10 แข้ง "เชลซี" ที่ซื้อมาแล้วน่าผิดหวังที่สุดในยุค "เสี่ยหมี"

10 แข้ง "เชลซี" ที่ซื้อมาแล้วน่าผิดหวังที่สุดในยุค "เสี่ยหมี"

10 แข้ง "เชลซี" ที่ซื้อมาแล้วน่าผิดหวังที่สุดในยุค "เสี่ยหมี"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2003 ที่ "โรมัน อบราโมวิช" หรือที่แฟนบอลบ้านเราเรียกกันติดปากในชื่อ "เสี่ยหมี" มหาเศรษฐีหมื่นล้านชาวรัสเซีย เข้ามาเทกโอเวอร์สโมสร "เชลซี"

"สิงห์บลูส์" ก็เข้าสู่ยุคใหม่อย่างแท้จริง เปลี่ยนตัวเองจากทีมระดับกลาง เป็นยักษ์ใหญ่ของพรีเมียร์ลีกอย่างสง่าผ่าเผย กับ แชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, แชมป์เอฟเอ คัพ 4 สมัย, แชมป์ลีก คัพ 3 สมัย, แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ แชมป์ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก อีกอย่างละ 1 สมัย

แต่ทุกความสำเร็จย่อมมีต้นทุน "เสี่ยหมี" ใช้เงินมากมายมหาศาลกว่า 800 ล้านปอนด์เฉพาะการซื้อนักเตะมาเสริมทัพ ส่วนใหญ่เล่นได้คุ้มค่าตัว แต่ก็มีบ้างที่ล้มเหลว ด้วยฟอร์มย่ำแย่เกินคาดคิด

และนี่คือ Top 10 นักเตะที่ "เชลซี" เซ็นสัญญาแล้ว "น่าผิดหวัง" ที่สุด จะมีใครบ้าง? ตรงใจคุณหรือไม่? เช็กรายชื่อด้านล่างได้เลยครับ

 

อันดับ 10 สก็อตต์ ปาร์คเกอร์ (2004-05 ค่าตัว 10 ล้านปอนด์จาก ชาร์ลตัน แอธเลติก)

กองกลาง ดีกรีทีมชาติอังกฤษ โดนดึงตัวเพื่อหวังให้เข้ามาช่วยงาน โคล้ด มาเกเลเล่ และ แฟร้งค์ แลมพาร์ด แต่สุดท้ายก็พิสูจน์ตัวเองไม่ได้ อยู่กับทีมเพียงปีเดียว ก่อนย้ายไป นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

 

อันดับ 9 มาเตย่า เคซมัน (2004-05 ค่าตัว 5.5 ล้านปอนด์จาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น)

ยิงระเบิดในลีกดัตช์ 105 ประตู จาก 122 นัด แต่ในลีกผู้ดี หัวหอกเลือดเซิร์บทำได้เพียง 4 ประตู จากโอกาสลงเล่น 25 นัด จนถูกเซ้งต่อให้ แอตเลติโก มาดริด ในซีซั่นถัดมา

 

อันดับ 8 มาร์โก้ มาริน (2012-ปัจจุบัน ค่าตัว 7 ล้านปอนด์จาก แวร์เดอร์ เบรเมน)

แฟนๆตั้งความหวังว่าเขาจะเป็น อาร์เยน ร็อบเบน คนใหม่ แต่สุดท้ายก็ปรับตัวกับลีกอังกฤษไม่ได้สักที สามซีซั่นหลัง ปีกชาวเยอรมันถูกปล่อยยืมตัวทุกปี ไล่ตั้งแต่ เซบีย่า, ฟิออเรนติน่า และล่าสุด อันเดอร์เลชท์ ในเบลเยียม

 

อันดับ 7 คาลิด บูลาห์รูซ (2006-08 ค่าตัว 9 ล้านปอนด์จาก ฮัมบูร์ก)

กองหลังขาโหดทีมชาติฮอลแลนด์ สร้างความฮือฮาเมื่อย้ายมาสวมเบอร์ 9 แต่ฟอร์มห่วยเหลือรับประทาน ถูกปล่อยให้ เซบีย่า ยืมตัวก่อนขายกลับเยอรมันโดยไปอยู่กับ สตุ๊ตการ์ท

 

อันดับ 6 ยูริ เชียร์คอฟ (2009-11 ค่าตัว 18 ล้านปอนด์จาก ซีเอสเคเอ มอสโก)

แข้งสารพัดประโยชน์ริมเส้นฝั่งซ้ายทีมชาติรัสเซีย ย้ายมาด้วยค่าตัวไม่ธรรมดา แต่ฝีเท้ากลับธรรมดาสุดๆ อยู่กับทีมเพียงสองปีแล้วก็โดนขายทิ้งกลับบ้านเกิดให้ อันจิ มาคาชคาล่า

 

อันดับ 5 ฮวน เซบาสเตียน เวรอน (2003-07 ค่าตัว 15 ล้านปอนด์จาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)

ยอดมิดฟิลด์ทีมชาติอาร์เจนติน่า พิสูจน์ตัวเองว่าเป็นแข้งระดับเวิลด์คลาสในลีกอิตาลี แต่เป็นเพียงนักเตะธรรมดาในลีกผู้ดี ทั้งกับปีศาจแดงและสิงห์บลูส์ ก่อนย้ายกลับสู่ทีมอู่ข้าวอู่น้ำเดิม เอสตูเดียนเตส ในบ้านเกิด

 

อันดับ 4 ฌอน ไร้ท์-ฟิลลิปส์ (2005-08 ค่าตัว 24 ล้านปอนด์จาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้)

ปั้นอย่างไรก็ไม่รุ่งสำหรับปีกร่างเล็กทีมชาติอังกฤษ ซื้อมาจาก ซิตี้ 24 ล้านปอนด์ สุดท้ายต้องขายคืนให้ทีมเรือใบสีฟ้าเพียง 8.5 ล้านปอนด์เท่านั้น ขาดทุนเห็นๆ 15.5 ล้านปอนด์!

 

อันดับ 3 อังเดร เชฟเชนโก้ (2006-2009 ค่าตัว 30 ล้านปอนด์จาก เอซี มิลาน)

จากศูนย์หน้าระดับโลกกลายเป็นเพียงแมวเชื่องๆอย่างไม่น่าเชื่อ เชว่า มีความสัมพันธ์อันดีกับ เสี่ยหมี เลยได้ย้ายมาหาประสบการณ์ใหม่ๆในแดนผู้ดี หารู้ไม่ว่านั่นคือจุดเริ่มต้นของจุดจบในอาชีพ สุดท้ายต้องกลับไป ดินาโม เคียฟ ทีมที่สร้างชื่อขึ้นมาตั้งแต่เยาวชน

 

อันดับ 2 อาเดรียน มูตู (2003-04 ค่าตัว 15.8 ล้านปอนด์จาก ปาร์ม่า)

หัวหอกทีมชาติโรมาเนียระเบิดฟอร์มซัดไป 4 ประตู จาก 3 นัดแรก ทำให้กลายเป็นฮีโร่ของแฟนๆทันที ก่อนอนาคตจะดับวูบเมื่อโดนแบนจากคดีเสพโคเคนจนถูกยกเลิกสัญญา ก่อนยูเวนตุสจะมารับไปเลี้ยงดูต่อไป

 

อันดับ 1 เฟร์นานโด ตอร์เรส (2011-15 ค่าตัว 50 ล้านปอนด์จาก ลิเวอร์พูล)

ค่าตัว 50 ล้านปอนด์! ตอร์เรสคือกองหน้าที่ดีที่สุดคนนึงของโลกในช่วงนั้น แต่เหมือนกลายเป็นคนละคนเมื่อย้ายมาสวมยูนิฟอร์มสีน้ำเงิน ยิงไปเพียง 20 ประตู จาก 110 นัดในลีก แม้ทีมจะเปลี่ยนกุนซือถึง 3 คน ก็ไม่ช่วยให้แข้งสแปนิชรื้อฟอร์มเก่งคืนมาได้ แม้ทีมจะได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, แชมป์ยูโรป้า ลีก และแชมป์เอฟเอ คัพ อย่างละหนึ่งสมัย แต่ก็ถือว่าล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงอยู่ดี เมื่อเทียบกับค่าตัวมหาศาลนั้น ตอนนี้สังกัด เอซี มิลาน แต่ก็ถูกปล่อยให้ แอตเลติโก มาดริด ยืมตัว

เรียบเรียงโดย "น้องเพชร"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook