ความล้มเหลวของ "พี่เสือ" บนความยอดเยี่ยมของ "เป๊ป กวาร์ดิโอล่า"

ความล้มเหลวของ "พี่เสือ" บนความยอดเยี่ยมของ "เป๊ป กวาร์ดิโอล่า"

ความล้มเหลวของ "พี่เสือ" บนความยอดเยี่ยมของ "เป๊ป กวาร์ดิโอล่า"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจบเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมาระหว่างพี่เสือ "บาเยิร์น มิวนิค" กับมนุษย์ต่างดาว "บาร์เซโลน่า" ซึ่งเจ้าบ้านพี่เสือ สามารถเก็บชัยชนะได้ 3 ประตูต่อ 2 แต่ก็ไม่สามารถเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้เพราะแพ้นัดแรกที่บ้านของบาร์ซ่า 0 ประตูต่อ 3 (ตกรอบด้วยสกอร์รวม 2 นัด 2-5)

อย่างที่เขียนไว้สัปดาห์ที่แล้ว เกมที่ “คัมป์ นู” ยอดทีมจากเยอรมันและ “เป๊ป กวาร์ดิโอล่า” ไม่ได้แพ้ระบบการเล่นของคู่แข่ง แต่แพ้ "ความสามารถเฉพาะตัว" ของบรรดาอัจฉริยะลูกหนังทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น “ลีโอเนล เมสซี่”, เนย์มาร์” และ “หลุยส์ ซัวเรซ”

นัดนี้ไม่ต่างจากนัดที่แล้ว เพราะสองประตูที่ยอดทีมจากแคว้นกาตาลันได้ มาจากการประสานงานของ “แก็งส์ MSN” เหมือนเดิม แต่แค่ชื่อของคนทำประตูคือ “เนย์มาร์”


ภาพการแข่งขันตลอด 90 นาทีของคู่นี้ ถ้าเป็นมวยชกกัน “บาเยิร์น” ต้องเป็นฝ่ายเอาชนะได้อย่างแน่นอน ซึ่งมีไม่กี่ทีมที่เอา “ระบบ” “วิธีการเล่น” มาสู้แล้วเหนือกว่า “บาร์ซ่า” ในยุคนี้ ยิ่งดูสถิติต่างๆต้องบอกว่า พี่เสือถ้ายิงกันแม่นๆหรือแนวรุกเขี้ยวมากกว่านี้ มีโอกาสที่จะลุ้นพลิกแซงเข้ารอบได้เหมือนกัน

สถิติการครองบอลพอๆกัน แต่โอกาสในการยิงประตู นักเตะพี่เสือได้โอกาสยิง 20 ครั้ง ขณะที่นักเตะต่างดาวได้โอกาสยิง 5 ครั้งเท่านั้น เรียกว่าเหมือนสถิติทีมใหญ่เจอทีมเล็กซะด้วยซ้ำ

แม้ว่าพี่เสือจะตกรอบแต่ถ้าให้คะแนนของกุนซือ “เป๊ป กวาร์ดิโอล่า” เก่งกว่า “หลุยส์ เอ็นริเก้” อย่างแน่นอน แต่คู่นี้สิ่งที่เป็นตัวตันสินผลลัพธ์ในการเข้ารอบ ดันเป็น “ความสามารถเฉพาะตัว” ของนักเตะ ซึ่งต้องยอมรับว่าบรรดาแนวรุกของบาเยิร์นอย่าง “ติอาโก้ อัลคันทาร่า”, “โธมัส มุลเลอร์”, “มาริโอ เกิตเซ่” หรือ “โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้” สู้ “แก็งส์ MSN” ไม่ได้

ดังนั้นการตกรอบฟุตบอลรายการนี้ของพี่เสือ ยังไงก็คือ “ความล้มเหลว” ของทีมซึ่งไม่ได้มากจากตัวของโค้ชข้างสนามอย่าง “เป๊ป” แต่ศักยภาพของนักเตะมันสู้กันไม่ได้ ถึงแม้ระบบทีมจะเหนือกว่านิดๆด้วยซ้ำ

อย่างน้อย “ความล้มเหลว” ของพี่เสือครั้งนี้คือปัญหาที่รู้จุดบกพร่องแล้วว่าจะต้องทำยังไง ซึ่งอยู่ที่ฝ่ายบริหารว่าจะโกหกตัวเองแล้วโยนบาปให้ “เป๊ป” หรือเปล่า เพราะสิ่งที่ต้องแก้ไขเพื่อจะกลับมาลุ้นแชมป์รายการนี้อีกครั้งในฤดูกาลหน้าคือ “ตัวผู้เล่นระดับเอลิสต์” เท่านั้น ทั้งแนวรุกและแนวรับ

แต่ปัญหาที่จะตามมาอีกคือ จะไปซื้อผู้เล่นระดับเอลิสต์ที่ถูกยกว่าเก่งที่สุดในโลกได้จากไหน เพราะบรรดาหัวกะทิของโลกมีไม่เกิน 10 คนหรอกถ้าลองไล่ชื่อกันดู ไม่นับ “แก็งส์ MSN” เช่น “คริสเตียโน่ โรนัลโด้”, “ฮาเมส โรดริเกวซ” หรือ “เอด็อง อาซาร์”

จะว่าไปบาร์ซ่าเองนี้แหละที่มีผู้เล่นแนวรุกที่เก่งที่สุดในโลกอยู่ตอนนี้ ดังนั้นความล้มเหลวของพี่เสือไม่ได้เพราะ “ความแย่” หรือ “ความห่วยแตก” แต่ถ้าจะให้เปรียบคงต้องใช้สำนวน “เหนือฟ้ายังมีฟ้า”

สุดท้ายสิ่งที่พี่เสือ “รู้” หลังจากตกรอบฟุตบอลรายการนี้คือ การมี “กุนซือ” ที่ดีที่สุดในโลกชั่วโมงนี้อยู่ในมือ แต่แค่ไม่ได้มี “นักเตะ” ที่ดีที่สุดในโลกอยู่ในมือเท่านั้นเอง

Bank

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook