No Pain No Gain.. ไม่มี "เมสซี่" คนเดียว "อาซูลกราน่า" ก็พังพินาศ?!

No Pain No Gain.. ไม่มี "เมสซี่" คนเดียว "อาซูลกราน่า" ก็พังพินาศ?!

No Pain No Gain.. ไม่มี "เมสซี่" คนเดียว "อาซูลกราน่า" ก็พังพินาศ?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่น่าเชื่อว่า แค่คนคนเดียวจะมีอิทธิพลและส่งผลต่อทีมมากมายขนาดนี้ นี่ขนาดว่าเป็นทีมที่ชื่อว่ามีระบบทีมที่ดีเป็นอันดับต้นๆของโลก ไม่น่าจะต้องมาเสียสมดุลขนาดนี้

บาร์ซ่า คือทีมที่มีการส่งบอลเท้าสู่เท้าตลอด 10 ปีหลังได้ดีที่สุด คือ 90% ขึ้นไป นับตั้งแต่ยุค เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, ติโต้ บิลาโนบา, ฆอร์ดี้ รูล่า, ตาต้า มาร์ติโน่ และ หลุยส์ เอ็นริเก้ และการเล่นบอลนั้นมาจากทั้งกองหลัง กองกลาง และกองหน้าด้วยกันทั้งหมด

ทว่านัดที่แล้ว ที่ ลิโอเนล เมสซี่ ลงเล่นได้เพียง 10 นาที ไปรวมกับนัดกลางสัปดาห์อีก 90 นาที กับเลเวอร์คูเซ่น และล่าสุดที่ รามอน ซานเชซ ปิซฆวน เมื่อแพ้ต่อเซบีญ่า สถิติการต่อบอลของพวกเขาลดลงมาเหลือ 86 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น

เกมดังกล่าวพอเข้าใจได้ว่า อันเดรส อินิเอสต้า ก็ไม่มีชื่อเช่นกัน เมื่อต้องพักยาวจนถึงเกือบๆปีใหม่ และ อินิเอสต้า ก็เป็นหัวใจในการต่อบอลจากแผงกลางไปสู่แนวรุกของทีม

แปลว่า ถึงจะมีการต่อบอล หรือทีมเวิร์กมากขนาดไหนก็ตาม เมสซี่ ก็ยังคงเป็นขุนพลหลักที่ทีมจะขาดไม่ได้ เพราะเขาสามารถลงมาเซตบอลเองก็ได้ รวมทั้งเป็นคนที่ดีที่สุดในการจบสกอร์ของทีมเช่นกัน

ลิโอเนล เมสซี่ เป็นดาวซัลโวของทีม ที่นับตั้งแต่ปี 2007 เขายิงเยอะที่สุดในทีมมาตลอด โดยถ้านับเป็นตัวเลขจริงๆ แล้ว 2007(26), 2008(31), 2009(31), 2010(35), 2011(33), 2012(37),(2013(32), 2014(31) และซีซั่นที่แล้ว 38 ประตู

อาการบาดเจ็บหนนี้ของเมสซี่ กินระยะเวลา 8 สัปดาห์ หรือเกือบๆ 2 เดือน น่าจะเป็นการเตือนพวกบอร์ดบริหารของ “อาซูลกราน่า” แล้วว่า เมื่อใดก็ตามที่ขาดดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์อีก จะต้องมีแผนสำรอง หรือไม่ก็ต้องสังคายนาทีมกันใหม่เลยทีเดียว

ณ ปัจจุบัน ลิโอเนล เมสซี่ อายุ 28 กำลังจะ 29 ถึงแม้ฟอร์มที่ผ่านมาจะไม่มีช่วงโรยราหรือดร็อปลงไป แต่ทว่าด้วยสังขารที่ไม่เที่ยง ไม่นานเกินรอนัก วันนั้นที่เขาไม่อาจจะแหวกกองหลังคู่แข่งเข้าไปยิงง่ายๆ จะมาถึงแน่นอน

ถึงตรงนี้ ผู้มีส่วนเกี่ยวของ หรือบรรดาขาใหญ่ในทีมต้องคิดได้แล้วว่า จะทำอย่างไรต่อไป หากว่าวันนั้นมาถึง

หรืออย่างเร็ว แบบช็อกแฟนทั้งคาตาลันและทั้งโลกคือ มีโคตรอภิมหาเศรษฐีดึงเมสซี่ไปร่วมทีมในตลาดซื้อขายหนนี้ บาร์เซโลน่า ตายแน่ๆ ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

เนย์มาร์ และ หลุยส์ ซัวเรซ อาจจะเก่งในระดับเวิลด์คลาส ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ แต่ว่า ลิโอเนล เมสซี่ พิเศษกว่านั้น “เขาคือนักเตะปรากฏการณ์มหัศจรรย์ในรอบ 100 ปี” ตามคำบอกกล่าวของ ฆอร์เก้ บัลดาโน่ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แล้วใครล่ะจะแทนเขาได้???

อเลน ฮาลิโลวิช เคยได้รับการจับตาว่า เขาจะเป็นตัวสแตนด์บายในอนาคต หากว่าเมสซี่ บาดเจ็บหรือจากทีมไป ในตอนที่ย้ายมาร่วมยักษ์ใหญ่แห่งคาตาลัน เมื่อปี 2013

หลังจากที่ได้เห็นฟอร์มจริงๆจังๆของ ฮาลิโลวิช ที่ได้รับการปล่อยไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับ สปอร์ติ้ง กิฆอน แล้วต้องเปรียบว่า “เมสซี่ คือ โมซาร์ท ผู้มีจินตนาการทางเสียงเพลงล้ำเลิศ แต่ ฮาลิโลวิช เพิ่งจะเปิดวิทยุฟังเพลงการ์ตูน”

 

เมสซี่ จะไม่ได้เล่นกับทีมจนถึงธันวาคม จะเป็นอาการบาดเจ็บ ที่ทำให้ บาร์เซโลน่า ได้เรียนรู้ ที่จะก้าวขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง นั่นคือ การพัฒนาไปสู่ระบบทีม ที่ไม่ต้องมีนักเตะคนไหนเป็นศูนย์กลางของทีมจนเกินไปนัก ไม่อย่างนั้นจะซ้ำรอยกับเหตุการณ์ปัจจุบัน

อันเดรส อินิเอสต้า ก็เช่นกัน ในวัย 30 ปีของเขา อีกไม่นานจะคล้ายแบบ ชาบี เอร์นานเดซ คือ ได้ลงบ้างไม่ได้ลงบ้าง ตามแต่สภาพความฟิตของตัวเอง

หากมองในแง่ดี อย่างน้อยบาร์ซ่าได้เรียนรู้แต่เนิ่นๆ จะได้ระยะเวลาการเตรียมแผนการระยะยาว ปรับปรุงทีมขนานใหญ่ อย่างน้อยๆ ก็ในช่วงเวลาที่ เมสซี่ และ อินิเอสต้า ยังคงอยู่ในทีม

ถึงวันนั้น บาร์เซโลน่า จะเป็นทีมที่ดีกว่านี้ คือไม่ได้มีอัจริยะของโลกมาค้ำทีม แต่เป็นทีมที่เต็มไปด้วยนักเตะที่เล่นอย่างเป็นระบบ เท้าสู่เท้าไปในทิศทางเดียว ทั้งตัวสำรองและตัวจริงทดแทนกันได้หมด

จะได้ไม่ต้องมาเรียกหาแต่ เมสซี่ เหมือนที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook