10 ปัญหาของ"ทูเคิ่ล" ก่อนพาเสือเหลืองลุยศึกใหญ่
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/sp/0/ud/31/157215/10.jpg10 ปัญหาของ"ทูเคิ่ล" ก่อนพาเสือเหลืองลุยศึกใหญ่

    10 ปัญหาของ"ทูเคิ่ล" ก่อนพาเสือเหลืองลุยศึกใหญ่

    2015-07-06T10:36:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    การเข้ามารับงานหนักต่อจากเจอร์เก้น คล็อปป์ เป็นช่วงเวลาที่แสนท้าทาย...

    ในการทำงานวันแรกที่ดอร์ททมุนด์ เพื่อลุยซ้อมสู้ศึกครั้งใหม่ในบุนเดสลีก า และอีก 2 รายการทั้งเดเอฟเบ โพคาล และลงเตะคัดเลือกยูโรป้า ลีก

    "โธมัส ทูเคิ่ล" เทรนเนอร์คนใหม่วัย 41 ปีของดอร์ทมุนด์ ออกสตาร์ตการเตรียมทีมรับซีซั่นใหม่ ด้วยการให้นักเตะเข้ารับการทดสอบอย่างหลากหลายเรื่องเลยทีเดียว

    ''ผมสุขใจที่ได้มาอยู่ที่นี่ เราต้องการกลับมาต่อสู้เป็นผู้ท้าชิงอย่างแท้จริงอีกครั้ง'' อดีตกุนซือไมนซ์ประกาศเอาไว้ แต่ก่อนที่จะมีเกมอย่างเป็นทางการนัดแรกในวันที่ 29 ก.ค. ด้วยการลงเตะรอบคัดเลือกยุโรปนั้น ทูเคิ่ลมีงานรออยู่ข้างหน้าอีกมากมายนัก
        
    นี่คือ...ปัญหา 10 เรื่องใหญ่ของทูเคิลกับการเริ่มต้นคุมดอร์ทมุนด์

    1.เรื่องความฟิต
    ในการพูดคุยกับนักเตะและผู้บริหารของดอร์ทมุนด์นั้น ทูเคิ่ลมองว่าความฟิตคือปัญหาที่ใหญ่ที่สุด ด้วยเหตุนี้หลังการทดสอบเรื่องของสภาพร่างกายแบบรายตัว จึงทำการวางแผนการฝึกซ้อมให้กับแต่ละคนอย่างเต็มที่ ในยุคของ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือคนก่อนนั้น มีนักเตะบางคนที่เริ่มต้นรวดเร็วเกินไป ทำให้บ่อยครั้งที่ได้รับอาการบาดเจ็บแต่หัววัน หรือไม่ก็ทำการฝึกซ้อมแบบผิดๆ ด้วยเหตุนี้ทูเคิ่ลไม่ได้หนีบมาแค่ผู้ช่วยเทรนเนอร์ของเขาเข้ามาด้วยเท่านั้น แต่เป็นฟิตเนสเทรนเนอร์ด้วย หลังจากนั้นแล้วอันเดรียส์ ชลุมแบร์เกอร์ ฟิตเนสเทรนเนอร์ของเสือเหลืองในยุคคล็อปป์ย้ายไปยังบาเยิร์น

    2.เรื่องของรอยส์
    มาร์โก รอยส์ มิดฟิลด์จอมลีลา วัย 26 ปีได้ลงสนามแค่ 20 นัดเท่านั้นก่อนหน้านี้และเมื่อรวมกันแล้วก็ได้แค่ 1,562 นาที ในซีซั่นที่ผ่านพ้นไป ที่ผ่านมาเขาไม่เคยลงสนามน้อยนิดแบบนี้มาก่อน รอยส์มีอาการบาดเจ็บรบกวนอยู่บ่อยครั้ง แม้ว่าในครึ่งซีซั่นหลัง เขามีส่วนอย่างมากในการพาทีมตะลุยขึ้นมาจากท้ายตาราง แต่การทำได้ 7 ประตู และ 5 แอสซิสต์ของเขาแล้วมันน้อยเกินไป นอกจากนั้นในเกมเดเอฟเบ โพคาล นัดชิงชนะเลิศ ที่พ่ายโวล์ฟสบวร์ก 1-3 นั้น รอยส์ดวงตกอย่างมากๆ พลาดโอกาสทองไปสองหน ทูเคิ่ลรู้ดีว่าเขาต้องการรอยส์ผู้กร้าวแกร่งในการเป็นตัวศูนย์กลางในเกมรุก เขาจะพยายามทำให้จอมเทคนิคผู้มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย กลับมามีความมั่นอกมั่นใจในตนเองอีกครั้ง และรับมอบความรับผิดชอบในทีมให้ได้มากกว่าเดิมให้ได้

    3.เรื่องทัศนคติ
    ในซีซั่นที่ผ่านมา ดอร์ทมุนด์เสียถึงสี่ประตูในช่วงนาทีแรก มากมายอย่างไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกา อดีตเทรนเนอร์คล็อปป์ ถึงกับหยิบเอานาฬิกาปลุกเรือนใหญ่ไปยังห้องแต่งตัวด้วย เพื่อปลุกลูกทีมให้ตื่น ไร้ผล ผู้บริหารเสือเหลืองมองว่าเป็นปัญหาในเรื่องของทัศนคติ ที่ได้บอกทูเคิ่ลเอาไว้ด้วย แม้ว่าบางช่วงบางตอนสถานการณ์ของทีมย่ำแย่ นักเตะบางคนของดอร์ทมุนด์ก็ยังลืมตัวว่าไม่ต้องซ้อมเยอะเพราะเก่งอยู่แล้ว ในการฝึกซ้อมไม่ได้ใส่อย่างเต็มสูบมากอย่างที่หวัง ทูเคิ่ลบอเลยว่าเกลียดอย่างมากการที่นักเตะไม่ทุ่มเทเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ที่กล่าวไว้อย่างชัดเจนในการประชุมทีมหนแรก

    4.เรื่องประตู
    โรมัน บูร์กี้ จอมเซฟเลือดสวิสย้ายมาจากไฟร์บวร์กและ โรมัน ไวเดนเฟลเลอร์ ประตูทีมชาติเยอรมัน วัย 34 ปียังอยู่ต่อไป ทำให้ดอร์ทมุนด์มีจอมเซฟชั้นนำสองคน มิทช์ ลังเกรัค นายด่านทีมชาติออสเตรเลียไม่อยากแข่งขันด้วย และหนีไปสตุ๊ตการ์ต ที่จริงแล้วไวเดนเฟลเลอร์ควรย้ายออกไป แต่เท่าที่มีข้อมูลถึงตอนนี้ไม่มีข้อเสนอจากทีมใดเข้ามา กรณีที่แชมป์โลกนั่งเป็นตัวสำรองอย่างต่อเนื่อง อาจเกิดเหตุที่ไม่พึงประสงค์ขึ้นได้เหมือนกับเมื่อซีซั่นที่แล้ว

    5.เรื่องความแกร่งในบ้าน
    หลายปีทีเดียวที่เกมในซิกนัล อิดูน่า พาร์ค คือกำแพงที่แข็งแรงเอามากๆ ซีซั่นก่อนดอร์ทมุนด์เก็บแต้มที่นี่ได้แค่ 30แต้ม (ชนะเกมในบ้าน 9 นัดเท่านั้น) น้อยอย่างไม่เคยมีมาก่อนในยุคของคล็อปป์ ในบรรดาทีมที่บุกมาชนะถึงถิ่นเสือเหลืองนั้นมีทีมอย่าง ฮันโนเวอร์, ฮัมบวร์ก และ เอาก์สบวร์ก อยู่ด้วย ที่นักเตะเอาก์สบวร์กรายหนึ่งบอกว่า ''เรารู้ตั้งแต่ตอนเดินทางแล้วว่า เราไม่ต้องไปกลัว และสามารถเก็บแต้มจากที่นี่ได้แบบไร้ปัญหา'' ที่ไมนซ์ในยุคทูเคิ่ลนั้นทีมแกร่งในบ้านอย่างมาก ที่ดอร์ทมุนด์จะกลับมาเป็นเช่นนั้นอีกครั้งให้ได้

    6.เรื่องโภชนาการ
    ทูเคิ่ลพูดไม่ออกบอกไม่ถูกเลยทีเดียว ตอนที่เขาได้ทราบว่าบรรดานักเตะดอร์ทมุนด์รับประทานอาหารอิตาเลียนพวกพาสต้าและซอสที่มากด้วยไขมัน ทูเคิ่ลจะทำงานร่วมกับนักโภชนาการ ในการเดินทางไปทัวร์เอเชียที่เริ่มต้นในวันอาทิตย์นั้น ถึงขนาดนำพ่อครัวติดไปด้วยอีกต่างหาก

    7.เรื่องลำดับอาวุโส
    ความขยัน,การวางตัวอย่างเหมาะสม, ความกล้าหาญ, ความเปิดเผย และความขยัน เป็นเรื่องของคุณลักษณะที่ทูเคิ่ลอยากได้จากลูกทีมอย่างมาก โดยเขาต้องคิดเพื่อทีมเท่านั้น เทรนเนอร์คนนี้ไม่ยอมเรื่องการเห็นแก่ตัวอย่างแน่นอน กระนั้นดอร์ทมุนด์จำต้องมีการจัดลำดับอาวุโสกันใหม่แล้ว กับการที่ มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์ จะได้เป็นกัปตันทีมต่อไปหรือไม่ ยังถือว่าเปิดกว้างอยู่ ที่แน่นอนคือนักเตะแชมป์โลกนั้น จะได้บทบาทของนักเตะผู้นำ ทูเคิ่ลต้องการดึงนักเตะที่มีสไตล์เงียบๆ อย่าง รอยส์ หรือ เฮนริค มคิตาร์ยาน เข้ามาอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

    8.เรื่องแท็กติกส์
    ดูเหมือนว่าในซีซั่นก่อน การวางแผนของคล็อปป์ถูกแก้ได้สำเร็จ ดอร์ทมุนด์ไม่มีแผน 2 หรือแผน 3 ให้เห็นออกมาเลย มันเป็นสิ่งที่ทูเคิ่ลจะต้องเปลี่ยนแปลงให้ได้ อย่างไรก็ตามมันยากในการนำไปสู่การปฏิบัติในช่วงแรก เพราะในช่วงเตรียมทีมนั้น มีการไปทัวร์เอเชีย และรอบคัดเลือกยูโรป้า ลีก แทบไม่มีเวลาในการฝึกซ้อมหมากเกมที่หลากหลายให้เข้าที่เข้าทางอย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้ในช่วงแรกคงต้องใช้วิดีโอเป็นตัวช่วยให้มากที่สุด

    9.เรื่องเซตเพลย์
    ก่อนหน้านี้หลายปีทีเดียวที่ลูกนิ่ง หรือว่าเซตพีซ คืออาวุธเด็ดของดอร์ทมุนด์ 2013/14 ดอร์ทมุนด์ทำได้ 29 ประตูจากลูกนิ่งซึ่งถือว่าเยอะมาก ซีซั่นก่อนเหลือแค่ 10 ประตูเท่านั้น ตรงนี้ทูเคิ่ลต้องออกแรงทำให้ดีขึ้นด้วย เพราะเขามีผู้เล่นที่ยิงประตูได้ดีอย่าง รอยส์,  มคิตาร์ยาน และน้องใหม่ กอนซาโล่ คาสโตร ที่เก่งลูกตั้งเตะแบบนี้อยู่ในทีม และต้องวางแผนจากลูกนี้ให้มากกว่าเดิม

    10.เรื่องเป็นที่ยอมรับ
    ก่อนหน้านี้มีคำพูดที่ว่า 'เจอร์เก้นเป็นมากกว่าเทรนเนอร์'' เป็นคำกล่าวของทูเคิ่ลในเรื่องของเทรนเนอร์คนก่อนคล็อปป์เข้ามาทำทีม และด้วยรอยเท้าที่ทิ้งไว้ใหญ่มาก แรงกดดันมหาศาลจึงเกิดขึ้น แฟนเสือเหลืองหลายคนมองทูเคิ่ลด้วยความกังขา ที่มาจากการที่เขามีการไปเจรจากับไลป์ซิกและฮัมบวร์กมาก่อนหน้านี้ด้วย ทูเคิ่ลไม่มีทางเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ และขวัญใจแฟนบอลแบบคล็อปป์ได้แน่ เขาจะได้ใจจากแฟนๆ ก็ด้วยความสำเร็จ ในการคว้าชัยชนะของเกม และเกมลูกหนังที่มีเสน่ห์ให้มากที่สุดเท่านั้น แน่นอนว่าเรื่องนี้คล็อปป์ก็คงเฝ้าดูด้วยอาการตื่นเต้นกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับดอร์ทมุนด์และการทำงานงานตามสิ่งที่มีการคาดหวังสูง
        
    นี่คือ...10 ปัญหาใหญ่ที่โธมัส ทูเคิ่ล ต้องเจอกับซีซั่นใหม่