ปีเสือกกท.ทำดุ

ปีเสือกกท.ทำดุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สมาคมไร้ผลงานอย่าฝันร่วมอชก.

บิ๊กหนุ่ม นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการ กกท. ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมนักกีฬาไทย เพื่อเข้าแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ปี 2553 เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ห้องประชุม 217 ราชมังคลากีฬาสถาน โดยมีสมาคมกีฬาต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อหารือเรื่องเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬาในการเข้าแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิก ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 14-26 ส.ค., กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 กวางโจวเกมส์ ระหว่างวันที่ 12-27 พ.ย. ที่ประเทศจีน, กีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 8-16 ธ.ค. ที่ประเทศโอมาน และกีฬาเอเชี่ยนพาราเกมส์ ครั้งที่ 1 ระหว่าง วันที่ 12-19 ธ.ค. ที่ประเทศจีน

ที่ประชุมได้มีการสรุปจำนวนชนิดกีฬาและจำนวนนักกีฬาที่ได้ผ่านเข้าไปแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิก ครั้งที่ 1 ที่มีการชิงชัย 26 ชนิด 201 เหรียญทอง ปรากฏว่า ยังมีกีฬาอีกหลายชนิดที่จะต้องทำการคัดเลือก เพื่อให้ได้สิทธิผ่านเข้ารอบสุดท้าย ไม่ว่า จะเป็นกรีฑา, ว่ายน้ำ, แบดมินตัน, ขี่ม้า, แฮนด์บอล, ยูโด, ยิงปืน, เทควันโด, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, เรือคยัค, เรือใบ, วินด์เซิร์ฟ, วอลเลย์บอล จะมีเพียงแค่ยกน้ำหนักเท่านั้น ที่ได้สิทธิผ่านเข้าแข่จำนวน 4 คน รวมไปถึง น้องหญิง สุธาสินี เสวตบุตร ที่ได้สิทธิไปแข่งขันเทเบิลเทนนิส ซึ่งเท่าที่คาดการณ์ในกีฬายูธโอลิมปิก อาจจะมีนักกีฬาไทยผ่านเข้าไปแข่งขันประมาณ 50 คนเท่านั้น โดยให้เริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. และมีงบประมาณให้ 88,810,000 บาท

ส่วนการเตรียมนักกีฬาเพื่อเข้าแข่งขัน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 นั้น ที่ประชุมได้มีการสรุปว่า จะอนุมัติให้สมาคมกีฬาไหน ได้ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน จะดูจากผลงานของนักกีฬาและการทำงานของสมาคมที่ผ่านมา สมาคมไหนทำงานไม่ดี ไม่มีผลงาน จะไม่ให้ เก็บตัว ไม่ส่งเข้าแข่งขัน จะได้นำงบประมาณไปให้กับกีฬาที่ไม่มีความหวัง หากต้องการจะเก็บเกี่ยวหาประสบการณ์ให้ส่งไปแข่งขันรายการอื่นแทน

อย่างไรก็ตามพอเอาเข้าจริง ๆ ที่ประชุมไม่สามารถตัดกีฬาที่ไม่มีความหวังออกไปได้หมด จะมีเพียงแค่ กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ ที่ถูกตัดออกไป แต่กีฬายิงธนู, สควอช, คาราเต้, วูซู, ไตรกีฬา ให้เสนอแผนงานเข้ามาพิจารณาใหม่ เนื่องจากผู้บริหารสมาคมไม่ได้เข้าร่วมประชุม และผลงานที่ผ่านมายังไม่มีอะไรที่เข้าตา ขณะที่ บาสเกตบอล ที่ไม่มีผลงานอะไรโดดเด่น ยังมีการอนุมัติให้ส่งทีมหญิงเข้าแข่งขัน สำหรับกีฬาอื่น ๆ ยังได้รับการเห็นชอบให้เริ่มทำการเก็บตัวนักกีฬาได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. โดยมีงบประมาณ 118,107,200 บาท

สำหรับกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 2 ที่มีการชิงชัย 11 ชนิด จาก กาบัดดี, เจ็ตสกี, เซปักตะกร้อ, ไตรกีฬา, เพาะกาย, ฟุตบอลชายหาด, วินด์เซิร์ฟ, วอลเลย์บอลชายหาด, วู้ดบอล และ แฮนด์บอลชายหาด ที่ประชุมได้อนุมัติให้ทุกสมาคมสามารถเก็บตัวนักกีฬาซ้อม ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. จะมีเพียงแค่ว่ายน้ำมาราธอน ที่ให้ตัดไม่ส่งเข้าแข่งขัน และมีงบประมาณในการเตรียมนักกีฬา 38,830,000 บาท

ขณะที่กีฬาเอเชี่ยนพาราเกมส์ ครั้งที่ 1 ที่ประเทศจีน ได้เตรียมงบประมาณในการเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬาไว้ 34,787,440 บาท รวมงบประมาณที่ใช้ในการเตรียมนักกีฬาเข้าแข่งขันทั้ง 4 รายการ เป็นเงิน 280,534,640 บาท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook