การบ้าน 10 ข้อ ที่ฟานฮัล ต้องรีบทำ!

การบ้าน 10 ข้อ ที่ฟานฮัล ต้องรีบทำ!

การบ้าน 10 ข้อ ที่ฟานฮัล ต้องรีบทำ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การขับเคี่ยวแย่งชิงพื้นที่ในท็อปโฟร์ของพรีเมียร์ลีก ดูจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนนัดที่เริ่มงวดลงไป

แม้แมนเชสตอร์ ยูไนเต็ด จะมีผลงานที่กระท่อนกระแท่น และไม่ค่อยน่าประทับใจนัก แต่ก็ยังประคองตัวเบียดเข้ามาแย่งชิงพื้นที่ได้

แต่การที่คู่แข่งอีกหลายทีมกลับมาทำผลงานได้ดี ก็ทำให้หลุยส์ ฟาน ฮัล ยังมีการบ้านที่ต้องทำอีกเยอะ หากต้องการนำทีมให้บรรลุเป้าหมายในการไปเตะ แชม เปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลหน้า

โดยหนังสือพิมพ์เดลี่เมล์ ได้วิเคราะห์ว่านี่คือ  "10 สิ่ง" ที่กุนซือชาวดัตช์ ต้องเร่งทำนับจากนี้  


1. ให้เวย์น รูนี่ย์ เล่นกองหน้า

ไม่นานมานี้ ฟาน ฮัล โอดครวญว่าเขาไม่มีกองหน้าประเภทยิงฤดูกาลละ 20 ลูก ซึ่งจริงๆ แล้วเขามี แต่เขาดันเอากองหน้าคนนี้ไปเล่นตำแหน่งอื่นอยู่ซะตั้งนานต่างหาก

คงไม่น่าแปลกใจที่การกลับไปยืนเป็นกองหน้าของ เวย์น รูนี่ย์ มาพร้อมกับจำนวนการยิงประตูที่เพิ่มมากขึ้นของเจ้าตัว ซึ่งปกติยิงให้แมนฯ ยูฯ ได้เฉลี่ยเกินฤดูกาลละ 20 ลูก แบบที่ฟาน ฮัลถามถึงนั่นแหละ


2. เชื่อใจอันเดร์ เอร์เรร่า

สาวกผีแดงได้แต่เก็บความสงสัยเอาไว้ในใจมาตลอดว่า มิดฟิลด์ชาวสเปนคนนี้ ไปทำอะไรขัดใจกุนซือชาวฮอลแลนด์ตั้งแต่เมื่อไหร่

หรือเป็นเพราะเขาเป็นนักเตะที่เดวิด มอยส์ เป็นคนอยากได้? หรือมันเกี่ยวกับการที่เขาไปพัวพันกับคดีอื้อฉาวเรื่องการล้มบอล? หรือเขาไปขับรถ ทับแมวของฟาน ฮัลตาย?

เอร์เรร่า เป็นมิดฟิลด์ประเภทที่วิ่งไปทั่วสนามได้ แบบที่แฟนบอลผีแดงถวิลหามาเกือบตลอดทศวรรษหลัง และหมอนี่ก็สมควรได้โอกาสลงเล่นมากกว่าที่เป็นอยู่


3. ปรับปรุงฟอร์มนอกบ้าน

ก่อนเกมล่าสุด( ที่บุกชนะนิวคาสเซิ่ล 1-0)   แมนฯ ยูไนเต็ด เพิ่งชนะเกมพรีเมียร์ลีกนอกบ้านแค่ 3 นัดเท่านั้น ซึ่งสองในสามนัดนั้นถือว่าชนะได้แบบมีโชคช่วยด้วย (ในเกมที่ไปเยือนอาร์เซน่อล และ เซาธ์แฮมป์ตัน)

มันเป็นสถิติที่ไม่น่าพอใจเลย และทีมแชมป์ 20 สมัย ต้องพัฒนาให้ดีกว่านี้อีกมาก นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


4. คืนฟอร์ม "อังเคล ดิ มาเรีย" ให้กลับมาเป็นคนเดิม

นักเตะที่เล่นอย่างขาดความมั่นใจและไร้ประสิทธิภาพที่เราเห็นอยู่ในตอนนี้ ไม่ใช่ อังเคล ดิ มาเรียตัว ตัวจริงที่เราเคยรู้จัก

เพลย์เมกเกอร์ชาวอาร์เจนไตน์ มีดีกรีเป็นแมนออฟเดอะแมตช์ในนัดชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เขาไม่ได้มีปัญหาการบาดเจ็บรุนแรง และไม่ได้ทำพรสวรรค์หล่นหายไปไหนด้วย

พูดง่ายๆ ก็คือปัญหาอยู่ที่สภาพจิตใจของเขาเอง เพราะเหตุนี้ ฟาน ฮัล ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นจอมวางแผน จำเป็นต้องแก้ไขเรื่องนี้ให้ได้โดยไว

หาก ดิ มาเรีย คืนฟอร์มเก่งกลับมาได้เมื่อไหร่ เขาก็น่าจะช่วยขับเคลื่อน แมนฯ ยูไนเต็ด ไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้


5. ออกไปสอนลูกทีมที่ข้างสนามบ้าง

ฟาน ฮัล ชอบนั่งทำหน้าที่ระหว่างเกมอยู่ที่ซุ้มม้านั่งที่ยกสูงในโอลด์ แทรฟฟอร์ด พร้อมทั้งจดรายละเอียดต่างๆ เพื่อเอาไว้วิเคราะห์เกม แทบจะไม่ค่อยได้เห็นภาพที่เขาออกมาในพื้นที่ที่จัดไว้ให้ข้างสนามเพื่อกระตุ้นลูกทีมเลย

มันอาจจะไม่ใช่สไตล์ของเขา แต่การเดินออกมาจากซุ้มม้านั่งแค่ไม่กี่ก้าว เพื่อมายืนอยู่ข้างสนามบ้างเป็นครั้งคราว

นอกจากจะกระตุ้นลูกทีมได้แล้ว ยังอาจจะช่วยกระตุ้นกองเชียร์ได้ด้วย


6. ใช้คนให้ถูกกับงาน

มันอาจจะฟังดูธรรมดามาก แต่ถ้าฟาน ฮัล ให้นักเตะเล่นตามตำแหน่งที่ตัวเองถนัด แมนฯ ยูไนเต็ดดูจะเล่นได้ไหลลื่นและเป็นตัวของตัวเองมากขึ้นในทันที

ฤดูกาลนี้กุนซือชาวดัตช์มักจะคิดเยอะเกินไป จนทำให้ฟอร์มการเล่นของทีมสะดุด

แม้จะยังจำเป็นต้องเสริมทัพให้กับทีมอยู่ แต่นักเตะที่เขามีอยู่ในตอนนี้ก็ดีพอที่จะจบในอันดับ 4 ได้ เขาแค่ต้องเลือกระบบการเล่นที่ส่งเสริมเกมเร็วของทีมให้ได้ และยึดมั่นอยู่กับระบบนั้น


7. เรียกร้องจากนักเตะให้มากขึ้น

ผู้จัดการทีมที่ดีปกป้องนักเตะของพวกเขาออกสื่อ แล้วค่อยไปเฉ่งนักเตะของพวกเขาทีหลัง ถ้าจำเป็นต้องทำ ฟาน ฮัล ให้สัมภาษณ์ก่อนเกมกับนิวคาสเซิลว่านักเตะใหม่ต้องการเวลาหนึ่งปีในการปรับตัว

ซึ่งมันเหลวไหลมาก เพราะนักเตะเก่งๆ ต้องโชว์ฝีเท้าให้เห็นได้ในทันที เวลาลาขนาดนั้นมันนานเกินไปรึเปล่า

ยกตัวอย่าง "ดิเอโก้ คอสต้า" ไม่เห็นต้องใช้เวลาหนึ่งปี เพื่อจะยิงประตูให้เชลซีได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ได้แต่หวังว่าเขาจะพูดกับนักเตะอีกแบบหนึ่งเมื่ออยู่ในห้องแต่งตัว


8.  อย่าจับฟาน เพอร์ซี่ กับ ฟัลเกา เล่นคู่กัน

ถ้าดาวยิงที่เคยร้อนแรงที่สุดในยุโรปอย่างราดาเมล ฟัลเกา ยังมีดีอยู่เหมือนตอนก่อนที่เขาจะเจ็บหนักไป ฟาน ฮัล จะต้องค้นหามันให้เจอ โดยเร็ว เขาต้องล้างไพ่ใหม่หมดและบอกหัวหอกชาวโคลอมเบียว่าฤดูกาลจะเริ่มต้นนับจากนี้ไป

การค้นฟอร์มออกมาจากฟัลเกาให้ได้จะถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จของขา แต่ฟาน ฮัลต้องไม่ส่งเขาลงเล่นคู่กับโรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ทั้งคู่ไม่เร็วพอที่จะเล่นงานแม้แต่กองหลังของทีมในทีมวันได้ อย่าว่าแต่ทีมในพรีเมียร์ลีกเลย


9. ทำตัวชิลๆ บ้าง อย่าคิดเยอะ!

การเอาแผนผังการเล่นมาใช้ประกอบการแถลงข่าว เพื่อยืนยันว่าแมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ใช่ทีมที่เล่นบอลโยนยาว เป็นเรื่องน่าขำ แม้ว่าเขาจะมีเหตุผลในการทำแบบนั้นก็เถอะ

ในปีแรกของการเข้ามาคุมทีมในอังกฤษ ฟาน ฮัล ชอบที่จะทำเรื่องไม่เป็นเรื่องให้เป็นเรื่องขึ้นมา

โดยเฉพาะกับนักข่าว เขาต้องรู้จักผ่อนคลายบ้าง และตระหนักว่าทุกคนไม่ได้จะคอยหาเรื่องเขา เขาจะต้องเจอกับความกดดันอีกเป็นระยะๆ ไปจนกว่าจะจบฤดูกาล และเขาต้องยิ้มรับมันให้ได้แทนที่จะมัวแต่คอยตอบโต้


10. ชนะให้ได้อย่างต่อเนื่อง ก่อนดาวลเกมบิ๊กแมตช์

ถึงตอนนี้คงรู้ไปแล้วว่าฟาน ฮัล ทำการบ้านข้อนี้ได้หรือเปล่า การที่แมนฯ ยูไนเต็ดยังเหลือโปรแกรมหนักกับ อาร์เซนอล, สเปอร์ส, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ลิเวอร์พูล และ เชลซี หลังจากนี้

การเก็บสามคะแนนกลับจาก เซนต์เจมส์ ปาร์ค เมื่อคืนถือว่าสำคัญมากๆ  

และจากนี้ไป "ปีศาจแดง" ยังต้องเก็บคะแนนเต็มให้ได้ในเกมกับทีมอย่าง คริสตัล พาเลซ, แอสตัน วิลล่า, เวสต์บรอมวิช และ ฮัลล์ ซิตี้ ด้วย

<< คลิปไฮไลท์ เกมล่าสุด แมนฯ ยูไนเต็ด บุกชนะ นิวคาสเซิ่ล 1-0 >>

ดูคลิปพรีเมียร์ลีก แบบชัดๆ ด้วยไฟล์ระดับ HD ครบทุกคู่ได้ที่นี่ >>

http://sport.sanook.com/football/premierleague/clip

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook