เมื่อ "ฟาน กัล" เด็ดดอกไม้ แต่สะเทือนถึงขุนเขา..

เมื่อ "ฟาน กัล" เด็ดดอกไม้ แต่สะเทือนถึงขุนเขา..

เมื่อ "ฟาน กัล" เด็ดดอกไม้ แต่สะเทือนถึงขุนเขา..
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความสำเร็จของทีมฟุตบอลทีมหนึ่ง ไม่ได้เกิดขึ้นจากเพียงบรรดานักเตะเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังมีผู้คนมากมาย ที่ช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จ ไล่ตั้งแต่ ทีมแพทย์ แม่บ้าน ไปจนถึงประธานสโมสร แต่มีตำแหน่งหนึ่ง ที่ดูจะสำคัญเป็นพิเศษ คือตำแหน่งที่เรียกว่า “ผู้จัดการทีม”

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับผู้จัดการทีมในเกาะอังกฤษ ที่มีขอบเขตของ “ความรับผิดชอบ” และ “อำนาจ” ที่ค่อนข้างล้นฟ้ามากๆ โดยโครงสร้างของการบริหารแบบฟุตบอลอังกฤษนั้น ผู้จัดการทีม ต้องดูแลตั้งแต่ สากกระเบือยันเรือรบ ตั้งแต่ การจัดตัว วางแผนการเล่น การซื้อขาย ตลอดจนการพัฒนาสโมสรในภาพรวม

เช่น อาร์แซน เวนเกอร์ ของทีมปืนใหญ่ ที่ริเริ่มการสร้างสนามใหม่ พร้อมกับวางแผนการใช้เงินของสโมสร จนกลายเป็นหนึ่งในไม่กี่ทีมในพรีเมียร์ลีกที่ผลประกอบการมีกำไรให้เห็น

หรือจะเป็น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่พัฒนาทีมอสูรแดงจนเป็น “แบรนด์” ด้านกีฬา ที่มีมูลค่าติดระดับต้นๆของโลก

การตัดสินใจหลายๆครั้งของผู้จัดการทีม อาจจะสร้างผลกระทบที่รุนแรงมากๆต่อทีมได้อย่างไม่น่าเชื่อ…

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ทีมกำลังมองหากองหน้าตัวใหม่ หลังจากปล่อย ฟัลเกา และ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ออกจากทีมไป โดยเหลือเพียง “ก้อนเนื้อ” ค่าเหนื่อย 3 แสนปอนด์ต่อสัปดาห์อย่าง เวย์น รูนี่ย์ กับ “ถั่วน้อย” ชิชาริโต้ ที่ใช้เวลาส่วนมากในฤดูกาลที่แล้วบนม้านั่งสำรองที่ มาดริด


ชื่อของ เปโดร โรดริเกซ กลายเป็นข่าวว่าจะย้ายเข้าสู่โรงละครแห่งความฝันมาตลอดช่วงเดือนล่าสุด ซึ่งก็ดูมีความเป็นไปได้สูงมากๆ ที่ทีมเจรจานำโดย “ลอร์ด เอ็ด” จะเซ็นศูนย์หน้าตัวใหม่มาให้แฟนผีทั่วโลกได้ฉลองกันอีกครั้ง

ฉับพลันเหมือนฟ้าผ่าลงกลางเกาะอังกฤษ เมื่อเปโดร เลือกที่จะไปอยู่ลอนดอนกับ เชลซี แทน…

เบื้องหลังมีข่าวว่า เปโดร ไม่พอใจการกระทำของ หลุยส์ ฟาน กัล ที่ไม่ให้เกียรติ บิคตอร์ บัลเดส นายทวารผู้กวาดมาแล้วทุกแชมป์ในฐานะนักเตะ ที่ย้ายข้าวของไปไว้ในห้องแต่งตัวของทีมสำรองแทน โดยมิได้มีการบอกกล่าวล่วงหน้า
 
นอกจากนั้น ฟาน กัลยังขึ้นชื่อในเรื่องของการมีปัญหากับนักเตะในทีมมาก โดยมีเรื่องแทบทุกสโมสรที่เจ้าตัวเคยคุมทีมเลยทีเดียว

ริวัลโด้, สตอยช์คอฟ, ริเบรี่, ฟาน เพอร์ซี่ หรือล่าสุดอย่าง ดิ มาเรีย ล้วนเป็นนักเตะระดับท๊อปที่ไม่เคยเล่นด้วยฟอร์มที่ดีที่สุด และมีปัญหากับผู้เป็นกุนซือ ภายใต้การคุมทีมของ ฟาน กัล


ในเวลาที่ทีมชนะ ทุกอย่างดูสวยหรูไปหมด หากแต่ในยามคับขันที่ทีมเผชิญกับปัญหารอบด้าน การรวมใจนักเตะในทีมให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากๆ คำถามสำคัญคือ หลุยส์ ฟาน กัล จะสามารถทำให้นักเตะในทีม เป็นหนึ่งเดียวกันได้มากแค่ไหน

ดาบิด เด เกอา จะมีใจลงเล่นให้ทีมต่อไปหรือไม่ หากทีมไม่ยอมให้เขาย้ายไปมาดริดอย่างที่ต้องการ กลุ่มนักเตะสเปนคนอื่นๆอย่าง มาต้า และ เอร์เรร่า จะมีอะไรในใจเหมือนกับ เปโดรหรือไม่?

คำถามเหล่านี้ จะเป็นเรื่องที่กุนซือ ผู้เคยประกาศตัวเป็นผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดในโลก จะต้องให้คำตอบ

ไม่แน่ว่าการตัดสินใจเพียงครั้งเดียว กับเคสของ บัลเดส อาจจะ ย้อนกลับมาทำร้ายเขาอย่างคาดไม่ถึง ก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook