"เชลซี" กับปัญหาเกมรับที่ "เจ็บแล้วไม่รู้จักจำ"

"เชลซี" กับปัญหาเกมรับที่ "เจ็บแล้วไม่รู้จักจำ"

"เชลซี" กับปัญหาเกมรับที่ "เจ็บแล้วไม่รู้จักจำ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ยังมีฟุตบอลใหญ่พลิกล็อกเหมือนเดิม แถมเป็นการแพ้ในบ้านซะด้วยของ “สิงห์บลู” เชลซี ที่แพ้ “ปราสาทเรือนแก้ว” คริสตัล พาเลซ 1-2 และ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ที่ตายคารังถูก “ขุนค้อน” เวสต์ แฮม ทุบ 3-0

เรียกว่าไม่มีข้ออ้างใดของทั้งสองกุนซือที่มีความเกี่ยวพันเคยเป็นศิษย์กับอาจารย์มาก่อนคือ “เบรนแดน ร็อดเจอร์ส” กับ “โจเซ่ มูรินโญ่”

โดยเฉพาะรายหลัง เจ้าของตำรับรถบัสอันลือลั่น แพ้เป็นนัดที่ 2 ของฤดูกาลจากการลงเล่นเพียง 4 นัด พร้อมด้วยสถิติอันแสนวิบัติในเกมรับเหมือนเดิม บวกสถิติเสีย 9 ประตู ในฤดูกาลนี้

ถ้าได้ดูเกมการแข่งขันต้องบอกว่าโอกาสของเจ้าบ้านแห่งกรุงลอนดอนมากกว่า บุกยิงเอาๆ ตั้งแต่ต้นเกม ไม่ต่างจากฤดูกาลที่แล้ว ที่บุกมากกว่าและเอาชนะไปได้


แต่นัดนี้กองหน้าของทีมอย่าง “ดิเอโก้ คอสต้า” หรือบรรดากองกลางดีกรีแชมป์ลีกฤดูกาลที่แล้วไม่ว่าจะเป็น เอด็อง อาซาร์, เชส ฟาเบรกาส, วิลเลียน หรือ เปโดร โรดริเกซ ที่เพิ่งซื้อเข้ามาพร้อมถูกเปรียบเป็นมาราโดน่า 2 จากโค้ช ไม่มีปัญญายิงคู่แข่ง
 
ไม่ต้องไปดูว่า “อลัน พาร์ดิว” กุนซือของคู่แข่งจะจัดแนวรับหรือเอารถบัสกี่คันมาขวางประตู เพราะหน้าที่ของนักเตะระดับพระกาฬในทีมที่ต้องลุ้นแชมป์สถานเดียวจะต้องยิงให้ได้

ไม่ว่าจะมาจากการเล่นบอลเป็นระบบหรือความสามารถเฉพาะตัว (กว่าจะมายิงได้ต้องให้ตัวสำรองในคราบสาก “ราดาเมล ฟัลเกา” ลงมายิง 1 ลูก)

อย่างไรก็ตาม การเล่นในบ้าน ตัวเหนือกว่า องค์ประกอบดีกว่า แต่ยิงประตูเค้าไม่ได้ เด็ก 3 ขวบ ยังรู้เลยว่า ยังไงก็ไม่ชนะ และยิ่งถ้าเกิดเสียประตูด้วยละก็ “แพ้แน่นอน” เหมือนสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น


ในส่วนของกองหลังใช้ “เคิร์ต ซูม่า” กับ “แกรี่ เคฮิลล์” ซึ่งไม่ใช่ตัวจริงตั้งแต่แรก แต่สลับกันลง

โดยมี “จอห์น เทอร์รี่” เป็นตัวหลัก ซึ่งฟอร์มเก่งของเจ้าตัวยังคงหยุดพักร้อนอยู่ ไม่รู้หายไปไหน แต่ในเมื่อกัปตันเจทีติดโทษแบนจากใบแดงนัดที่แล้ว คู่นี้เลยต้องมาจับคู่กันแบบไม่มีทางเลือก

ขณะที่แบ็กอีก 2 ตัว คือ “บรานิสลาฟ อิวาโนวิช” กับ “เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า” ถือว่ามีความผิดร่วมกับสองเซ็นเตอร์ไปด้วยเนื่องจากบอลแพ้ถูกยิง

ไม่มีเหตุผลอื่นใดจะมาโต้แย้ง เพราะกองหลังของทีมก็มีอยู่เท่านั้นเหมือนที่เคยเขียนไปในคอลัมน์ก่อนๆ ว่าทีมตอนนี้เหลือเซ็นเตอร์อาชีพจริงๆ แค่ 3 คน ถ้ารวมกองหลังทั้งหมดประมาณ 6 คน ไม่นับดาวรุ่ง

ถ้าดูแบบละเอียดลงไปอีกทั้ง “เทอร์รี่” “อิวาโนวิช” และ “เคฮิลล์” ก็เข้าวัยสามสิบกำลังแจ๋ว (ประชด) เรียบร้อยแล้วซึ่งถึงแม้จะมีประสบการณ์มากมาย แต่ต้องยอมรับว่าจะให้สภาพร่างกายเหมือนวัยยี่สิบต้นๆ ยี่สิบกลางๆ คงเป็นไปไม่ได้

ดังนั้นในเมื่อมีอะไหล่ในเกมรับแบบนี้จะทำมาหากินอะไร อย่าว่าแต่ลุ้นแชมป์เลย ขอให้ไม่เสียประตูสักนัดก็ยกนิ้วให้แล้ว


สำหรับตอนนี้เรื่องเกมรุกของทีมไม่น่าห่วงเท่าเกมรับ ถึงจะยิงไม่ได้ แต่นักเตะหรืออะไหล่ที่มียังเคี่ยวกลับมาได้

แต่เกมรับของทีมมันเป็นปัญหาที่ต้องจำยอมด้วยสภาพของมัน ไม่ว่าจะ “นักเตะแก่” และ “อะไหล่นักเตะสำรองไม่พอ” ไม่นับเรื่องที่เปลี่ยนได้อย่างฟอร์มตกหรือไม่มีความมั่นใจ

สุดท้ายถ้า “โจเซ่ มูรินโญ่” ไม่ซื้อนักเตะกองหลังดีๆ อาจจะไม่ใช่ “จอห์น สโตนส์” ที่เป็นข่าวก็ได้ กับปัญหาที่เจ็บไม่รู้จักจำแบบนี้

คงต้องรอให้ “โรมัน อบราโมวิช” ลงมาแก้เอง ด้วยการปลดกุนซือเจ้าของสถิติพาทีมลงสนาม 4 นัด โดนยิง 9 ประตู เลยดีไหม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook