพราะโอลิวิเย่ร์ ชิรูด์บอดสนิท ส่วนเกมรับก็พึ่งพาแพร์ แมร์เตซัคเคอร์ที่ฟอร์มหลุดไม่ได้ ทุกอย่างจึงกลายเป็นหายนะสำหรับปืนใหญ่ และทั้งหมดทั้งมวลก็กลายมาเป็นการเสียสองประตูจากจังหวะสวนกลับแบบไม่น่าเสีย

มาร์ติน คีโอว์น อดีตกองหลังของอาร์เซนอลเอง บอกว่าสิ่งที่ผิดพลาดในเกมนี้ก็ไม่ใช่การที่เวนเกอร์ประเมินโมนาโกต่ำเกินไป แต่เป็นเพราะเขาประเมินทีมตัวเองสูงเกินไปต่างหาก

“อาร์เซนอลผิดที่เล่นประมาทเกินไป เสียบอลง่ายเกินไป และโดนลงโทษด้วยการเสียประตูในจังหวะสวนกลับ”


ส่วนเจมี่ เรดแน็ปป์ อดีตมิดฟิลด์ลิเวอร์พูล บอกว่าเกมนี้คือผลงานที่น่าผิดหวังที่สุดเท่าที่เวนเกอร์เคยนำทีมลงเตะในบอลถ้วยยุโรปมา

“ซานติ กาซอร์ล่า, โทมัส โรซิคกี้ และ อเล็กซ์ อ๊อกซ์เลด-แชมแบอร์เลน คือมิดฟิลด์ที่มีพรสวรรค์ในการทำเกม แต่มิดฟิลด์ชุดนี้แย่งบอลไม่เป็น พวกเขาไม่มีใครที่จะคอยแย่งบอลกลับมา มันไร้ประสิทธิภาพอย่างสิ้นเชิง”

ขณะที่แกรี่ เนวิลล์ อดีตกัปตันทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บอกว่าผลการแข่งขันนัดนี้บ่งชี้ได้เป็นอย่างดีถึงคุณภาพของทีมในพรีเมียร์ลีก

“มันแสดงให้เห็นว่าทีมในพรีเมียร์ลีกอยู่ในระดับไหน โมนาโกไม่ใช่ทีมดังอะไรเลยด้วยซ้ำ ถ้าเจอทีมชั้นนำจริงๆ ผลการแข่งขันคงยับเยินกว่านี้แน่”

แกรม ซูเนสส์ อดีตนักเตะและผู้จัดการทีมมากประสบการณ์ ตอกย้ำว่าอาร์เซนอลทำผลงานได้น่าผิดหวังอย่างยิ่งในเกมที่ไม่น่าจะยากอะไร

“นัดนี้ทีมธรรมดา ๆ เล่นงานอาร์เซนอลจนอ่วม ผมคงต้องโทษอาร์แซน เวนเกอร์ เพราะอาร์เซนอลเล่นกันสะเปะสะปะมาก”


ส่วนแกรี่ ลินิเกอร์ อดีตดาวยิงทีมชาติอังกฤษ จวกการเล่นที่หละหลวมของปืนใหญ่ ที่โหมบุกเพื่อทวงประตูคืนอย่างประมาท จนทำให้เสียประตูในจังหวะเคาน์แตอร์แอทแท็กไปแทน

“แทบไม่น่าเชื่อว่าอาร์เซนอลจะเปิดโอกาสให้คู่ต่อสู้เล่นงานในจังหวะสวนกลับได้มากขนาดนี้ ยิ่งกว่ามือสมัครเล่นซะอีก”

ทางด้านเจมี่ คาร์ราเกอร์ อดีตกองหลังลิเวอร์พูล แอบเหน็บอาร์เซนอลไปพอท้วมๆ หลังจากที่ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ อดีตกองหน้าของสเปอร์สและแมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความชิลในการเล่น ให้สัมภาษณ์หลังจบเกมว่าที่โมนาโกชนะเป็นเพราะพวกเขาต้องการมันมากกว่าอาร์เซนอลนั่นเอง

“ขนาดผมไม่ใช่แฟนบอลของพวกเขา ผมยังหงุดหงิดกับการเล่นของอาร์เซนอลเลย”

“ถ้าเบอร์บาตอฟบอกว่าเขาต้องการชนะมากกว่าคุณล่ะก็ แปลว่าคุณมีปัญหาแล้วล่ะ”

Babybear

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook