"ป๊อกบา" : คาตาลุนญ่า หรือ เมืองหลวง?

"ป๊อกบา" : คาตาลุนญ่า หรือ เมืองหลวง?

"ป๊อกบา" : คาตาลุนญ่า หรือ เมืองหลวง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อมวลชนสเปนตีข่าวมาสักระยะหนึ่งแล้ว เกี่ยวกับการเชื่อมโยงของ ปอล ป๊อกบา มิดฟิลด์เชิงสูงของยูเวนตุส ที่เพิ่งทยานเข้าชิงบอลถ้วยบิ๊กเอียร์มาหมาดๆ  ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ ซัมเมอร์นี้เขาจะย้ายจากดินแดนรองเท้าบูท มายังถิ่นกระทิงดุ

นี่ไม่ใช่ข่าวโคมลอยอะไรเลย เพราะเพื่อนๆร่วมทีมป๊อกบา รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ล้วนแล้วแต่รู้ข่าววงในกันหมดว่ามีการพูดคุยกันแล้ว เพียงแต่ยังไม่มีใครหน้าไหนกล้ายืนตัวเลขไปให้ทางบอร์ดบริหารเบียงโคเนรี่ได้พิจารณา

ยกตัวอย่างเช่น จานลุยจิ บุฟฟ่อน ขาใหญ่แห่งตูรินเอง ก็ออกมาเผยกับสื่อไปแล้วว่าป๊อกบาไปแน่ แถมแขวะไปยัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อดีตสโมสรป๊อกบา ที่พลาดปล่อยมาให้กับม้าลายแบบแบบฟรีๆ จนเป็นถึงซูเปอร์สตาร์ทุกวันนี้

ขณะที่ อันเดรีย ปิร์โล่, จูนินโญ่ แปร์นัมบูกาโน่, อองรี รวมทั้งคนอื่นๆก็ให้คำแนะนำผ่านนักข่าวกันเป็นทิวแถวว่า ไปไหนจะเป็นอย่างไรบ้าง? มาตรงนี้ดีกว่าหรือไม่? ตามประสารุ่นพี่ที่มีประสบการณ์

ลองมาเทียบดูกันดีกว่าว่า ถ้าป๊อกบา จะเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าจริงๆ จุดหมายปลายทางของเขาควรเป็นที่ไหน

ถ้าเอาอุปสงค์ของนักเตะเป็นที่ตั้งแล้ว ต้องเป็นทีมที่ใหญ่กว่ายูเว่แน่นอน ค่าเหนื่อยต้องจ่ายได้ในระดับสูง บอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ไปทุกปี

ซึ่งเสียงใหญ่ จะชี้มาที่สองยอดทีมแห่งลา ลีกา อย่าง บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ซึ่งเหตุผลของแต่ละคนก็ต่างๆนานากันไป

ทางด้านบาร์เซโลน่า มิดฟิลด์เริ่มจะโรยรากันหมดแล้ว โดยเฉพาะ ชาบี เอร์นานเดซ ที่บทบาทน้อยลงไปทุกขณะ ในส่วนของ อันเดรส อินิเอสต้า เอง ก็เลยจุดสูงสุดในชีวิตมาแล้ว

หากจะเติมมิดฟิลด์ ก็ต้องเป็นพวกเชิงสูง เทคนิคมี เอาตัวรอดเก่ง เสริมมาแล้วมาตรฐานไม่ตก บอลสั้นบอลกับพื้น ต้องเป็นไปในทางเดียวกัน ซึ่งนั่นตรงกับบุคลิกของ ปอล ป๊อกบา ทุกข้อ

แต่สิ่งที่บาร์เซโลน่ากำลังเผชิญตอนนี้ ก็คือโทษจากฟีฟ่าขาใหญ่วงการฟุตบอลโลก เกี่ยวกับการซื้อขายนักเตะที่ผิดกฏ ทำให้อาจจะทำการเสริมทัพไม่ได้ถึง 2 ฤดูกาล คือโทษสูงสุด อาจจะไวกว่านั้นหากอุทธรณ์และได้รับการลดหย่อนโทษต่อๆไป

ส่วนฝั่งเมืองหลวงนั้น ถ้าจะเอาจริงๆ โอกาสประสบความสำเร็จมีสูงกว่าเยอะ ที่นี่มีนักเตะฝรั่งเศสอย่าง ราฟาเอล วาราน ที่เล่นกับป๊อกบา มาตั้งแต่เยาวชน รวมถึง คาริม เบนเซม่า รุ่นพี่ในทีมชาติ

หรือหากจะใช้ ซีเนอดีน ซีดาน เป็นสาลิกาลิ้นทอง ก็ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ ในเมืออดีตเพลย์เมคเกอร์ราชันชุดขาว เป็นเหมือนฮีโร่ให้เหล่าดาวรุ่งเฟรนช์แมนทุกคน ไม่แปลกอะไรถ้าป๊อกบาจะเชื่อฟังซีดานที่สุด

แต่ถ้ามาแล้ว เรอัล มาดริด จะจัดการทีมอย่างไรให้ป๊อกบาเข้าระบบ?

“ขายเบลซื้อป๊อกบา”

ไอเดียนี้น่าสนใจ เพราะแม้จะไม่ได้ทดแทนตำแหน่งกันโดยตรง แต่ทว่า ฮาเมส โรดริเกวซ ชั่วโมงนี้เล่นริมเส้นด้านขวาได้เนียนกว่า เบล ที่ฟอร์มล่าสุดโคตรเห่ย

แล้วก็เอาป๊อกบาไปยืนในแทนฮาเมส เพื่อให้แผงกลางที่เป็นจุดอ่อนของ เรอัล มาดริด ซีซั่นนี้ กลับมาแข็งแกร่งเหมือนเดิม มองภาพป๊อกบา ยืนกับ โทนี่ โครส และ ลูก้า โมดริช น่าสงสารอิสโก้เลยที่ต้องเป็นสำรอง

แต่วิธีนี้จะทำให้เงินดุลซื้อขายของราชันชุดขาวไม่เสียอยู่แล้ว ขายเบลตอนนี้ได้ราคาสูงกว่าค่าตัวป๊อกบาแน่ๆ ดีกว่าปล่อยให้เจ้าตัวเล่นแบบมาตรฐานตกลงไปทุกๆวัน ให้แฟนโห่จนเสียงแทบแหบ

เผลอๆถ้าคาร์โล อันเชล็อตติ โดนเด้ง จากผลงานล่าสุดที่เพิ่งตกรอบเพราะน้ำมือยูเว่มาหมาดๆ แล้วแต่งตั้งซีดานตามยศฐาบรรดาศักดิ์ในทีม ยุคนั้นฝรั่งเศสอาจจะเดินกันขวักไขว่ทั่วเมืองมาดริด

ทั้งนี้และทั้งนั้น ต้องรอดูฟอร์มนัดชิงแชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ในวันเสาร์ที่ 6 เดือนหน้านี้ เพราะเขาจะเป็นที่จับตาของแฟนบอลทั่วโลก รวมทั้งแฟนบอลสเปน

เพราะหากป๊อกบา เป็นกลไกที่พายูเวนตุสเอาชนะบาร์เซโลน่า ได้แล้ว ฟลอเรนติโน่ เปเรซ จัดค่าเหนื่อยแพงๆ ให้มาพาเรอัล มาดริด ไว้ต่อกรกับบาร์ซ่า ซีซั่นหน้าแน่นอน

Palm

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook