ไทยลีกป่วนซ้ำ 12 ทีมโดดท้วง โควตาแข้งนอก

ไทยลีกป่วนซ้ำ 12 ทีมโดดท้วง โควตาแข้งนอก

ไทยลีกป่วนซ้ำ 12 ทีมโดดท้วง โควตาแข้งนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

12 สโมสรไทยลีก รวมใจส่งหนังสือประท้วงมติปรับระเบียบการแข่งขันให้ส่งนักเตะต่างชาติลงสนาม 5 คนในคราวเดียวกัน หวั่นเป็นการทำลายพัฒนาการของนักเตะไทยมากกว่า พร้อมมีมาตรการขั้นรุนแรงหากสมาคมฟุตบอลไทย และบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก ยังเพิกเฉย

หลังจากที่ ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ออกมายืนยันปรับเปลี่ยนระเบียบการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลหน้า ให้แต่ละทีมสามารถส่งรายชื่อนักเตะต่างชาติได้ 7 คน และลงสนามได้ 5 คน โดยอ้างว่าเพื่อให้สอดคล้องกับเอเอฟซี ทว่ามีกระแสคัดค้านจากสโมสรสมาชิก โดยเฉพาะ "มังกรไฟ" บีอีซี เทโรศาสน ที่ได้เป็นหัวหอกส่งหนังสือคัดค้านอย่างเป็นทางการมาที่สมาคมฟุตบอลแห่ง ประเทศไทย เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แต่ยังได้รับการเพิกเฉยนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา 12 สโมสรไทยพรีเมียร์ลีก อันได้แก่ บีอีซี เทโรศาสน, ชลบุรี, โอสถสภา-สระบุรี, ราชนาวี ระยอง, การท่าเรือไทย, ทีทีเอ็ม พิจิตร, สมุทรสงคราม, พัทยา ยูไนเต็ด, แบงค็อก ยูไนเต็ด, ศรีสะเกษ, ทหารบก และบางกอกกล๊าส ได้ร่วมกันลงนามในหนังสือคัดค้านกฎระเบียบส่งรายชื่อผู้เล่นต่างชาติดัง กล่าว ซึ่งหัวหนังสือนำเรียนผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และประธานกรรมการ บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ซึ่งมีการส่งมอบผ่าน "มร.โอเค" องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลฯ เป็นตัวแทนรับมอบ มีเนื้อหาสรุปได้ว่า

สาเหตุที่ ไม่เห็นด้วยกับระเบียบดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าจะเป็นการทำลายระบบการพัฒนานักฟุตบอลอาชีพของประเทศไทย และเกิดผลเสียต่อวงการฟุตบอลในหลายด้าน ได้แก่ นักฟุตบอลเยาวชนไม่มีโอกาสได้ลงเล่น และพัฒนาฝีเท้าในลีกสูงสุด, ทีมชาติไทยได้รับผลกระทบในการขาดนักเตะฝีเท้าดีก้าวขึ้นมาทดแทนนักเตะรุ่น พี่ที่มีอายุมากขึ้น, สโมสรขนาดเล็กและจากต่างจังหวัด ซึ่งมีจำนวนมาก และไม่มีงบประมาณจ้างนักเตะต่างชาติฝีเท้าดี เนื่องจากราคาแพง จึงไม่สามารถต่อสู้กับทีมใหญ่ที่มีงบประมาณ อันจะทำให้ระบบการแข่งขันฟุตบอลลีกขาดการแข่งขันที่เร้าใจ และเกิดการ "ผูกขาด" จนทำให้แฟนบอลเบื่อหน่าย ไม่เข้าสนาม และฟุตบอลลีกจะล้มในที่สุด

นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นว่า ฟุตบอลลีกในประเทศไทยที่อยู่ในระยะเริ่มต้น ไม่อาจนำไปเปรียบกับกฎระเบียบของฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่มีความแข็งแกร่ง และพื้นฐานที่ดีมาอย่างยาวนานได้, นักฟุตบอลต่างชาติที่เข้ามาเล่นในไทยยังฝีเท้าไม่ดี และใกล้เคียงกับนักเตะไทย จึงไม่เกิดประโยชน์, นักเตะต่างชาติฝีเท้าดีมีเพียงสโมสรใหญ่ๆ เท่านั้น ที่มีศักยภาพจ้างได้ ดังนั้นจึงเกิดประโยชน์เฉพาะกลุ่มเดียว สโมสรส่วนใหญ่ในประเทศไม่ได้รับประโยชน์ ซึ่งไม่เกิดผลดีต่อวงการฟุตบอลโดยรวม, เป็นการสูญเสียรายได้ออกนอกประเทศจำนวนมหาศาล และขัดแย้งกับนโยบายของเอเอฟซี ที่นำกฎ 3+1 (นักเตะต่างชาติลงสนามได้ 3 คน และมีโควตานักเตะในทวีปเอเชียได้พิเศษอีก 1 คน)

ดังนั้นการยื่นหนังสือ คราวนี้จึงหวังที่จะให้บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด กลับไปใช้ระเบียบเดิมคือ 3+1 แต่ทั้งนี้หากไม่มีการตอบรับจากสมาคมฟุตบอลฯ หรือบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก นั้น นายทวี อัมพรมหา ตัวแทนสโมสรโอสถสภา กล่าวว่า มติของสโมสรที่ลงนามร่วมกันคราวนี้ เห็นว่าจะต้องมีมาตรการที่รุนแรงเพิ่มระดับขึ้น เพื่อให้ผู้รับผิดชอบเข้าใจและเห็นผลประโยชน์โดยรวมของวงการฟุตบอลไทย มากกว่าใครคนใดคนหนึ่ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook