สกู๊ป : คุณภาพที่ด้อยกว่า

สกู๊ป : คุณภาพที่ด้อยกว่า

สกู๊ป : คุณภาพที่ด้อยกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความพ่ายแพ้ที่แอนฟิลด์ ไม่ใช่เรื่องของดวงหรือโชคนะครับ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาหลายครั้ง และยังเป็นปัญหาที่น่าสนใจมากๆ

จนผมตั้งคำถามในใจตัวเองว่า ทำไม นับตั้งแต่หมดกองหลังคู่ที่ดีที่สุดอย่าง มาร์ค ลอว์เรนสัน และ อลัน แฮนเซ่น ไปแล้ว นั่นคือเหตุผลสำคัญเลยใช่หรือไม่ที่ ลิเวอร์พูล จึงยังไปไม่ถึงการคว้าแชมป์ลีกได้อีกเลย

ในเกมเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นอกจากเกมรับจะพลาดคือการปล่อยให้ลูกครอสไปถึงศรีษะของ เฟลไลนี่ ก่อนบอลจะกระดอนมาเข้าทาง รูนี่ย์ แล้ว เกมรุกที่ปิดสกอร์ไม่ได้ ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ ลิเวอร์พูล ต้องมือเปล่าในเกมนี้

ฟุตบอลในบางมุมก็ไม่ต่างจากมวย คือบุกแทบตาย ต่อยเขาไม่ลง โดนสวนมาทีเดียวล้มทั้งยืน


ลิเวอร์พูล มีสภาพเหมือนนักมวยที่คางกระจกเสียจริงๆ แค่เห็นกำปั้นพุ่งผ่านแถวๆบริเวณคาง พวกเขาก็จะรู้สึกเสียววาบขึ้นมาและอยากจะทิ้งตัวลงไปนอนเสียแล้ว

ฤดูกาลนี้ ลิเวอร์พูล คือทีมที่เสียประตูจากลูกเตะมุมเยอะที่สุด ซึ่งผมไม่เชื่อว่าทีมสตาฟฟ์ของลิเวอร์พูลจะไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะป้องกันการโจมตีด้วยลูกตั้งเตะหรือเตะมุมให้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา

เห็นด้วยที่ คล็อปป์ เพิ่งจะมีเวลาทำงานกับ ลิเวอร์พูล มาได้ไม่นานและนักเตะที่ใช้งานอยู่นี้ส่วนใหญ่ก็เป็นนักเตะที่เขาไม่ได้เป็นคนดึงหรือเลิอกมาตั้งแต่แรก ต้องใช้งาน และต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปให้ดีที่สุด

จริงๆ ลิเวอร์พูล น่าจะแพ้ติดต่อกันแล้วทั้งจากเกมกลางสัปดาห์กับ อาร์เซน่อล ตามด้วยเกมนี้ โชคดีที่ โจ อัลเลน ทำประตูดึงแต้มให้ทีมมาได้แบบฉิวเฉียดในเกมก่อนนี้


ฟุตบอลไม่ได้มีอะไรที่สลับซับซ้อนมากมายนักครับ ยิงให้ได้ และอย่าให้เสีย หรือ เสียให้น้อยที่สุด เสียให้น้อยกว่าที่ยิงได้ มันดูเหมือนพูดง่ายแต่ทำไม่ง่ายเลย

หรือหลายคนอาจจะคิดว่าถ้าผมเก่งจริง ทำไมถึงไม่ไปทำทีมเองเสียเลย จะได้รู้ว่ามันไม่ได้ง่ายแบบที่เขียน ไม่เช่นนั้นป่านนี้ทุกๆชาติคงคว้าแชมป์โลกไปแล้ว หรือทุกทีมคงได้ผลัดกันขึ้นมาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกกันแบบเอิกเกริก

อย่างไรก็ดี หากมองในแง่ความเป็นจริง คุณภาพของผู้เล่น ลิเวอร์พูล ชุดนี้ยังขาดนักเตะที่มีคุณภาพที่จะสามารถไปชนกับทีมอื่นๆ

ในเกมกับ ยูไนเต็ด นั้น นอกจากเกมรับ และ รุก แล้ว ตรงกลางสนามที่ถือเป็นแดนสำคัญในเกมฟุตบอลนั้น ลูคัส, เอ็มเร่ ชาน, อดัม ลัลลาน่า, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และ เจมส์ มิลเนอร์ ไม่ได้ถึงกับเล่นแย่แบบน่าผิดหวัง


แต่ใน 4-5 คนนี้ไม่มีใครที่จะมีคุณภาพ หรือ ระดับชั้นที่จะพลิกให้ทีมกลับมาเก็บชัยชนะได้เหมือนอย่างในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมาตอนที่มี เจอร์ราร์ด อยู่ ยุคนี้หากจะรอเพียงปาฏิหารย์จาก คูตินโญ่ อย่างเดียวคงไม่พอครับ

กองกลางควรจะต้องช่วยเกมรุกเมื่อขาดแคลนประตูได้ แต่ตอนนี้กลางชุดนี้หนักไปทางผ่านบอล ส่งบอลมากกว่า ที่จะพลิกเกมกลับมาได้ด้วยการทำประตู

ส่วนกองหน้าพอไม่ได้เล่นก็หมดความมั่นใจ เบนเตเก้ ไม่ได้อยู่ในฟอร์มแบบที่ช่วยให้ วิลล่า รอดตกชั้นและเข้าถึงรอบชิงเอฟเอ คัพ เลย เมื่อยังเล่นไม่ได้ตามแท็คติกของ คล็อปป์ นั้น เบนเตเก้ ก็คงต้องทำใจและรอโอกาสของตัวเองแบบที่เห็นกัน

อย่างไรก็ดี หากผมเป็น คล็อปป์ ผมก็คงทำอะไรไปไม่ได้มากกว่าต้องค่อยๆแก้ค่อยๆปรับทีมไปเรื่อยๆ และรอลุ้นว่าบอร์ดบริหารจะให้ใจ และสำคัญมากๆคือให้งบกับเขาสำหรับการรื้อทีมใหม่ในฤดูกาลหน้ามากน้อยเพียงใด


ฤดูกาลกาลนี้ ลิเวอร์พูล คงจะพบกับความลำบากในการจะลุ้นพื้นที่ 4 อันดับแรกเพื่อหวังไปเล่นในถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีก

อย่างไรก็ดีแฟนบอลก็อย่าเพิ่งสิ้นหวังหรือเสียศรัทธาไป ซึ่งก็คงต้องตามลุ้นกันต่อครับในช่วง 4-5 เดือนจากนี้ว่าทีมจะสามารถกลับมารวมพลังและทำได้ดีแค่ไหนกับช่วงเวลาที่เหลืออยู่สำหรับฤดูกาลนี้


"Mark Write"

by มาร์ค สุรเดช สันติเลิศประภพ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook