"สุดยอดบอลหญิง".. โดย เอกราช เก่งทุกทาง

"สุดยอดบอลหญิง".. โดย เอกราช เก่งทุกทาง

"สุดยอดบอลหญิง".. โดย เอกราช เก่งทุกทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลโลกหญิงได้คู่ชิงถูกคู่ ญี่ปุ่น แชมป์เก่า เข้าไปเจอกับ สหรัฐ รีแมตช์นัดชิงเมื่อ 4 ปีก่อน และถือเป็นเกมในฝัน สองทีมหญิงที่ดีที่สุดในโลกได้พบกันในนัดสุดท้าย

ญี่ปุ่นกับอเมริกาเข้าชิงบอลหญิงติดต่อกัน 3 รายการ ไล่มาตั้งแต่ ฟุตบอลโลก 2011, โอลิมปิกลอนดอน 2012 ล่าสุดคือ เวิลด์คัพ 2015 สองครั้งก่อน ผลัดกันแพ้-ชนะ สาวเอเชียยิงลูกโทษชนะคว้าแชมป์โลก 2011 แต่ทีมอเมริกันแก้มือสำเร็จในโอลิมปิก เฉือนชนะ 2-1 คว้าเหรียญทองกลับบ้าน

นัดชิงบอลโลก 2015 เช้าวันจันทร์ที่ 6 มีหวังสู้กันสูสีอีกตามเคย ญี่ปุ่นตัวเล็กกว่าแต่คล่องตัวกว่า เกมบุกก็รวดเร็วลูกแม่นและความคมเหนือกว่า ขณะที่อเมริกาได้ใหญ่แข็งแกร่ง ถึงจังหวะประกบตัว-ตัวไม่ว่องไวนักแต่สปีดเกมโดยรวมถือว่าเร็ววูบวาบทีเดียว

สหรัฐได้เปรียบเสียงเชียร์แน่นอน ยิ่งกว่านั้น กองหน้า อเล็กซ์ มอร์แกน ที่สวยและเก่งยังเรียกแฟนขาจรเพิ่มได้อีกต่างหาก

นักเตะอเมริกันชุดนี้เป็นทีมสร้างใหม่เหลือตัวเก่าจากนัดชิง 4 ปีก่อนแค่ 4-5 คน ต่างจากญี่ปุ่นที่ตัวจริงมีชุดแชมป์เล่นอยู่ถึง 8 คน ได้เปรียบเรื่องความเก๋าแต่ถ้าเอาความสด สหรัฐอาจจะดีกว่านิดหน่อย

นักเตะญี่ปุ่นอายุมากก็จริงแต่ โคตะระฟิต เลยนะครับ ไล่เพรสซิ่งกดดันคู่แข่งตั้งแต่แดนหน้า ชิงทำลายเกมก่อนไปถึงกองหลัง การบีบพื้นที่คือทีเด็ดของญี่ปุ่น หลายนัดที่ชนะคู่ต่อสู้ตัวใหญ่กว่าก็เพราะไล่บี้จนคนอื่นเล่นผิดพลาดหรือต่อบอลไม่ถนัดนี่แหละ

ทีมแชมป์เก่าอาจจะไม่ได้ครองบอลเยอะ นัดชิงก็คงตั้งรับแล้วรอสวนแต่เวลาสวนขึ้นมา สามารถป่วนคู่แข่งได้จากการออกบอลเร็วและแม่น รอบรองชนะเลิศที่เอาชนะจากการทำเข้าประตูตัวเองของกองหลังอังกฤษ ก็มาจากการเปิดบอลด้านข้างอันคมกริบซึ่งถือเป็นลูกฝีมือ ไม่ใช่ฟลุกแน่นอน

ฟุตบอลหญิงญี่ปุ่นผ่านการขัดเกลาอย่างหนักมาหลายปี

ทุกอย่างที่เป็นอยู่ในวันนี้มีแต่คุณภาพล้วนๆ

การเข้าชิงฟุตบอลโลก 2 สมัยติด และได้เข้ารอบสุดท้ายทุกครั้ง คือ ความสำเร็จยิ่งใหญ่แต่ก็เป็นผลพวงจากความเข้มแข็งของบอลลีกหญิงในญี่ปุ่น ซึ่งเริ่มแข่งกันมาตั้งแต่ปี 1989 ปัจจุบันแบ่งเป็น 3 ดิวิชั่น มีทีมแข็งแกร่ง ผลิตนักเตะเก่งๆป้อนทีมชาติได้อย่างต่อเนื่อง

ทีมชาติหญิงญี่ปุ่นมีฉายาว่า นาเดชิโกะ หมายถึง ดอกคาร์เนชั่นสีชมพู สื่อถึงความบริสุทธิ์ อ่อนน้อม ถ่อมตน เวลาลงสนามทุกนัด พวกเธอก็โลว์โปรไฟล์ สู้เป็นทีม ไม่มีใครเป็นซูเปอร์สตาร์

นี่คือหัวใจของความสำเร็จ เรียบๆ ง่ายๆ แต่สู้สุดใจ

 

โดย "เอกราช เก่งทุกทาง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook