′บังยี′ถอนตัวชิงปธ.บอลอาเซียน!ชี้รักษาสัมพันธ์ชาติอาเซียน

′บังยี′ถอนตัวชิงปธ.บอลอาเซียน!ชี้รักษาสัมพันธ์ชาติอาเซียน

′บังยี′ถอนตัวชิงปธ.บอลอาเซียน!ชี้รักษาสัมพันธ์ชาติอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหพันธ์ฟุตบอลแห่งอาเซียน (เอเอฟเอฟ) จัดประชุมใหญ่สามัญ ครั้งที่ 22 ประจำปี 2558 ที่กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม วาระสำคัญคือ การลงคะแนนเลือกตั้งประธานเอเอฟเอฟคนใหม่ให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งในวาระ 4 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015-2019 แทนที่ สุลต่าน อะหมัด ชาห์ เจ้านครรัฐปะหังแห่งมาเลเซีย ที่หมดวาระลง โดยสมาชิกจะเสนอชื่อเพื่อไปสู่ขั้นตอนการลงคะแนนเสียงต่อไป

ในส่วนประเทศไทยมี "บังยี" นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่เพิ่งจะพลาดเก้าอี้กรรมการบริหารของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาเข้าร่วมประชุมร่วมกับตัวแทนชาติในอาเซียน

เมื่อถึงวาระเลือกตั้งประธานเอเอฟเอฟคนใหม่ สมาชิกเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งประธานเอเอฟเอฟ 2 คนคือ นายวรวีร์ มะกูดี จากประเทศไทย กับสุลต่าน อะหมัด ชาห์ ประธานคนเดิมจากมาเลเซีย แต่ภายหลังถูกเสนอชื่อนายวรวีร์แถลงขอถอนตัวจากการลงชิงตำแหน่งทันที โดยให้เหตุผลว่า ต้องการจะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีภายในภูมิภาค ไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยก ส่งผลให้สุลต่าน อะหมัด ชาห์ นั่งตำแหน่งประธานเอเอฟเอฟต่อไปอีก 1 สมัย 4 ปี

ทั้งนี้นอกจากสุลต่าน อะหมัด ชาห์ จะได้ดำรงตำแหน่งประธานเอเอฟเอฟต่อไปแล้ว เจ้าชายอับดุลลอฮ์ พระราชโอรสของพระองค์ยังได้นั่งตำแหน่งบอร์ดบริหารฟีฟ่า โซนเอเชีย แทนที่ "บังยี" ในการประชุมสามัญของเอเอฟซีครั้งล่าสุดที่ผ่านมาอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการประชุมใหญ่ของเอเอฟเอฟแล้ว เอเอฟเอฟ ยังทำพิธีมอบรางวัลยอดเยี่ยมต่างๆ ให้กับนักเตะ และสตาฟฟ์โค้ชที่ทำผลงานโดดเด่นในภูมิภาคอาเซียนในช่วงที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน ซึ่งจากผลงานอันยอดเยี่ยมของทีมฟุตบอล "ช้างศึก" หลังจากทวงแชมป์เอเอเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014 ได้สำเร็จทำให้ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เฮดโค้ชทีมชาติไทยได้รับรางวัล "โค้ชยอดเยี่ยม" ไปครอง

ขณะที่นักเตะไทยชุดเดียวกัน ประกอบด้วย พีระพัฒน์ โน้ตชัยยา(แบ็คซ้าย), เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ (กองกลาง), กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ (ผู้รักษาประตู), ธนบูรณ์ เกษารัตน์ (กองหลัง) และสารัช อยู่เย็น (กองกลาง) ยังรับรางวัลยอดเยี่ยมตำแหน่งต่างๆ อีกด้วย นอกจากนี้แข้งไทยยังกวาดอีก 2 รางวัล ประกอบด้วย เจษฏา ชูเดช ได้รับเลือกให้เป็นนักฟุตซอลยอดเยี่ยมของอาเซียน และ นิสา ร่มเย็น รับรางวัลนักฟุตบอลหญิงยอดเยี่ยมของอาเซียนอีกด้วย ขณะที่ทีมฟุตบอล "ช้างศึก" รับรางวัลทีมยอดเยี่ยมของอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook