3 ลีกบอลอาชีพเดินสายทั่วไทย

3 ลีกบอลอาชีพเดินสายทั่วไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขายสินค้าและประชาสัมพันธ์''พาณิชย์''เตือนอาจถูกละเมิด

บิ๊กโต้งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อุปนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้เป็นประธานการประชุมคณะทำงานฟุตบอลสร้างสรรค์ (ครีเอทีฟ ฟุตบอล) เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ห้องประชุมสมาคมฟุตบอลฯ โดยนายสมบูรณ์ เฉยเจริญ ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานให้ที่ประชุมทราบว่า นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ได้แต่งตั้ง 9 คณะ ทำงาน เพื่อขับเคลื่อนและผลักดันเศรษฐกิจไทยให้มุ่งสู่การเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งคณะทำงานนี้มีหน้าที่ 2 ด้านสำคัญ คือ 1.ขับเคลื่อนกีฬาฟุตบอลให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ เช่น การทำมูลค่าของสโมสร (แบรนดิ้ง), การบริหารสิทธิ, การหาผู้สนับสนุน, การทำการตลาด, 2.ส่งเสริมให้บุคลากรในภาคกีฬาฟุตบอลเข้าใจถึงเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า จากโครง การที่คิดจะจัดทำ คาดว่าจะได้รับงบจากรัฐบมาดำเนินงานในวงเงิน 30,000,000- 40,000,000 บาท ซึ่งก็ถือว่าไม่มาก ถ้าหากนำมาหารกับจำนวนสโมสรฟุตบอลอาชีพในเมืองไทยที่มีอยู่ 106 สโมสร (ไทยพรีเมียร์ ลีก, ดิวิชั่น 1, ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2) แต่ก็ถือเป็นความตั้งใจดีของภาครัฐบาล ดังนั้นคณะทำงานชุดนี้จะต้องช่วยกันระดมสมอง เพื่อนำงบประมาณมาใช้ในการต่อยอดความคิดให้เกิดความสำเร็จให้ได้

จากนั้นที่ประชุมได้หารือถึงการจัด ทำแผน และรูปแบบการจัดกิจกรรม ประกอบ ไปด้วย 1.การจัดมหกรรมการออกร้านจำหน่ายสินค้า และประชาสัมพันธ์ของ 106 สโมสรทั่วประเทศ (คลับไทยแลนด์) โดยแบ่งจัดทั้งในกรุงเทพมหานคร และกระจายหมุนเวียนไปให้ครบ 5 ภาค ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการพิจารณาวันที่เหมาะสมอีกครั้ง, 2.เสนอให้มีการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลและสโมสร จะมีการจัดสัมมนาให้รับทราบถึงข้อกฎหมาย โดยจะนำงบประมาณของโครงการส่วนหนึ่งมาเป็น ค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนด้วย, 3.เงื่อนไข และข้อเรียกร้องที่จะให้ภาครัฐสนับสนุนเิ่มเติม เช่น การขอเงินกู้ลงทุนระยะยาว, การลดหย่อนภาษี (ผู้เข้ามาสนับสนุนสโมสร) มีมติให้ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เสนอแผนให้นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การ ท่องเที่ยวและกีฬา นำเสนอให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป

นายสมบูรณ์กล่าวว่า การจดทะเบียนเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา แบ่งเป็น 1.เครื่องหมายการค้า ที่ใช้กับสินค้า เช่น โลโก้ที่ติดเสื้อ, หมวก, แก้วน้ำ, 2.เครื่องหมายบริการ เช่น ร้านอาหาร หรือกาแฟของสโมสร, 3.แจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ เช่น เพลงประจำสโมสร, 4.หัวหนังสือ เช่น นิตยสารประจำสโมสร ซึ่งการจดทะเบียนจะทำให้ผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ จะมีโทษทั้งปรับและจำ โดยทุกสโมสรควรจดทะเบียนในเรื่องนี้ให้เรียบร้อย เพื่อรองรับการเติบโตของฟุตบอลอาชีพในอนาคต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook