"ซุปเปอร์แบงค์"สุดต้านแพ้เก๋ากำปั้นคิวบา ร่วง16คน มวยคัดโอลิมปิก

"ซุปเปอร์แบงค์"สุดต้านแพ้เก๋ากำปั้นคิวบา ร่วง16คน มวยคัดโอลิมปิก

"ซุปเปอร์แบงค์"สุดต้านแพ้เก๋ากำปั้นคิวบา ร่วง16คน มวยคัดโอลิมปิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศึกมวยสากลสมัครเล่นชายชิงแชมป์โลก รายการ “ไอบ้า เวิลด์ บ็อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2015” รอบคัดเลือกโอลิมปิก 2016 เลกแรก ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นการฟาดปากกันในรอบสอง หรือ 16 คนสุดท้าย มีนักชกไทยขึ้นชกคนเดีนว คือ รุ่นไลท์เวต 60 กก. "เจ้าแบงค์" ปชัญญะ หลงชิน หรือ ซุปเปอร์แบงค์ ม.รัตนบัณฑิต นักมวยไทยค่าตัวเรือนแสน โคจรมาพบกับนักชกเบอร์ 1 ของโลกไอบ้า และมือวางอันดับ 1 ของรายการนี้ คือ ลาซาโร อัลวาเรซ จากคิวบา ที่เดินทางมาป้องกันแชมป์รายการนี้อีกครั้ง

เปิดฉากยกแรก แชมป์โลกจากคิวบาเดินเบียดเข้าหาอาศัยช่วงชกที่ยาวกว่าโฉบเข้าสาวหมัด ขณะที่นักชกไทยหาจังหวะบวกโต้หนึ่งสองได้สวย ๆ แลกกันอย่างสนุก หมดยกแรกคะแนน ปชัญญะ ตามอยู่ 9-10 ทั้ง 3 เสียง มาถึงยก 2 ปชัญญะ เดินเบียดหาจังหวะเข้าทิ่มหมัดซ้าย-ขวา ล่างสลับบนแลกกับแชมป์โลกคิวบาอย่างดุเดือด เรียกเสียงเฮจากกองเชียร์ชาวไทยกว่า 20 คน ที่เข้ามาเชียร์ได้ลั่นสนาม แต่ชาวงปลายยก ปรัญญะ มาพลาดโดนหมัดหนึ่งสองไป 1 ชุด หมดยก 2 คะแนนยังตามหลังอยู่อีก 18-20 ทั้ง 3 เสียง

เข้าสู่ยก 3 ปชัญญะ รู้ว่าคะแนนตัวเองเป็นรอง เดินหน้าไล่สาวหมัดชวนทะเลาะทันทีหาจังหวะต่อยได้เข้าเป้าเรียกเสียงเชียร์จากกองเชียร์ชาวไทยได้เช่นกันแต่ก็ถูกแชมป์โลกคิวบา อาศัยช่วงชกที่ยาวกว่า ดักโต้คืนได้เป็นระยะแล้ววนหนีประคองตัวไปเรื่อย ครบสามชก อัลวาเรซ ยังอยู่ในเส้นทางสู่การป้องกันแชมป์ เอาชนะคะแนน "เจ้าแบงค์" ปชัญญะ หลงชิน ไป 3-0 เสียง (30-27, 30-27, 30-27)

ทำให้มีนักชกไทยเหลือหลุดเข้ารอบก่อนรองฯ หรือรอบ 8 คนสุดท้ายเพียง 2 รุ่น คือรุ่นแบนตั้มเวท 56 กก. "เจ้าสด" ฉัตร์ชัย บุตรดี ที่ในรอบ 2 เอาชนะ คู่แข่งจากเดนมาร์ก และรุ่นไลท์เวลเตอร์เวท์ 64 กก. "เจ้าเอ็ม" วุฒิชัย มาสุข ที่ได้บายรอบแรก และรอบ 2 ชนะนักชกออสเตรเลีย มาก่อนหน้านี้

หลังการชก ปชัญญะ เปิดเผยว่า ก่อนแข่งขันยอมรับว่า กดดันและเกร็งพอสมควรที่มาเจอเบอร์ 1 ของโลก ส่วนตัวไม่คิดมาก่อนว่า จะมาเจอกันเร็วขนาดนี้ เพราะตัวเองก็เพิ่งขึ้นมาต่อยมวยสากลนานาชาติเป็นนัดที่ 4 ในไฟต์นี้ ยอมรับว่าฝีมือและประสบการณ์ตัวเองยังเป็นรองนักชกคิวบาอยู่มากแต่ก็ได้พยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่และดีที่สุดแล้ว

ส่วนตัวต้องขอโทษโค้ชและคนไทยด้วยที่พ่ายแพ้ในนัดนี้อย่างไรก็ตามยังเหลือการแข่งขันอีก 2 เลก โดยเฉพาะ ที่จีน และ ที่อาเซอร์ไบจานปีหน้า จะพยายามคว้าโควต้าโอลิมปิกไปให้ได้ โดย 2 เลกที่เหลือนี้ในรุ่นนี้เอาอันดับ 1-5 ไป ซึ่งตนก็มีโอกาส ตอนนี้ยังขาดเรื่องประสบการณ์บนเวที ส่วนเรื่องสภาพความฟิตและกำลังใจนั้นเต็มเปี่ยม

ด้านเฮดโค้ช น.อ.ทวีวัฒน์ อิสลาม เปิดเผยว่า เจ้าแบงค์ วันนี้ชกได้ดี สู้อย่างสมศักดิ์ศรี แต่ด้วยประสบการณ์ที่อ่อนกว่าเบอร์ 1 โลกชาวคิวบา ทำให้พ่ายแพ้ ก็เห็นอยู่ว่า ซุปเปอร์แบงค์ มีความตั้งใจและทุ่มเทขนาดไหน แต่กระดูกมวยสากลของคิวบาเหนือชั้นกว่าผลจึงออกมาอย่างที่เห็น จากนี้ไปยังมีโอกาสอีก 2 เลกที่เหลือ ก็คิดว่า เจ้าแบงค์ มีโอกาสทำได้ไปโอลิมปิกรอบสุดท้าย ที่บราซิล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook