ปัจจัยชี้ชัยผีแดง

ปัจจัยชี้ชัยผีแดง

ปัจจัยชี้ชัยผีแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศึกแดงเดือดนัดสำคัญระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่แอนฟิลด์เมื่อวันอาทิตย์ ลงเอยด้วยชัยชนะของปีศาจแดง 2-1 ด้วยความปลื้มปริ่มอิ่มเอมบรรดาเร้ด อาร์มี่ อย่างถ้วนหน้า เพราะนอกจากจะทำให้ทีมยึดอันดับ 4 ในตารางได้อย่างมั่นคงแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่าฟอร์มของทีมเริ่มลงตัวและเข้าที่เข้าทางแล้วด้วย

เกมนี้ หลุยส์ ฟาน ฮัล วางแผนการเล่นและจัดตัวผู้เล่นลงสนามแบบเดียวกับในนัดก่อนหน้าที่ชนะสเปอร์สมา 3-0 ด้วยฟอร์มที่ดีที่สุดนัดหนึ่งในฤดูกาลนี้ของทีม และเด็กผีก็ยังสานต่อผลงานที่ดีเอาไว้ได้ ด้วยการทำผลงานได้ดีกว่าหงส์แดงอย่างชัดเจน

กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องล้มลุกคลุกคลานมาไม่น้อย แต่ก็ค่อยๆตั้งหลักได้ในที่สุด และผลงานในสองเกมล่าสุดนี้ เหมือนกับจะบอกเป็นนัยๆว่า ทุกอย่างลงตัวแล้วสำหรับฟาน ฮัล โดยหนังสือพิมพ์เดลี่ เมล์ ได้วิเคราะห์ประเด็นหลักๆ ที่ชี้บอกว่าเป็นแบบนั้นเอาไว้ตามนี้

ได้ทีมที่ลงตัว (แบบมีโชคช่วย)

หลุยส์ ฟาน ฮัล มีสไตล์ในการคุมทีมด้วยการมอบหมายบทบาทหน้าที่โดยเฉพาะเจาะจงให้กับนักเตะ แต่เขาก็ต้องปรับเปลี่ยนระบบการเล่นและตัวผู้เล่นมาเกือบตลอดซีซั่น เนื่องจากปัญหาหลายๆ อย่าง แต่สุดท้ายการบาดเจ็บและติดโทษแบนของนักเตะนี่แหละ ที่ทำให้ทุกอย่างลงตัวโดยบังเอิญ

การบาดเจ็บของ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ในเกมกับสวอนซี เปิดช่องให้ ฟาน ฮัล ได้จัดแนวรุกใหม่ และ เวย์น รูนี่ย์ ก็ถูกจับไปยืนศูนย์หน้าแทน ทำให้เกมรุกของทีมมีความคล่องตัวมากขึ้น ขณะที่เกมแดนกลางก็ไหลลื่นขึ้นด้วย เมื่อได้เติมมิดฟิลด์อาชีพลงมาทำหน้าที่แทนกัปตันทีมอีกที

อังเคล ดิ มาเรีย เป็นดาวเตะอีกคนที่ดูเหมือนฟาน ฮัล จะไม่กล้าดร็อป แต่โชคชะตาก็มาช่วยผีแดงอีกครั้ง เมื่อการโดนใบแดงอย่างโง่ๆ ของเขาในเกมเอฟเอ คัพ กับอาร์เซนอล ทำให้เขาโดนแบนในนัดเจอสเปอร์ส และนั่นเปิดโอกาสให้ ฆวน มาต้า ได้ลงสนามแทน และตอนนี้กลายเป็นว่า ดิ มาเรีย อาจต้องลุ้นหนักแล้วว่าจะมีตำแหน่งในทีมหรือไม่ในนัดต่อๆไป

การโดนแบนยาวของ จอนนี่ อีแวนส์ จากการถุย ปาปิสส์ ซิสเซ่ ในเกมกับนิวคาสเซิล ก็ทำให้ คริส สมอลลิ่ง กับ ฟิล โจนส์ ได้ลงมาเล่นคู่กันในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก และช่วยให้แนวรับของทีมดูง่อนแง่นน้อยลงในสองนัดหลังสุด

การตัดสินใจจับ อันโตนิโอ วาเลนเซีย ยืนแบ็กขวาถาวรก็ได้ผลเป็นอย่างดี เพราะเขาสามารถนำความเร็วที่มีอยู่มาใช้ร่วมกับทักษะในเกมรับที่ดีได้อย่างลงตัว เช่นเดียวกับการจับดาลี่ย์ บลินด์ ไปยืนเป็นแบ็กซ้ายอีกครั้ง และให้แอชลีย์ ยัง ยืนเป็นปีกซ้าย

เด็กเก่าของเดวิด มอยส์ แจ้งเกิดได้ซักที

มารูยาน เฟลไลนี่ ถูกเยาะเย้ยว่าเป็นการซื้อตัวที่แสนจะไม่คุ้มค่าของเดวิด มอยส์ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เมื่อเขายอมจ่ายถึง 27.5 ล้านปอนด์ เพื่อดึงตัวศิษย์เก่าติดสอยห้อยตามมาจากเอฟเวอร์ตัน แต่ผลงานของมิดฟูรายนี้กลับไม่เจ๋งสมค่าตัว

ฟาน ฮัล เองก็ร่ำๆ จะขายเฟลไลนี่ออกไปในช่วงซัมเมอร์อยู่แล้ว และใช้งานเขาไม่มากนักในช่วงต้นฤดูกาล แต่หลังจากเขาลงไปเป็นตัวสำรองในเกมกับเวสต์แฮมเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ และสร้างความปั่นป่วนให้ฝ่ายตรงข้ามได้มาก ก็ทำให้ฟาน ฮัลปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่าควรจะจับเขาลงเล่นในบทบาทไหน

ตอนนี้เฟลไลนี่เล่นในบทบาทหน้าต่ำ เพื่อคอยพักบอลโยนยาวจากหลังขึ้นมาหน้า คอยสอดขึ้นไปที่หน้าประตู และทำให้ทีมมีมิติในการเล่นมากกว่าแค่การโยนบอลยาวแบบที่ แซม อัลลาร์ไดซ์ กุนซือของขุนค้อน วิจารณ์หลังจบเกมนั้น เพราะแผนนี้ได้รับการตอกย้ำว่าได้ผลเป็นอย่างดีในเกมกับสเปอร์สและลิเวอร์พูล โดยในเกมที่แอนฟิลด์ เฟลไลนี่ยังช่วยเกมรับได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเขาขึ้นไปโหม่งสกัดบอลในลูกเซตพีซได้แทบทุกครั้ง

ส่วนมาต้านั้นย้ายมาอย่างหรูหราเมื่อเดือนมกราคมปีก่อน จากผลงานที่เคยทำไว้กับเชลซี และดูว่าน่าจะเหมาะกับสไตล์ที่แฟนๆผีแดงชื่นชอบ และถึงแม้ต้องใช้เวลาอยู่นาน แต่บทบาทล่าสุดในตำแหน่งตัวทำเกมฝั่งขวาที่คอยสอดประสานกับ อันเดร์ เอร์เรร่า ก็ทำให้เขามีโอกาสสอดแทรกเข้าไปยิงประตูในเขตโทษได้บ่อยๆ และทำได้เป็นอย่างดีด้วย

อันเดร์ เอร์เรร่า คือคนที่ใช่


สตีเว่น เจอร์ราร์ด ถูกส่งลงมาในครึ่งหลังเพื่อหวังจะพลิกเกมให้ลิเวอร์พูล เขาเข้าปั๊มแย่งบอลจากมาต้าได้อย่างดุดันในจังหวะแรก และเอร์เรร่าก็ไม่ยอมปล่อยให้คูแข่งได้เล่นง่ายๆ แบบนั้น และตอบโต้ด้วยการสไลด์เข้าแท็กเกิ้ลเพื่อตัดเกมทันที และนำไปสู่การย่ำของกัปตันทีมหงส์แดงที่กลายเป็นใบแดง

นับตั้งแต่หมดยุคของ รอย คีน ไป แฟนผีก็แทบไม่ค่อยได้เห็นมิดฟิลด์ที่พร้อมจะพะบู๊ตอบโต้กับคู่แข่งในรูปแบบนี้อีกเลย เอร์เรร่าคงไม่มีทางห้าวแหมือนอดีตกัปตันทีมชาวไอริชแน่ แต่เขาสามารถเข้าแย่งบอลได้ และนั่นคือสิ่งทีแมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการ

ยังมีจังหวะที่เขาจ่ายบอลอย่างเหมาะเหม็งให้มาต้าทำประตูแรกอีกด้วย ความหลากหลายในการเล่นของเขาทั่วสนามถือว่ามีประโยชน์กับทีม สำหรับนักตะที่แทบไม่ได้ลงเลยในครึ่งแรกของฤดูกาล นี่ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องอีกครั้งของฟาน ฮัล ที่เลือกใช้งานเขาในที่สุด

คริส สมอลลิ่ง เพิ่มความนิ่งในแนวรับ


คริส สมอลลิ่ง โชว์ผลงานที่แข็งแกร่งและแน่นอนให้เห็นติดต่อกันเป็นนัดที่สอง เขารับมือกับทุกอย่างที่ลิเวอร์พูลจัดให้ในเกมนี้ แม้แต่ความเกรียนของ มาริโอ บาโลเตลลี่

เขาพาบอลเติมขึ้นมาเองจากแผงหลังได้ในแบบเดียวกับที่ทำให้นึกถึง ริโอ เฟอร์ดินานด์ ด้วยวัย 25 ปี สมอลลิ่งอาจจะพร้อมแล้วที่จะกลายมาเป็นความหวังในแนวรับให้กับทีมชาติอังกฤษได้

การจับคู่ระหว่างเขากับโจนส์ถือว่าออกมาค่อนข้างดี คู่หูวัย 23 ปี ของเขามีจุดเด่นเรื่องความแข็งแกร่ง ถ้าดึงด้านที่ดีที่สุดของทั้งคู่ออกมาได้ ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของฟาน ฮัล

ไมเคิล คาร์ริค ผู้ปิดทองหลังพระ


ไมเคิล คาร์ริค ยอมรับว่าเขาผิดพลาดจนทำให้ลิเวอร์พูลได้ประตูตีไข่แตก เมื่อพยายามจะเลี้ยงบอลหลบในพื้นที่อันตราย จนถูกแย่งไปและกลายเป็นประตู แต่มันก็ไม่ได้บดบังฟอร์มที่แสนจะแน่นอนของเขาในเกมนี้เลย

เขาเล่นด้วยความมั่นใจในบทบาทโฮลดิ้ง มิดฟิลด์ที่คอยพักบอลและเก็บบอล เขาแจกจ่ายบอลให้เพื่อนได้อย่างแม่นยำ เคลื่อนที่ด้วยมันสมอง และยืนตำแหน่งอย่างชาญฉลาด

ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่ที่ 14 นัดที่คาร์ริคลงเป็นตัวจริงนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด ชนะถึง 11 และแพ้แค่นัดเดียวเท่านั้น การบาดเจ็บทำให้เขาพลาดการลงสนามไปเยอะ แต่เมื่อไหร่ที่ฟิตพอ ฟาน ฮัล ก็จะเลือกเขาลงเล่นเสมอ

พิมพ์เขียวจากบาร์ซ่าและบาเยิร์น


ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ฟาน ฮัล ทำผลงานได้อย่างกระท่อนกระแท่นตอนเข้าไปคุมทีมใหม่ๆ เพราะตอนเป็นโค้ชของบาร์เซโลน่าและบาเยิร์น มิวนิค เขาก็ไม่ได้สร้างผลงานได้ดีในทันที แต่ก็สามารถวางระบบการเล่นที่ลงตัวให้กับทีมได้ในที่สุด และทั้งสองฤดูกาลแรกของเขากับทั้งสองทีมก็ลงเอยด้วยตำแหน่งแชมป์

แม้ว่าประวัติศาสตร์คงจะไม่ซ้ำรอยที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด แต่การจบในอันดับท็อปโฟร์และได้ไปเตะแชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า ก็น่าจะพอถือเป็นความสำเร็จได้เช่นกัน

 

Babybear


คลิปไฮไลท์พรีเมียร์ลีก ลิเวอร์พูล 1-2 แมนฯ ยูไนเต็ด

ดูครบ ทุกคู่ แบบชัดๆด้วยไฟล์ระดับ HD ที่นี่ >>

http://sport.sanook.com/football/premierleague/clip

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook