น้องจูนจอมเตะดาวรุ่งได้สิทธิไปยูธอลป.

น้องจูนจอมเตะดาวรุ่งได้สิทธิไปยูธอลป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โค้ชเชสุดเซ็งเจ้าภาพไม่พร้อม เสียโอกาสศึกษาคู่แข่งล่วงหน้า

การแข่งขันเทควันโด รอบคัดเลือก ยูธโอลิมปิกเกมส์ 2010 ที่เมืองติฮัวน่า ประเทศเม็กซิโก เมื่อ 3 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น (ช้ากว่าไทย 12 ชั่วโมง) ซึ่งเป็น วันแรก มีนักกีฬาไทยลงชิงชัยเพียงคนเดียวในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก. หญิง คือ น้องจูน วรวงษ์ พงศ์พานิช จอมเตะสาวเจ้าของแชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่สปป.ลาว ซึ่งผลเป็นไปตามคาด น้องจูน โชว์ฟอร์มสุดฮอตตั้งแต่รอบแรก ด้วยการไล่ถล่มนักกีฬาสาวจากญี่ปุ่น มายุ ฮามาดะ ไปแบบขาดลอย 10-0 ผ่านเข้ารอบ 2 ไปชนะ จูเลียนนี ซานโตส (บราซิล) 12-5

รอบที่ 3 ชนะ นูเนส ยามิเซล (คิวบา) 14-11, รอบก่อนรองชนะเลิศ ชนะ นีสซี่ ซินเทีย เครกบ์ (ไอวอรีโคสต์) 19-14 ก่อนที่รอบรองชนะเลิศ จะไปแพ้ให้กับ ดานา โตราน (จอร์แดน) ได้เหรียญทองแดงมาครอง พร้อมกับคว้าสิทธิแรกของนักกีฬาเทควันโดไทย ที่จะได้ไปแข่งขันในรายการยูธโอลิมปิกเกมส์ 2010 ครั้งแรก ที่ประเทศสิงคโปร์ ในเดือน ส.ค.มาครองทันที โดยเหรียญทองในรุ่นนี้เป็นของ โซ ฮุย คิม (เกาหลีใต้), เหรียญเงิน ดานา โตราน (จอร์แดน) และเหรียญทองแดงอีกคนคือ แอบเดลซาแลม นัว (อียิปต์)

สำหรับการแข่งขันรายการนี้จะคัดนักกีฬารุ่นละ 6 คนไปแข่งยูธโอลิมปิกเกมส์ 2010 โดยนำนักกีฬาที่ตกรอบ 8 คนสุดท้ายไปจัดสายแข่งอีกครั้ง และเอา 2 คนที่ดีที่สุดเพิ่มจาก 4 คนที่เข้ารอบตัดเชือก ซึ่งนักกีฬาที่ผ่านรอบคัดเลือกอีก 2 คนของรุ่นนี้คือ เจสเซิล บาเทส (สหรัฐอเมริกา) และปาน มาลานี (แคนาดา)

นายพิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีของทีมไทย ที่สามารถคว้าเหรียญทองแดงมาได้ นั่นหมายถึงว่าเราคว้าโควตาไปแข่งขันรอบสุดท้ายได้แล้ว ซึ่งในรอบสุดท้ายจะมีเพียง 8 ชาติ ที่ได้ลงแข่งขันโดยคัดเอาจากรายการนี้ 6 คน ส่วนอีก 2 คน จะเป็นไวลด์การ์ดที่สหพันธ์เทควันโดโลกเลือกมา ซึ่งการที่มีนักกีฬาเพียงแค่ 8 คนในรอบสุดท้าย คือโอกาสดีที่นักกีฬาไทยจะได้ลุ้นเหรียญทอง ส่วนวันต่อไป เรายังจะมีนักกีฬาลงแข่งขันอีก 5 รุ่น เชื่อว่าน่าจะได้ลุ้นโควตาอีกสัก 1 รุ่น

ด้าน โค้ชเช เช ยอง ซอก ชาวเกาหลีใต้ ออกอาการหงุดหงิดอีกครั้ง หลังพบฝ่ายจัดการแข่งขันไม่มีความพร้อม เนื่องจากในวันที่ 2 ของรอบคัดเลือกยูธโอลิมปิก จะมีนักกีฬารุ่นจิ๋วของไทยลงแข่งขันถึง 5 คน ใน 5 รุ่นน้ำหนัก แต่จนกระทั่งจบการแข่งขันวันแรก สายแข่งของวันที่ 2 ก็ยังไม่แล้วเสร็จ โดยโค้ชเช กล่าวว่า ทำให้ทีมเสียโอกาสที่จะได้ศึกษาคู่แข่งขันล่วงหน้า และต้องไปลุ้นในเวลาแข่งขันเลย

รายชื่อนักกีฬาไทยอีก 5 คน ที่จะลงแข่งในวันสุดท้าย ประกอบด้วย ชาย 3 คน คือ รุ่น 48 กก. ธนภัทร รัตนเสวก, รุ่น 63 กก. อัศวิน วระวงษ์ และรุ่น +73 กก. อวิษฐ์ ปุ๋ยสาลี และหญิงอีก 2 คน รุ่น 44 กก. วราลี ศิริไกรวัฒนาวงศ์ และรุ่น 55 กก. นภา เฟื่องฟูลอย

ด้านความเคลื่อนไหวการจัดการแข่งขันเทควันโด จี เอช แบงค์ เบส ออฟ เดอะ เบส เทควันโด ทีม แชมเปี้ยนชิพ 2010 ที่จะมีขึ้น ระหว่าง 3-4 เม.ย.นี้ ที่ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ ล่าสุด ธนาคารอาคารสงเคราะห์ จัดทำป้ายทองคำแท้ 99.99 เปอร์เซ็นต์ เพื่อมอบให้ทีมยอดเยี่ยม และจัดประกวดกองเชียร์ ชิงเงินรางวัล 1 หมื่นบาท ในส่วนผู้ชมที่นอกจากจะเข้าชมฟรีแล้ว ยังมีโอกาสลุ้นรางวัลเครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมของที่ระลึกจาก ธ.อ.ส. อีกมากมายด้วย โดยสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย มีกำหนดจัดแถลงข่าว 22 มี.ค.นี้ เวลา 14.00 น. ที่ ธ.อ.ส. สำนักงานใหญ่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook