คล็อปขาร็อก โดย เอกราช เก่งทุกทาง

คล็อปขาร็อก โดย เอกราช เก่งทุกทาง

คล็อปขาร็อก โดย เอกราช เก่งทุกทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลิเวอร์พูล เลือก เยอร์เก้น คล็อป ถึงไม่มีใครรู้ว่าอนาคตจะหมู่หรือจ่า แต่อย่างน้อยก็น่าจะดีกว่าคนเก่า ขนาดยังไม่ทันทำงาน หงส์แดงก็ตัวใหญ่ขึ้นกว่าเดิมแล้วนี่ครับ

โปรไฟล์กับสไตล์ของคล็อปสร้างความเชื่อมั่นได้ การปลุก ดอร์ทมุนด์ ขึ้นมาคว้าแชมป์บุนเดสลีก้า 2 ปีซ้อน แถมเข้าชิงแชมเปี้ยนส์ลีกย่อมไม่ธรรมดา ยิ่งถ้ารวมกับบุคลิกส่วนตัวที่ค่อนข้างเยอะ มีครบทั้งดราม่า ขี้เล่น ไฮเปอร์ เป็นขวัญใจสื่อกับแฟนบอล

ความเป็นเยอร์เก้น คล็อป จึงเป็นคนพิเศษที่ลิเวอร์พูลไม่เจอมานานแล้ว

คล็อปเรียกฟุตบอลสไตล์ถนัดของเขาว่า "เฮฟวี่ เมทัล ฟุตบอล" ดุดัน เกรี้ยวกราด เหมือนเพลงเฮฟวี่ นักเตะลุยเละ เล่นเกมเร็ว เน้นเพรสซิ่ง เร่ง และบีบคู่แข่งให้สติแตก ยิงได้ต้องเอาให้ตาย ห้ามปรานีเด็ดขาด

เพาเวอร์เกมของเยอร์เก้น คล็อป ก็คือเทรนด์ใหม่ของบอลเยอรมันที่โยนสไตล์น่าเบื่อแบบเก่าทิ้งไป หันมาบุกแหลกทั้งระดับสโมสรและทีมชาติ จนประสบความสำเร็จคว้าแชมป์โลกอย่างที่รู้ๆ กัน
แต่จะเล่นให้ได้อย่างใจคล็อป นักเตะต้องซุปเปอร์ฟิต วิ่งได้ไม่มีหมด ต้องเร็วและดุให้จริง จึงจะเป็นเฮฟวี่ เมทัล ฟุตบอล ที่สมบูรณ์

ลิเวอร์พูลคงต้องปรับกันพอสมควร

แดนกลางหงส์ที่เข้าสเปกนี้ น่าจะมี จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, โจ อัลเลน, เจมส์ มิลเนอร์ แต่ ลูคัส กับ คูตินโญ่ ต้องฟิตเพิ่ม ส่วนแนวรุก ข่าวบอกว่า คล็อปชอบ โรเบร์โต้ ฟีร์มิโน่ กับ คริสเตียน เบนเตเก้ มาตั้งนานแล้ว สองคนนี้จึงมีสิทธิเป็นตัวหลักทั้งคู่

"คล็อปโป้" ทำการบ้าน ดูดีวีดีศึกษาเกมของลิเวอร์พูลที่ผ่านมาในฤดูกาลนี้ทุกนัดแล้วค่อนข้างพอใจ บอกผู้บริหารสโมสรว่าแค่ซื้อตัวใหม่เพิ่มอีกนิดหน่อยในช่วงเปิดตลาดเดือนมกราคม เขามั่นใจว่าทีมจะมีลุ้นติดท็อปโฟร์

สื่อเก็งว่าจุดที่ต้องปรับน่าจะเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟกับแบ๊กซ้าย คล็อปคงอยากได้ แม็ทส์ ฮุมเมิ่ล หรือ เนเว่น ซูโบติช สองลูกน้องเก่ามาร่วมทีมด้วย ไม่คนใดก็คนหนึ่ง

อีกจุดที่ผู้บริหารคาดหวังคือ การผลักดันนักเตะดาวรุ่งให้มีบทบาทในทีมชุดใหญ่ ตรงนี้เป็นจุดเด่นอีกอย่างของคล็อปซึ่งชอบให้โอกาสคนใหม่ๆ อยู่แล้ว ดอร์ทมุนด์ขึ้นมาโค่น บาเยิร์น ได้ถึง 2 ปีก็เพราะพลังของคนหนุ่มนี่แหละ

ไม่แปลกที่ลิเวอร์พูลตื่นเต้นกับเยอร์เก้น คล็อป กุนซือขาร็อกแบบที่หงส์ไม่เคยมี ที่ผ่านมาใช้แต่พวกสุขุม ลุ่มลึก ชนะก็แค่ชูมือ กำหมัด ไม่วิ่งพล่านเป็นบ้าเป็นบอแบบคล็อป

"เดอะ ค็อป" คงรอให้ถึงนัดแรกกับสเปอร์ส 17 ต.ค.แทบไม่ไหว

คอลัมน์ คุยนอกจอ
มติชนรายวัน 9 ตุลาคม 2558

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook