จับตา "หงส์" ของจริง

จับตา "หงส์" ของจริง

จับตา "หงส์" ของจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสอาจซาลงไปแล้วบ้าง หลังจากที่ชิงจังหวะก่อนทีมอื่นคว้านักเตะใหม่เข้ามาร่วมทีมมากมายเป็นฤดูกาลที่ 2 ติดต่อกัน แต่ความน่าสนใจที่แท้จริงสำหรับทีม “หงส์แดง” อยู่ในเกมอุ่นเครื่องคืนนี้กับ เอชเจเค เฮลซิงกิ ครับ

เพราะนี่จะเป็นเกมแรกที่ทุกคน “น่าจะ” มีโอกาสได้เห็นฟอร์มของนักเตะระดับ “คีย์แมน” ของทีมที่ไม่ได้ร่วมเดินทางไปทัวร์เอเชีย/ออสเตรเลีย เนื่องจากติดภารกิจรับใช้ทีมชาติในช่วงปิดฤดูกาลที่ผ่านมา

อย่างน้อยที่สุด คูตินโญ่ และ เอ็มเร่ ชาน จะเป็น 2 รายที่มีโอกาสได้ยลฝีเท้าแน่นอนในเกมนี้ในแดนกลางสนาม

และหากไม่โชคร้ายเกินไปนัก เราน่าจะได้เห็นฝีเท้าของ เฟียร์มิโน่ และคริสเตียน เบนเตเก้ ในเกมนี้ด้วยเช่นกันครับ

เพราะแม้จะมีรายงานว่า เบร็นแดน ร็อดเจอร์ส ยังไม่กล้าจะส่งลงสนามโดยจะขอเช็คความพร้อมอีกครั้งก่อนเกม แต่ด้วยเงื่อนเวลาที่บีบเข้ามาเพราะนับจากเกมอุ่นเครื่องที่ฟินแลนด์ พวกเขาเหลือเวลาอีกเพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้นที่จะเปิดฤดูกาล และเหลือเกมอุ่นเครื่องกับ สวินดอน ทาวน์ ในอีก 24 ชั่วโมงถัดไป

โอกาสและเวลาที่จะได้ทดลองใช้งานแทบไม่เหลือแล้ว พร้อมหรือไม่อย่างไรต้องส่งลงสนามครับ

การเดินทางมาทัวร์เอเชีย/ออสเตรเลีย ในช่วงก่อนหน้านี้เราพอได้เห็นแล้วว่าหน้าตาของลิเวอร์พูล ในฤดูกาลใหม่ไม่น่าจะหนีไปจากระบบการเล่นแบบ 4-1-2-1-2 หรือ 4-3-3 ซึ่งหลายตำแหน่งนั้นพอจะเห็นชัดแล้วว่าใครจะเป็นตัวจริง

นักเตะที่อยู่ในกลุ่มตัวจริงแน่นอนคือ ซิมง มิโญเลต์, มาร์ติน สเคอร์เทล, นาธาเนียล ไคลน์, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และเจมส์ มิลเนอร์

ขณะที่ จอร์ดอน ไอบ์ และอดัม ลัลลานา จะเป็นตัวสอดแทรกที่สำคัญสำหรับทีม

อย่างไรก็ดียังมีคำถามในส่วนของนักเตะในแนวรุก โดยเฉพาะ เฟียร์มิโน่ และเบนเตเก้ ซึ่งหากไม่มีอะไรผิดพลาดก็น่าจะยึดตัวจริงของทีมได้เช่นกัน เพียงแต่ยังต้องรอดูกันอีกครั้งว่าเมื่อ 2 รายนี้กลับมา ทีมจะใช้ระบบการเล่นแบบ “ไดมอนด์” หรือจะใช้ “สามประสาน”

ส่วนตัวผมอยากเห็น เฟียร์มิโน่ เล่นกับคูตินโญ่เป็นพิเศษครับ เพราะเชื่อว่าเราน่าจะได้เห็น “มนต์แซมบ้า” ในเสื้อหงส์แดงบ้างไม่มากก็น้อย

และอีกตำแหน่งที่สำคัญคือกองกลางตัวรับ ที่มีความเป็นไปได้สูงว่าในฤดูกาลนี้ เอ็มเร่ ชาน จะถูกดันขึ้นมายืนเป็นคีย์แมนในแดนกลางอีกราย ร่วมกับ เฮนเดอร์สัน, มิลเนอร์ และ คูตินโญ่

ภาพที่คลุมเครือ คำถามที่ลอยในอากาศช่วงที่ผ่านมาน่าจะชัดเจนและมีคำตอบเกือบทั้งหมด

จริงอยู่ที่เกมกับ เฮลซิงกิ (และสวินดอน ซึ่งจะเป็นโอกาสของนักเตะในกลุ่ม “ผลัดสอง”) เป็นเกมอุ่นเครื่องที่ไม่ได้น่าตื่นตาตื่นใจนัก และชวนให้ประหลาดใจว่าเหตุใด ร็อดเจอร์ส จึงเลือกจะอุ่นเครื่องกับทีมเล็กเช่นนี้ มากกว่าจะเลือกอุ่นเครื่องกับทีมที่แข็งแกร่งจริงๆเพื่อเช็คความพร้อมของทีมก่อนเริ่มฤดูกาล

แต่มองอีกด้าน ในสภาพที่ทีมพร้อมแค่ราว 60-70 เปอร์เซ็นต์ การเจอของอ่อนก่อนอาจเป็นเรื่องที่ให้ผลดีกว่าก็ได้

อยู่ที่มุมมอง วิธีคิด และการปฏิบัติครับ

ในขณะเดียวกัน ร็อดเจอร์ส ยืนยันกับนักเตะอย่างน้อย 3-4 รายแล้วว่าเป็นส่วนเกินของทีมและคงจำเป็นต้องย้ายออกจากแอนฟิลด์

3 คนที่ไม่ได้ร่วมเดินทางไปฟินแลนด์ด้วยมี มาริโอ บาโลเตลลี่, ฟาบิโอ บอรินี่ และโฆเซ่ เอ็นริเก้

ขณะที่ ริคกี้ แลมเบิร์ต คาดว่าจะย้ายไปเวสต์ บรอมวิช อัลเบี้ยน เร็วๆนี้

หลังจากนี้อาจจะมีนักเตะดาวรุ่งบางรายถูกส่งตัวให้ทีมอื่นยืมเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ (และเคลียร์พื้นที่ในทีม) ไม่ว่าจะเป็น เจา คาร์ลอส เตเชรา, เชยี โอโจ, ติอาโก้ อิโลริ, จอร์แดน รอสซิเตอร์ และเฌอโรม ซินแคลร์

ส่วนนักเตะ “ขาเข้า" คนสุดท้ายที่เดอะ ค็อป แอบลุ้นคือ อัสเซียร์ อิญาร์ราเมนดี้ มิดฟิลด์ตัวรับจาก เรอัล มาดริด ที่หากได้มาจะทำให้ลิเวอร์พูลดูลงตัวขึ้นอีกครับ - แต่ไม่น่ามีลูคัส ดิญจ์ จากปารีส แซงต์-แชร์กแมง แต่อย่างใด

สำหรับการย้ายเข้าและออกของนักเตะนั้นจะทยอยเกิดขึ้นในช่วง 1 เดือนหลังจากนี้ครับ ซึ่งเป็นประเด็นรอง

ย้ำอีกครั้งว่าประเด็นใหญ่ของลิเวอร์พูล อยู่ที่เกมกับเฮลซิงกิ

จะ “รุ่ง" หรือ “ริ่ง” วันจันทร์ผมจะกลับมาวิเคราะห์ให้ฟังอีกครั้งครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook