"ลองของใหม่"

"ลองของใหม่"

"ลองของใหม่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในปีหน้า ที่ประเทศฝรั่งเศส จะมี สเปน เป็นหนึ่งใน 24 ทีม และจะเป็นการป้องกันแชมป์ครั้งที่สอง หลังจากก่อนหน้านี้ทั้งสองสมัย ที่ ออสเตรีย กับ สวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งโปแลนด์กับยูเครน “ลา โรฆา” จบรายการด้วยการเป็นแชมป์ทั้งสิ้น

จากนี้ไปจนถึงเดือนพฤษภาคมปี 2016 จะเป็นหน้าที่ของ บิเซนเต้ เดล บอสเก้ ที่จะหาลูกน้องทั้ง 23 คน ไปเป็นตัวแทนของคนทั้งชาติ

โปรแกรมอย่างเป็นทางการ ณ ขณะนี้ มีออกมาแค่เพียง 3 เกม คือเกมในคืนนี้ ที่จะพบกับยูเครน ในฟุตบอลยูโรรอบคัดเลือกนัดสุดท้ายกับอีกสองนัดกระชับมิตร ที่จะเจอกับ อังกฤษ และ เบลเยียม ในเดือนหน้า

ปีหน้าก่อนถึงรายการหลักแล้ว น่าจะมีเกมให้จูนเครื่องอย่างน้อยอีก 2 นัดด้วยกัน เพียงแต่ยังไม่ได้มีการเชื้อเชิญอย่างเป็นทางการ

ประการสำคัญก็คือ เป็นการเพิ่มชั่วโมงการทำงานให้โค้ช ได้หานักเตะมาลงสนาม เพื่อหาแข้งที่ดีที่สุด อย่างเช่นตอนนี้ แผงหลังที่ดูจะมีปัญหาในยามไร้ เซร์คิโอ รามอส และ เคราร์ด ปิเก้

 23 คนล่าสุด ที่ “แกฟเฟอร์” เรียกมา มีการทดลองนักเตะใหม่สองรายคือ เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ และแบ็กขวา



ชาบี เอ็ตเชต้า วัย 27 ปี ในนามสโมสรแม้จะไม่เด่นเท่า อายเมริค ลาปอร์เต้ ทว่าเขาเองก็เป็นกำลังสำคัญของบิลเบา มาสองฤดูกาลแล้ว และก็มีประสบการณ์ในเกมยุโรป อย่างถ้วยยูโรป้าด้วย ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลสำคัญ ที่เขาได้โอกาสเล่นในแมตช์ที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

มาริโอ กาสปาร์ ถูกเรียกเข้ามาแทน ดานี่ คาร์บาฆัล ที่บาดเจ็บกับสโมสรในนัดล่าสุด ซึ่งระดับ มาริโอ กาสปาร์ เขาโชว์ฟอร์มได้สม่ำเสมอที่สุดคนหนึ่งในลาลีกา ก็ว่าได้ เคยมีข่าวกับทีมในอังกฤษด้วยซ้ำ เมื่อสามซีซั่นที่แล้ว ในช่วงที่บีญาร์เรอัล หล่นชั้นไปอยู่เซกุนด้า

ปีนี้ แม้จะยังไม่ได้โดดเด่นกว่าปีที่แล้วสักเท่าไหร่ ทว่าจากการที่ตัวเลือกของสเปนค่อนข้างจำกัด โอกาสแรกในชีวิตของเขาก็มาถึงจนได้ ในวัย 24 ปี ของเขาถือว่ากำลังห้าวได้ที่

ถ้าเทียบกับ ฆวนฟราน เจ้าของตำแหน่งคนประจำแล้ว หากนับถึงวันที่ลงสนามในทัวร์นาเมนต์นี้ แบ็กขวาจากแอต.มาดริด วัยจะล่วงเลยไปถึง 31 ปี หากเจอพวกเร็วจัดๆ แล้ว วิ่งตามกันไม่ไหวแน่ๆ

แต่ก็ใช่ มาริโอ จะการันตี การได้ไปฝรั่งเศสแล้ว อย่าลืมว่าทันทีที่ถึงปีใหม่ อเล็กซ์ บิดัล จะกลับมาลงสนามช่วยบาร์เซโลน่าได้ แล้วเขาจะเป็นแคนดิเดตสำคัญ ในตำแหน่งนี้ เนื่องจากว่า เขาโชว์ฟอร์มได้ดี ทั้งแบ็กขวาและปีกขวา ซึ่งน่าจะถูกใจโค้ช ในยามที่ต้องหนีบนักเตะไปแบบจำกัด



ขณะที่แบ็กซ้ายไม่น่าห่วงอะไรเลย เพราะนอกจาก ฆอร์ดี้ อัลบา แล้ว บรรดาดาวรุ่งทั้ง ฆวน เบร์นาต, โฆเซ่ กาย่า, จอนนี่ คาสโตร และ รูเบน ดูอาร์เต้ ต่างพร้อมเสียบแทนกันหมด แล้วแต่ละคนก็ฟอร์มดีกับสโมสรทั้งสิ้น

ในส่วนของกลางสนามนั้น ติอาโก้ อัลคันตาร่า กลับมาติดทีมชาติในรอบปีกว่าๆ เลยด้วยก็ว่าได้ เพราะนับตั้งแต่เขาย้ายมาอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค ในเยอรมัน อัลคันตาร่าผู้พี่ ก็ไม่เคยถูกเรียกตัวอีกเลย

ติอาโก้ เริ่มชีวิตการค้าแข้งด้วยการเป็นมิดฟิลด์ตัวรุก มีตำแหน่งการเล่นสูงกว่าชาบี เอร์นานเดซ อยู่บริเวณเดียวกับ อันเดรส อินิเอนต้า ในคัมป์ นู ทว่าหลังจากตามไปเป็น ลูกน้องเป๊ป รอบที่สองแล้ว เขาเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง กึ่งๆ ตัวรับด้วยซ้ำ

ไม่แปลกใจอะไรที่ เขาจะกลับมามีชื่ออีกหน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่า แผน 4-2-3-1 ที่กำลังนิยม มีมิดฟิลด์ตัวรับสองตัวนั้น เขาทางวิธีการเล่นของเขาพอดิบพอดี หากว่า เดล บอสเก้ จะเรียกใช้งานคู่กับ เซร์กี้ บุสเก็ตส์

ฉะนั้นแล้ว ขุนพลชุดต่อไป จะถูกเรียกมารวมอีกครั้ง ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ น่าสนใจไม่น้อยว่า กุนซือวัย 64 ปี จะมีใครเป็นแข้งหน้าใหม่บ้าง เพราะฟุตบอลลีกก็กำลังเข้มข้น ใครดีใครเด่น เรื่องคงถึงหู เดล บอสเก้ ไม่ยาก

แต่อย่างที่บอกไว้ข้างต้น โปรแกรมที่ออกมาแน่นอนก่อนไปฝรั่งเศส มีเพียง 2 เกมเท่านั้น ด้วยตัวเลือกที่มีค่อนข้างเยอะสำหรับแข้งสัญชาติสเปน ควรมีเกมให้ได้ลองของแปลกหรือแท็กติกใหม่ๆ ดีกว่า

ไปในนามแชมป์เก่า หาอะไรใหม่ๆ ไม่ให้ซ้ำซากจำเจ จะได้ไม่ล้มเหลว เหมือนตอนเหยียบดินแดนกาแฟ เมื่อปีที่แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook