"นักรบรวงทอง" เงินไม่ใช่ปัจจัยสำหรับผู้นำ

"นักรบรวงทอง" เงินไม่ใช่ปัจจัยสำหรับผู้นำ

"นักรบรวงทอง"  เงินไม่ใช่ปัจจัยสำหรับผู้นำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลลีกพระรองของเมืองไทย อย่าง ยามาฮ่า ลีก วัน 2015 กำลังเดินหน้าไปอย่างสุดมันส์ไม่แพ้ โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก ด้วยจำนวนประตูที่ยิงกันอย่างถล่มทลาย รวมทั้งมาตรฐานสูงขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า ไม่มีคู่ต่อสู้ที่ง่ายเหมือนดังวันวานอีกต่อไป

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  การฟาดแข้งเข้าสู่นัดที่ 4 ของฤดูกาล หลายๆสโมสรเริ่มปลดล็อคคว้าชัยชนะได้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล, ตราด เอฟซี, ประจวบ เอฟซี รวมถึง บางกอก เอฟซี ที่เริ่มคลายความกดดันลงไปได้พอสมควร

ขณะที่กลุ่มนำ ยังคงขับเขี้ยวกันอย่างสนุกครับ  ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่ช่วงเริ่มต้น เมื่อเราสอดส่องอันดับในตาราง ผู้ที่ครองบัลลังฆ์จ่าฝูงในเวลานี้ กลับไม่ได้เป็นตัวเต็งลุ้นเลื่อนชั้น อย่าง เพื่อนตำรวจ, พีทีที ระยอง หรือ พัทยา ยูไนเต็ด

กลับกลายเป็น “ขุนพลนักรบรวงทอง” อ่างทอง เอฟซี ที่สามารถนำพาตัวเองขึ้นมายึดพื้นที่ตรงนี้ได้สำเร็จ ถือเป็นเรื่องที่เกินความคาดหมายพอสมควร  

เมื่อดูจากชื่อชั้นตัวผู้เล่น รวมถึงเม็ดเงินในการลงทุนทำทีมที่มีไม่มากเหมือนปีก่อน 30 ล้านบาท คือค่าใช้จ่ายเบื้องต้นสำหรับฤดูกาลนี้

ก่อนออกสตาร์ทซีซั่นใหม่ “บิ๊กแบต” ภราดร ปริศนานันทกุล ผู้จัดการทีม จำเป็นที่จะต้องลดขนาดทีมลง ผ่องถ่ายผู้เล่นฝีเท้าดีออกไป เพื่อลดเพดานค่าเหนื่อยนักเตะ  

พร้อมทั้งเปิดโอกาสเยาวชนฝีเท้าดีขึ้นสู่ทีม รวมถึงผู้เล่นประสบการณ์สูงหลายรายที่ถูกดึงเข้ามาประคองแข้งยังบลัด อาทิเช่น กฤษณะ ต่ายวัลย์, ซารีฟ สายนุ้ย, วิศรุต พันนาสี,วุฒิศักดิ์ มูลมะณี, อเล็กซ์ รูเอล่า และ เคนดัล จักดิโอซิงค์

หากจะมองดูองค์ประกอบ“นักรบรวงทอง” น่าจะอยู่ในข่ายหนีตกชั้นด้วยซ้ำไป ก่อนที่ทุกอย่างจะเริ่มมีทิศทางที่ดีขั้นเรื่อยๆ เมื่อผู้บริหารตัดสินใจเลือกใช้บริการโค้ชนอกจากแดนปลาดิบ อย่าง โคจิ เคียวโตคุ  เข้ามารับงาน



นายใหญ่วัย 50 ปี รายนี้ มีเวลาไม่มากเพียงแค่ 2 สัปดาห์ ในการเตรียมทีมก่อนที่ลีกพระรอง จะเปิดฉากขึ้น อีกทั้งตัวผู้เล่นภายในทีมก็ไม่ได้เป็นคนเลือกด้วยตัวเอง  จึงต้องเรียนรู้แนวทางผู้เล่นไทยเท่าที่มี

และดูเหมือนว่านายใหญ่จากเมืองชิสุโอกะ น่าจะเอาชื่อมาถึง ณ ดินแดนสยาม ด้วยซ้ำไป

แต่ด้วยมาตรฐานกุนซือชาวญี่ปุ่น ทุกคนคงจะทราบกันดีว่า ไม่ว่าคุณจะมีเงินทำทีมให้พวกเขามากน้อยแค่ไหน แต่แนวทางของโค้ชสายเลือดสายซามูไร คือ ระเบียบวินัยต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก

ดึงศักยภาพทีมออกมาอย่างเป็นระบบ สร้างทีมเวิร์คเป็นหลัก ไม่อิงที่ใครคนใดคนหนึ่ง ทุกคนภายในทีมเท่าเทียมกันหมด

จนสามารถทำทีมขึ้นมาได้เป็นที่น่าประทับใจ ผลงานการออกสตาร์ททั้ง 4 นัด กำชัยชนะเหนือคู่ต่อสู้ ได้ทั้งหมด

 เริ่มตั้งแต่คว้าชัยชนะในบ้านเหนือ กระบี่ เอฟซี 2-1, บุกไปยำ บางกอก เอฟซี 3-1, ไล่ถล่มยาสูบ เอฟซี แบบไม่ไหวหน้าถึง 4-0 รวมถึงบุกปราบ อยุธยา เอฟซี ได้อย่างสนุก 2-1 นัดเป็นเครื่องการันตี ถึงกึ่นความเป็นโค้ชได้เป็นอย่างดี

ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่ช่วงแรกสำหรับฤดูกาลใหม่ แต่เราคงจะได้เห็นแล้วว่า การทำทีมฟุตบอลให้ประสบความสำเร็จ

เรื่องของเงินอาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายเสมอไป ปลายทางข้างหน้าไม่รู้จะเป็นเช่นไร

แต่ที่รู้คือ อ่างทอง เอฟซี น่าจะเป็นม้ามืดที่ทุกทีมจะประมาทไม่ได้เสียแล้ว


เครดิตภาพ : "Ploy Assawaopas" และ "ตากล้องจอมหื่น" จากเฟซบุ๊ค เพจ "AngthongFC"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook