8 คนกีฬาจอม "ยียวน" กวนได้ใจไม่มีใครเกิน

8 คนกีฬาจอม "ยียวน" กวนได้ใจไม่มีใครเกิน

8 คนกีฬาจอม "ยียวน" กวนได้ใจไม่มีใครเกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความขัดแย้งระหว่างโจเซ่ มูรินโญ่ กุนซือสโมสรฟุตบอลเชลซี กับ เอวา การ์เนโร่ แพทย์หญิงสุดสวยประจำทีม กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต มูรินโญ่ เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงกีฬาว่า เป็นผู้จัดการทีมที่มากความสามารถที่สุดคนหนึ่ง แต่ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ ลักษณะนิสัยเฉพาะตัว "ยียวน" ที่เป็นทั้งจุดเด่นและจุดอ่อนของเขาไปด้วย บางครั้งก็ทำให้ประสบความสำเร็จ แต่บางครั้งก็ย้อนกลับมาส่งผลลบต่อตัวเอง

ในวงการกีฬาไม่ได้มีเพียงมูรินโญ่ ที่มีบุคลิกแบบ "ยียวน" เป็นลักษณะที่สร้างสีสันให้กับแฟน ๆ ลองมาดูว่าถ้าคัดเลือก 8 คน "ยียวน" ในวงการกีฬาต่างประเทศ จะมีใครติดเข้ามาบ้าง


โจเซ่ มูรินโญ่ น่าจะเป็นคนวงการกีฬายุคนี้ที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร ฝีมือการคุมทีมได้รับการยอมรับในระดับแถวหน้าของวงการ ความมั่นคงในเป้าหมายเพื่อชัยชนะสร้างสไตล์การทำงานที่น่าหวาดเสียวขึ้น ประกอบกับบุคลิกพูดจาแหลมคมไม่เกรงใจใคร บ่อยครั้งที่มูรินโญ่ทำงานแล้วกระทบกระทั่งกับฝั่งคู่แข่งด้วยกิริยาและคำพูดที่สุภาพแต่กวน สร้างสีสันในข่าวแทบไม่เว้นวัน แต่บางครั้งมูรินโญ่ล้ำเส้นไปบ้าง จนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต ยืดเยื้อ และฝังใจคนที่เคยมีเรื่องด้วยไปอีกนาน อย่างเช่น กรณีเอวา และการโต้คารมกับอาร์แซน เวงเกอร์ กุนซืออาร์เซนอล ทีมคู่ปรับ

ฟลอยด์ เมย์เวเธอร์ จูเนียร์ นักชกไร้พ่ายชาวอเมริกัน น่าจะมีส่วนคล้ายคลึงกับมูรินโญ่ คือทะนงในการโหยหาชัยชนะ สถิติชนะรวด 48 ไฟต์ ในการชกมวยสากลอาชีพ และหลักฐานสถานะนักกีฬาที่มีรายได้มากที่สุดในโลก ฟลอยด์ต่างจากมูรินโญ่ตรงที่ไม่มีอะไรให้ต้องถ่อมตัวอีกต่อไป ความ "ยียวน" ของฟลอยด์ คือการอวดสิ่งของมูลค่าสูงที่ครอบครอง ความหยิ่งและแข็งกร้าว คำพูดของฟลอยด์มักทิ่มแทง ทำให้คู่ชกหรือขั้วตรงข้ามหัวเสียได้ตลอดเวลา แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ฝีปากที่ทำให้ฟลอยด์เจอปัญหาชีวิต แต่ฟลอยด์ยังเจอคดีทำร้ายร่างกาย และต้องมีช่วงหนึ่งของปีที่ฟลอยด์ใช้เวลาสู้คดีต่าง ๆ

นาซีม ฮาเหม็ด อีกหนึ่งนักมวยที่ "ยียวน" ในประวัติศาสตร์สังเวียนผ้าใบ ลีลาไม่ได้แพ้ฟลอยด์ อดีตแชมป์โลกที่มีฝีมือยอดเยี่ยมสูสีกับความน่าหมั่นไส้ในสายตาของบางกลุ่ม ลักษณะเฉพาะของ "นาซีม" ไม่ได้ปรากฏแค่นอกสังเวียนเหมือนฟลอยด์ สิ่งที่นาซีมพิเศษมากกว่าฟลอยด์คือหมอนี่มีสไตล์การชกก่อกวน ยั่วโมโหคู่ต่อสู้แบบยากหาใครเทียบติด ไล่มาตั้งแต่การเปิดตัวเดินเข้าสนามจนถึงจบไฟต์ ขณะที่หลายไฟต์ที่แฟน ๆ เห็นหมอนี่เต้นไปมาบนเวที หมุนหมัด หมุนไหล่ เต้นสลับขาเหมือนกับซ้อมเล่นขำขันกับคู่ซ้อมในยิม ถึงฟลอยด์จะหยิ่งแค่ไหน ก็ไม่มีลีลา "ยียวน" เท่าหมอนี่ได้

โจอี้ บาร์ตั้น นักเตะตำแหน่งมิดฟิลด์ชาวอังกฤษ ที่น่าจะเป็นสัญลักษณ์ของความแสบสันจากลูกหนังแดนผู้ดีได้เยี่ยมที่สุด เพลงแข้งของบาร์ตั้นคือแบบฉบับของฟุตบอลอังกฤษ ที่ถึงลูกถึงคนพอ ๆ กับฝีปากที่เผ็ดร้อนไม่กลัวใครหน้าไหน บาร์ตั้นพร้อมใส่ทุกโอกาส แม้แต่อารมณ์ซึ้ง เมื่อสตีเว่น เจอร์ราร์ด อำลาพรีเมียร์ลีก บาร์ตั้นยังล้อเรื่องทรงผมของตำนานแข้งหงส์แดงได้ผ่านอาวุธที่รุนแรงที่สุดอย่าง "ทวิตเตอร์" แต่ถ้าใครจะมองว่า บาร์ตั้นตีฝีปากไปเรื่อย คงจะคิดผิด อดีตแข้งสาลิกาดงเขียนบทความดี ๆ หลายชิ้น หยิบแง่มุมต่าง ๆ ในวงการฟุตบอลมาวิเคราะห์ได้น่าสนใจทีเดียว

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช หัวหอกทีมชาติสวีเดน มีชื่อเสียงเรื่องฝีเท้าเหนือบาร์ตั้นอีกหลายระดับ ขณะที่ความ "ยียวน" ป่วนโลกของซลาตัน ไปกันคนละแนวกับคนอื่น ซลาตันไม่อยู่ในระดับที่จะไปบวกกับใคร แต่จะเน้นการยกยอสถานะของตัวเองเสียมากกว่า กลายเป็นความยียวนแบบขำขันไป ซึ่งน่าจะเป็นมุมที่ดีของซลาตัน คือไม่กวนล้ำหน้าความสามารถของตัวเอง ส่วนข้อเสียในความกวนของซลาตัน คือ การมั่นใจในตัวเองมากเกินไป จนกลายเป็นประพฤติออกนอกกรอบไปบ้าง

ไมค์ ไทสัน นักกีฬาสายโหดโดยพื้นฐาน แต่แฝงความยียวนผสมความบ้าบิ่น ทำให้ "มฤตยูดำ" เป็นอีกหนึ่งนักกีฬาที่สร้างสีสันและความบันเทิงหลากหลายมุมแก่ผู้ชมและคนทั่วโลก แน่นอนว่าความยียวนนี้มาในช่วงยุคหลังที่เจ้าตัวประสบความสำเร็จพอสมควร ขณะที่ยุคแรกไมค์เป็นนักกีฬาโจ๋ห้าวที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาครบถ้วน แต่ท้ายที่สุดความขบถของไมค์ข้ามขอบเขตความเหมาะสมไป จนเล่นนอกกติกากับคู่แข่ง

เดนิส ร็อดแมน อดีตฟอร์เวิร์ดของชิคาโก บูลล์ส และ "แบดบอย" ของวงการยัดห่วง น่าจะจัดอยู่ในสายเดียวกับความเพี้ยนคล้ายไมค์ ไทสัน เรียกได้ว่าเป็นนักกีฬาที่ "ยียวน" จากอิทธิพลของภูมิหลังทางสังคมที่เจ้าตัวต้องเผชิญหน้ากับปัญหา โดยร็อดแมนมีทั้งลูกบ้าและความตลกขบขันอยู่ในตัว จนเป็นที่รู้จักดีจากภาพลักษณ์แฟชั่นหลุดโลก และพฤติกรรมแปลก ๆ สารพัดอย่างทั้งการแต่งกายชุดเพศหญิง และการพบปะผู้นำเกาหลีเหนือ

มาริโอ บาโลเตลลี่ กองหน้าอิตาลีที่สร้างวีรกรรมไว้มากมาย อะไรก็ตามที่บาโลเตลลี่เกี่ยวข้องหรือลงมือทำต้องไม่ธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นการทำประตู, ท่าดีใจ, ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมทีมและสื่อ รวมถึงชีวิตนอกสนามแบบสุดเหวี่ยง บาโลเตลลี่คือความครบถ้วนของนักกีฬาที่ "ยียวน" ได้ใจมากที่สุดในยุคนี้ จุดที่น่าสนใจคือ บาโลเตลลี่เคยร่วมงานกับมูรินโญ่ สมัยที่ย้ายมาคุมทีมอินเตอร์ มิลาน ในอิตาลี ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนเป็นอีกประเด็นที่สื่อกีฬาให้ความสนใจ ขณะนี้ทั้งคู่ก็อยู่ในอังกฤษ และถูกจับตาอีกเช่นกัน


ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook