"คืนอธรรม วันยุติธรรม"

"คืนอธรรม วันยุติธรรม"

"คืนอธรรม วันยุติธรรม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใบแดงของซลาตัน อิบราฮิโมวิช ในนาทีที่ 32 ของเกมที่เดอะ บริดจ์ ไม่ได้เป็นความผิดพลาดครั้งเดียวของบียอร์น คุยเปอร์ส ผู้ตัดสินในเกมสำคัญระหว่างเชลซี และปารีส แซงต์-แชร์แมง เพราะยังมีความผิดพลาดอื่นอีก

ไม่ว่าจะเป็นจังหวะที่ดาวิด ลุยซ์ ชักศอกใส่ดีเอโก้ คอสต้า และจังหวะที่เอดินสัน คาวานี่ หวดดาวยิงเลือดบราซิลร่วงในเขตโทษ

แต่ใบแดงของซลาตัน คือความผิดพลาดที่ชัดเจนที่สุดที่ทำให้เกมนี้ถูกจดจำในฐานะ “คืนอธรรม”

อย่างไรก็ดีสิ่งที่ผู้คนพูดถึงมากกว่าการตัดสินที่ผิดพลาด คือพฤติกรรมของนักเตะเชลซี ที่ไปรุมล้อมกดดันผู้ตัดสินกันยกทีม (ขาดเพียงติโบต์ กูร์ตัวส์)

โดยที่ออสการ์ เองนั้นตีบทแตกได้สมชื่อ ด้วยการลงไปดิ้นพล่านราวกับถูกฆ้อนปอนด์ทุบหน้าแข้ง

ทั้งที่ความจริงแล้วเป็นเพียงจังหวะการปะทะกัน 50-50 ธรรมดา โดยที่ซลาตัน นั้นชักเท้าหลบอย่างชัดเจน ขณะที่ออสการ์ เองที่เป็นฝ่ายยื่นปุ่มเข้าใส่ด้วยซ้ำ

การยกพลไป “รุม” ผู้ตัดสินของนักเตะเชลซี เชื่อได้ว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่โจเซ่ มูรินโญ่ เสี้ยมสอนไว้ในรูปแบบหนึ่งของการใช้จิตวิทยาเพื่อกดดันผู้ตัดสิน ซึ่งได้ผล

แต่เกมจิตวิทยาเช่นนี้เองที่กลับเป็นงูพิษที่ย้อนกลับมาแว้งกัดเหล่าสิงโตลอนดอนเข้าที่คอ

ฝังเขี้ยว แพร่พิษ ตัดลมหายใจและชีพจรจนดับสูญ



เชลซี ไม่อยู่ในสภาพจิตใจที่เหมาะสมสำหรับเกมนี้ พวกเขายึดประตูทีมเยือนที่ทำได้ที่ปาร์ค เดส์ แพรงซ์ เป็นสรณะ ทำให้ทั้งที่เป็นฝ่ายได้เปรียบตัวผู้เล่นจึงไม่เปิดฉากไล่บดเปแอสเชให้อยู่หมัด

กลับเป็นผู้มาเยือนจากปารีสที่มีจิตใจฮึกเหิมยิ่งกว่า และแสดงให้เห็นผ่านการเปิดฉากต่อสู้อย่างถึงพริกถึงขิงจนสัมผัสได้ถึงความรู้สึกเร่าร้อนของหัวใจที่อยากจะเป็นฝ่ายกลับไปพร้อมชัยชนะ

พวกเขา “เชื่อ” ว่าทำได้ และทีมของโลร็องต์ บลองก์ นั้นทำได้จริงๆ

ลำพังการตกเป็นรองอยู่ร่วมชั่วโมงนั้นยากอยู่แล้ว การโดนทำประตูขึ้นนำไปก่อนทั้งที่เหลือเวลาอีก 10 นาทียิ่งทำให้ทุกอย่างยากยิ่งขึ้น

แต่เปแอสเช ไม่ได้ถอดใจและสามารถตีเสมอได้สำเร็จจากลูกโหม่งของ ดาวิด ลุยซ์ ซึ่งแสดงอาการดีใจจนลืมตัว ก่อนจะนึกได้ในภายหลังจบเกมและกล่าวขอโทษต่อแฟนๆทีมเก่าซึ่งโห่เขาตลอดทั้งเกม



ประตูของลุยซ์ ทำให้เปแอสเชยังมีโอกาส แต่ประตูของติอาโก้ ซิลวา คือประตูแห่งประวัติศาสตร์

ซิลวา พลาดอย่างน่าโมโหในการทำเสียจุดโทษทำให้ทีมต้องตกเป็นฝ่ายตามหลังอีกครั้ง แต่สามารถแก้ตัวได้สำเร็จก่อนหมดเวลาแค่ 4 นาที

เรื่องน่าขันคือเชลซี ทีมที่เก่งลูกกลางอากาศมาโดยตลอดกลับพลาดเสียประตูจากลูกเตะมุมถึง 2 ครั้ง โดยที่ในประตูที่ 2 ที่เสียไปนั้น

รวนถึงขั้นที่จอห์น เทอร์รี่ ไปยืนประกบแกรี่ เคฮิลล์เลยด้วยซ้ำ ทำให้ซิลวา ได้โอกาสและไม่พลาดที่จะจัดการให้เรียบร้อยสมราคากองหลังระดับโลก



ดังนั้นแม้จะเป็นคืนอธรรมที่มีการตัดสินผิดพลาดมากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่มิเชล พลาตินี่ ต้องกลับไปทบทวนถึงวิธีในการช่วยผู้ตัดสินในสนาม

โดยเฉพาะการนำภาพวีดีโอมาช่วยการตัดสินที่จะลดความผิดพลาดได้ และย่อมดีกว่าการใช้ผู้ช่วยผู้ตัดสินยืนเพ่งกษิณอยู่เส้นหลังประตู

ยังดีที่มันเป็นวันที่ยุติธรรมสำหรับเปแอสเช ที่พวกเขาได้ผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย

พวกเขาลงเล่นด้วยหัวใจที่พร้อมกว่า สู้ได้ดีกว่า และสมควรแล้วที่จะเป็นผู้ชนะในรอบนี้


Football insight
by ลูกแม่กิ่ง (lookmaeking@hotmail.com)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook