เปตองซิวทองปิดท้ายซีเกมส์

เปตองซิวทองปิดท้ายซีเกมส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทัพไทย คว้าทอง เปตอง ประเภททีมหญิง ส่งท้าย เบ็ดเสร็จโกยไป 86 ทอง รับเงินอัดฉีดจากรัฐบาล 90 ล้าน ส่วน โอภาส จูบปาก ปองพล ไร้ปัญหาคืนดีต่อกัน มีลุ้นได้แข่งแม่นปืนต่อ แต่ 3 บิ๊ก วงการกีฬาไทย บ่นอุบ ผลงานไม่เข้าตา เตรียมปรับปรุงขนานใหญ่

ทีมข่าวกีฬาเดลินิวส์ รายงานข่าวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เวียงจันทน์เกมส์ จากนครเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อ 18 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการแข่งขัน มีชิงชัยรวม 8 เหรียญทอง

เปตองสาวได้ทองปิดท้าย

เปตอง วันสุดท้าย มีการชิงชัย 2 เหรียญทอง ในประเภททีม โดยทีมสาวไทย ประกอบด้วย ทองสี ตะมะโคตร, พันธ์ทิพา วงศ์ชูเวช และจีระวรรณ กัลยา ช่วยกันเอาชนะทีมเวียดนาม 13-8 คว้าเหรียญทองเหรียญที่ 5 ให้ทีมเปตองไทยมาครองได้สำเร็จจากรายการนี้

ส่วนทีมชาย ประกอบด้วย เถลิงเกียรติ์ ภู่สอาด, สุขสรรค์ เพียจันทร์ และศราวุฒิ ศรีบุญเพ็ง ทำได้แค่เหรียญทองแดง หลังพ่ายเวียดนาม ในรอบตัดเชือก 8-13

ทัพไทยรับอัดฉีด 90 ล้าน

สำหรับผลงาน 86 เหรียญทอง, 83 เหรียญเงิน และ 97 เหรียญทองแดง ของทัพนักกีฬาไทย ที่ทำได้ในซีเกมส์ ครั้งที่ 25 นั้น ส่งผลให้นักกีฬาจะได้รับเงินรางวัลจาก กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ตามระเบียบ คือ เหรียญทอง 200,000 บาท, เหรียญเงิน 100,000 บาท และเหรียญทองแดง 50,000 บาท สมาคมกีฬา ได้รับ 30 เปอร์เซ็นต์ และผู้ฝึกสอนได้รับ 20 เปอร์เซ็นต์ ของเงินรางวัลที่นักกีฬาได้รับ รวมเป็นเงินอัดฉีดประมาณ 90,000,000 บาท โดย สมาคมกีฬา ที่ได้รับเงินรางวัลมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กรีฑา 14 เหรียญทอง, 20 เหรียญเงิน และ 14 เหรียญทองแดง ได้รับเงิน 13,300,000 บาท, ยิงปืน 10 เหรียญทอง, 8 เหรียญเงิน และ 12 เหรียญทองแดง ได้รับเงิน 12,670,000 บาท และ ตะกร้อ 5 เหรียญทอง กับ 1 เหรียญเงิน ได้รับ 11,460,000 บาท

โอภาสฝืดปืนสั้นได้แค่เงิน

ยิงปืน ชิง 2 ทอง ในประเภทปืนสั้นชนวนกลาง ประเภทบุคคลและทีมชาย ทีมไทย ที่มี โอภาส เรืองปัญญาวุฒิ เจ้าของสถิติ 24 เหรียญทองยิงปืนซีเกมส์ พร้อมด้วย ปราการ การดี สองเหรียญทองปืนสั้นมาตรฐาน บุคคลและทีมชาย และ พฤทธิ์ ศรียะพันธ์ ซึ่งแข่งขันรอบเดียว โดยใช้ผลการแข่งขันตัดสินทั้งประเภททีมและบุคคล ปรากฏว่า นักแม่นปืนของไทย ยิงได้ 1,706 แต้ม (ปราการ 574 แต้ม, โอภาส 563 แต้ม, พฤทธิ์ 569 แต้ม) คว้าแค่เหรียญเงิน, เหรียญทอง ลาว 1,728 แต้ม, เหรียญทองแดง สิงคโปร์ 1,691 แต้ม

ปราการซิวทองแดงส่งท้าย

ขณะที่ ประเภทบุคคล ซึ่งใช้คะแนนในการยิงดังกล่าวตัดสิน ปราการ การดี ซึ่งทำได้ 574 แต้ม ได้แค่เหรียญทองแดง, เหรียญทอง ทัง เหงียน มานห์ จากเวียดนาม 57เหรียญเงิน ซอน พาม เกา จากเวียดนาม สรุปผลงานของทัพนักแม่นปืนไทย คว้ามาได้ 10 ทอง, 7 เงิน, 10 ทองแดง

โอภาสหวังไปเอเชี่ยนเกมส์

หลังเกม โอภาส เรืองปัญญาวุฒิ กล่าวว่า ยอมรับว่าฟอร์มหลุดมาก ส่วนมากเกิดจากการที่ไม่ได้ซ้อม หลังจากเดินทางมาถึงตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. และเพิ่งได้ซ้อมก่อนแข่งเพียงวันเดียว แต่จะไปโทษทุกอย่างก็ไม่ได้ ส่วนตัวยังคงยืนยันว่าจะรับใช้ทีมชาติต่อแม้ว่าจะมีดาวรุ่งแจ้งเกิดมากมายก็ตาม โดยเฉพาะในเอเชี่ยนเกมส์และซีเกมส์ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ใหญ่ในสมาคมยิงปืนฯ ว่าจะให้โอกาสต่ออีกหรือไม่

ปองพลปลื้มดาวรุ่งแจ้งเกิด

นายปองพล อดิเรกสาร นายกสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จาก 10 ทอง ที่ได้มานั้น สามารถชี้วัดการพัฒนา การของนักกีฬาไทยได้เป็นอย่างดี โดยมาตร ฐานนักกีฬาในซีเกมส์ ต่างก็มีฝีมือกันทั้งสิ้น ขณะที่ ครั้งนี้มีดาวรุ่งได้แจ้งเกิดหลายคน ส่วนมากเป็นทีมหญิง ส่วนทีมชาย จะต้องมีการปลุกปั้นนักกีฬาขึ้นมาใหม่ เพื่อรองรับการแข่งขันต่าง ๆ รวมทั้งกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ในปีหน้าด้วย

ชม โอภาส เลี้ยงลูกดี

นายกยิงปืน ยังได้กล่าวชื่นชม โอภาส เรืองปัญญาวุฒิ หนึ่งในนักกีฬายิงปืน ที่ร่วม สู้คดีฟ้องร้องในชั้นศาลกับ เอ๊กซ์ จักร กฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม ว่า รู้สึกยินดีที่โอภาส ใช้ความรู้ความสามารถสอนและฝึก ปิยะทิพย์ เรืองปัญญาวุฒิ ลูกสาวจนได้รับเหรียญทอง ปืนสั้นมาตรฐานสตรี ประเภททีมมาครอง นับเป็นของขวัญวันพ่อ ในเดือน ธ.ค. ที่มีค่าและยิ่งใหญ่ ที่ลูกสาวได้มอบความสำเร็จให้พ่อ

คืนสมาชิกให้โอภาส

นอกจากนี้ นายปองพล ยังได้ยก ให้ โอภาส เรืองปัญญาวุฒิ เป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย ร่วมคัดเลือกตัวเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ที่นครกวางโจว ประเทศจีน ในปลายปีหน้าอีกด้วย โดยมีสิทธิเป็นสมาชิกของสมาคมฯ ตลอดชีพ โดยไม่ต้องอิงคำสั่งศาลที่อยู่ระหว่างการคุ้มครองจากการที่สมาคมถอนสิทธิการเป็นสมาชิกแต่อย่างใด

โอภาสยุติฟ้องร้องศาล

ขณะที่ โอภาส กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ตอนนี้ปัญหาทุกอย่างได้จบลงแล้วและก็อยากให้เรื่องที่ติดค้างอยู่ในศาลปกครองจบลงอย่างรวดเร็ว จะไม่มีการฟ้องร้องใด ๆ อีกแล้ว ที่ผ่านมาที่ต่อสู้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม ตอนนี้ทางสมาคมฯ ได้คืนมาให้ตนหมดแล้ว จากนี้จะร่วมคัดเลือกเป็นนักกีฬา เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ร่วมกับนักกีฬาคนอื่น ๆ ต่อไป

ยุทธศักดิ์เซลายกีฬา

บิ๊กอ๊อด พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย กล่าวถึงผลงานภาพรวมนักกีฬาไทยว่า ค่อนข้างน่าพอใจ เพราะยังสามารถรักษามาตรฐานเดิมไว้ได้ แต่หากเทียบผลงานชาติอื่นแล้ว ต้องถือว่าไทยไม่ได้มีการพัฒนาเท่าที่ควร พร้อมเสนอให้รัฐบาลอนุมัติให้มีการเก็บตัวฝึกซ้อมจาก 6 เดือน เป็น 1 ปี เพื่อทำให้นักกีฬามีศักยภาพที่ดีกว่าเดิม

จารึกบ่นประเมินพลาด

บิ๊กจา พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการ โอลิมปิคแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมผลงานของนักกีฬาไทยครั้งนี้ ถือว่าพลาดเหรียญทองสำคัญ ๆ ไปเยอะมาก ทั้งคารา เต้โด, ฟุตบอล, ว่ายน้ำ และ กรีฑา ฯลฯ ขณะที่ หลายสมาคมกีฬาประเมินศักยภาพของตัวเองผิดพลาด ทำให้ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้ ซึ่งก็ต้องมีการแก้ไขปรับปรุงกันต่อไป

ธนาไม่พอใจผลงาน

บิ๊กต้อม นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าการแย่งชิงเหรียญทองซีเกมส์ระหว่าง ไทย กับ เวียดนาม สูสีกันมาก ส่วนตัวพอใจที่ทำได้ตามเป้า คือ การรักษาแชมป์ซีเกมส์ได้อีกสมัย แต่ถ้าจะมองถึงภาพรวมก็ยังไม่เป็นที่ประทับใจนัก เพราะว่าหลายชนิดกีฬาที่เป็นความหวังพลาดหลายรายการ เช่น ว่ายน้ำ, ฟุตบอล, กรีฑา ส่งผลให้เหรียญทองหายไปหลายสิบเหรียญ ซึ่งกลับไปครั้งนี้ก็คงต้องมีการทบทวนความผิดพลาด เพื่อหาทางปรับปรุงแก้ไขกันต่อไป สิ่งสำคัญต้องประเมินตัวเองและคู่แข่งให้ชัดเจนกว่านี้เพราะว่าที่ผ่านมาคู่แข่งรู้ศักยภาพของนักกีฬาไทย มากกว่าที่เราจะรู้ศักยภาพของเขาเสียอีก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook