เปิดชีวิตปัจจุบัน “มนัส บุญจำนงค์” ฮีโร่โอลิมปิก 10 ล้านหายไปกับกิน เที่ยว

เปิดชีวิตปัจจุบัน “มนัส บุญจำนงค์” ฮีโร่โอลิมปิก 10 ล้านหายไปกับกิน เที่ยว

เปิดชีวิตปัจจุบัน “มนัส บุญจำนงค์” ฮีโร่โอลิมปิก 10 ล้านหายไปกับกิน เที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ได้ฉายาว่านักชกเสเพล “มนัส บุญจำนงค์” นักชกฮีโร่ของชาวไทย ผู้คว้าเหรียญทองโอลิมปิก ปี 2004 เหรียญเงินโอลิมปิก ปี 2008 จากวันที่ได้เหรียญมีเงินทองพร้อมทั้งเพื่อนฝูง สู่วันนี้ที่ผันตัวมาเป็น “พ่อค้าขายขนม” เจ้าตัวขอเปิดใจเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับนักชกรุ่นน้อง อย่าหลงระเริงกับเงินทอง เพื่อนฝูงที่มีเพียงชั่วคราว เผยคิดถึงวงการมวย แพลนเปิดยิมเล็กๆ ที่จังหวัดลพบุรี 

หลังจากได้เหรียญชีวิตเปลี่ยน ?
“เปลี่ยนครับ เราได้ทุกสิ่งทุกอย่าง เงินทอง”

เงินอัดฉีดได้เท่าไหร่ เงินเดือนอีก ?
“น่าจะ 10 กว่าล้านครับ แล้วก็มีเงินเดือนให้กินตลอดจนอายุถึง 60 ปี”

คุ้มไหม ?
“คุ้มครับ แต่กว่าเราจะมายืนจุดนี้ได้ เราก็เหนื่อย”

คุณใช้เงินยังไงบ้าง ?
“เรามาจากเด็กบ้านนอก เราไม่มีรถ ไม่มีบ้าน ได้เงินมาก็ซื้อรถ ซื้อบ้าน เที่ยวเตร่”

หมดกับอะไรเยอะที่สุด ?
“ครอบครัว แล้วก็เพื่อนฝูงด้วย”

คุณมีโอกาสไปโอลิมปิกครั้งที่ 3 แต่คุณกลับทำตัวเละ ?
“ใช่ครับ ตอนนั้นมันมีอะไรหลายๆ อย่าง ตอนนั้นผมมีปัญหา พูดตรงๆ มีปัญหากับโค้ช คือเขาก็ไม่ชอบผม ถามว่าผมคิดไปเองไหม ไม่ได้คิดไปเองครับ เรื่องจริง”

วงการมวยยังมีเส้นสาย คนชอบ คนไม่ชอบอีกเหรอ ?
“มีครับ เส้นใครเส้นมัน เด็กใครเด็กมัน เรื่องความสามารถมันก็ใช่อยู่ แต่ความสามารถก็ช่วยเด็กไม่ได้ถ้าโค้ชไม่รัก ไม่ใช่เด็กเขา เรื่องจริงครับ”

มาที่เรื่องการใช้เงินของคุณต่อ หลังจากกลับจากโอลิมปิก ?
“เวลาเสร็จงานโชว์ตัวเราก็ไปเที่ยว แล้วก็มีเพื่อนฝูงเข้าหาเราเยอะ เราก็พาเพื่อนกินเที่ยว คืนหนึ่ง 2-3 หมื่น กินเที่ยวบางทีเพื่อนยืมเงิน เราก็ให้ไม่สนใจอะไร ผมเป็นคนที่ถ้ามี ใจดีใจถึงอยู่แล้ว ไม่เคยหวงอะไรกับใคร”

รู้ตัวตอนไหนว่าเรากำลังใช้เงินแบบผิดระบบระเบียบ ?
“เราก็มีครับ ถามว่าใช้หมดไหม มันไม่หมดหรอกครับ แต่มันก็เริ่มน้อยลงๆ นายเขาก็มีมาเตือนว่าระวังนะ เราได้มาเห็นตอนเราลำบากด้วยแหละ เพื่อนฝูงที่เราเคยให้ เคยพากินพาเที่ยว ไม่เคยเป็นห่วงเรา”

เพื่อนหาย ?
“หายไม่เท่าไหร่ มาซ้ำเติมเราด้วยนี่สิ”

เสียใจกับเพื่อนพวกนั้น ?
“เสียใจ น้อยใจมากครับ บางครั้งเราไม่มีตังค์เราโทรไปบอกเพื่อนยืมตังค์ เขาบอกไม่มี ผมมานั่งคิดเวลาตอนนั้นเรามีเราไม่เคยหวง ผมพูดตรงๆ เวลาไปเที่ยว เที่ยวเสร็จบางทีผมยังให้ตังค์ค่ารถกลับ”

แล้วคุณก็เลิกกับภรรยา เลิกเพราะอะไร ?
“เลิกเพราะตัวผมเองครับ ไม่มีเวลาให้เขา ช่วงนั้นเรามีเงินมีทอง เราก็เที่ยว เที่ยวทุกวัน บ้านไม่กลับ กล้ายอมรับครับ เราผิดจะเก็บไว้ทำไม ที่ผมอยากมาพูด อยากมาเปิดชีวิตก็เพื่อให้เด็กรุ่นหลังที่เขาประสบความสำเร็จมาใช้ชีวิตให้ถูก”

ยอมรับว่าที่ผ่านมาเราใช้ชีวิตผิดหมด ?
“ผิดหมดครับ”

ปัจจุบันลูก 4 คน ได้ดูแลรับผิดชอบบ้างไหม ?
“ตอนนี้ผมก็ยังไม่พร้อม พูดจริงๆ รอผมพร้อมกลับมาตั้งตัวได้ก่อน ลูกผมไม่ทิ้งแน่นอน คำว่าลูกยังไงมันก็อยู่ในสายเลือด รอผมพร้อมที่จะกลับไปดูแลเขา ก็ตั้งใจจะทำหน้าที่พ่อให้ดี ตอนนี้ก็ยอมรับตอนนี้เป็นพ่อที่ไม่ดี ยังไม่ได้ดูแลเขา”

หลังเลิกกับคนนี้คุณก็มีใหม่ ใช้ผู้หญิงเปลือง ?
“ผมมีใหม่ ผมไม่เคยแอบ ก็พาไปโน่นมานี่ พาออกงาน นักข่าวก็เขียนว่ามีแฟนใหม่ แต่เวลาเลิกกันไม่มีใครรู้ว่าเลิกกันเพราะเหตุผลใดไงครับ ธรรมดาเนาะ ผู้ชายพอเลิกมันก็ต้องมีใหม่ แต่พอมีแล้วถ้าเราเจอคนที่ดีกับเรา เราก็คงต้องหยุด”

คิดถึงวงการมวยบ้างไหม ?
“คิดถึงนะ ผมเคยเตะต่อยให้คนดูใช่ไหม เวลามานั่งดูน้องๆ ต่อย เปิดดูบางทีคิดในใจทำไมต่อยไม่ถูกใจเรา บางครั้งก็คิดอยากกลับไปชก”

อยากกลับมาเป็นครูมวย ?
“อยากกลับมาเปิดยิมเล็กๆ สอนอยู่ที่บ้านแฟน บ้านหมี่ ลพบุรีครับ ในกรุงเทพไม่ไหว มันเยอะ ผมอยากไปเปิดเล็กๆ ไม่ได้ใหญ่โต”

เปิดเป็นทางการรึยัง ?
“ยังครับ อยากให้เสร็จเป็นเรื่องๆ ไป ตอนนี้ผมมาทำเรื่องขนมก่อนครับ”

เริ่มขนมยังไง ?
“เริ่มมา 2-3 เดือนแล้วครับ แฟนผมเขาทำขนมเป็น เขาก็มองว่าผมน่าจะมีธุรกิจอะไรเป็นของตัวเองบ้าง ผมก็ยังมีเดินสายโชว์ตัวเตะบอล แล้วก็มีเงินเดือนจากโอลิมปิก แต่เวลาว่างๆ ไม่มีอะไร แฟนผมก็แนะนำว่าน่าจะหาธุรกิจอะไร เริ่มจากเล็กๆ ก่อน แล้วจังหวะแฟนผมเขาทำขนมเป็น ก็ลองทำขายดู ทำขายในเฟชบุ๊คคนก็ตอบรับดีครับ”

ขนมอะไร ?
“คอนเฟรคครับ เดือนๆ หนึ่งก็เกือบ 1,000 กระปุกครับ ให้ชื่อว่าฮีโร่ครับ ใครจะซื้อก็เข้ามาที่เฟชบุ๊คผมเลยครับ มนัส บุญจำนงค์ ครับ”

ชมบทสัมภาษณ์แบบเต็มๆ ได้ในรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ได้ทางช่อง 2 ทุกวันจันทร์-ศุกร์เวลา 10.30/14.00/20.00น. เสาร์-อาทิตย์10.30/14.30/19.30

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ เปิดชีวิตปัจจุบัน “มนัส บุญจำนงค์” ฮีโร่โอลิมปิก 10 ล้านหายไปกับกิน เที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook